วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

เกินต้านพิษเศรษฐกิจ! "สุคนธาหมูกะทะ" ร้านดังแห่ง จ.เชียงใหม่ ประกาศปิดกิจการหลังโควิดทำลูกค้าหาย

by Anirut.j, 27 มกราคม 2564

เหลือไว้แค่ชื่อ! ร้านสุคนธาหมูกระทะ จ.เชียงใหม่ ประกาศปิดกิจการหลังดำเนินมา 22 ปี จากสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ธุรกิจร้านอาหารกลายเป็นหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยปัจจัยต่าง ๆ ที่ดูไม่ค่อยจะเอื้ออำนวยให้ดำเนินกิจการสักเท่าไหร่ ทั้งในเรื่องมาตรการเว้นระยะห่าง, การกำหนดลูกค้าเข้ารับประทานอาหารไม่ให้แออัดกันมากจนเกิดไป เหล่านี้กลายเป็นปัญหาของผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารที่จำนวนลูกค้าลดลง นำมาสู่รายได้ที่ลดลงตาม

เช่นเดียวกับร้านสุคนธาหมูกะทะ จ.เชียงใหม่ แบรนด์ผู้บุกเบิกหมูกะทะ ประกาศผ่านหน้าเฟซบุ๊กแฟนเพจว่า วันนี้ร้านเราจะเปิดบริการเป็นวันสุดท้ายนะครับ เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ขอบคุณลูกค้าทุกท่านที่ค่อยอุดหนุนมาตลอดครับ

 

 

อย่างไรก็ตาม ทางร้านได้ระบุข้อมูลเพิ่มเติมว่า ถ้าได้ที่ใหม่ ทำร้านใหม่จะรีบมาแจ้งอีกที อาจจะมีขนาดเล็กกว่าเดิม ขอบคุณสำหรับกำลังใจ และความทรงจำดี ๆ

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทาง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ อย่างประเทศจีน ที่ในแต่ละปีจะเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการเดินทางระหว่างประเทศ นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่สามารถเข้ามาประเทศไทยได้ ดังนั้น ธุรกิจที่ต้องพึ่งพานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ จึงได้รับผลกระทบไปตาม ๆ กัน


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line