วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

เจาะลึก “Inter Express” ผู้นำขนส่งสินค้าแก้ pain point การส่งอาหารสดข้ามพื้นที่ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

by Anirut.j, 16 มีนาคม 2564

พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปจากซื้อสินค้าหน้าร้านเปลี่ยนมาซื้อสินค้าออนไลน์ ผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่าง ๆ ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ ส่งผลให้ธุรกิจโลจิสติกส์ที่รับส่งพัสดุสินค้าเติบโตขึ้นตามไปด้วย และเป็นอีกหนึ่งโอกาสของผู้ที่อยากลงทุนทำธุรกิจด้านนี้

หากมองดูในตลาดผู้ให้บริการด้านการขนส่งโลจิสติกส์ ก็จะพบว่ามีผู้ทำธุรกิจด้านนี้หลายแบรนด์ด้วยกัน ซึ่งในบทความนี้ Smartsme จะมาทำความรู้จักกับ INTER EXPRESS ผู้นำการขนส่งที่ชูจุดเด่นเรื่องควบคุมอุณหภูมิกัน

จุดเริ่มต้นของ INTER EXPRESS LOGISTICS

คุณอภิวัฒน์ วนารมย์วิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริษัท อินเตอร์ เอ็กซ์เพรส โลจิสติกส์ จำกัด เล่าย้อนถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจว่าเริ่มต้นเปิดมาตั้งแต่ปี 2539 เรามีประสบการณ์ด้านการขนส่งมามากกว่า 20 ปี จากการเป็นธุรกิจแบบ B2B ขนส่งสินค้าเวชภัณฑ์ให้กับหน่วยงานภาครัฐฯ ภาคเอกชน ซึ่งยาที่ส่งมีทั้งแบบควบคุมอุณหภูมิ เช่น วัคซีน เซรุ่ม ตามโรงพยาบาล คลินิก และยาทั่วไป

“การที่เราอยู่ตรงนี้มา 20 ปี ทำให้เรามีความเชี่ยวชาญที่จะต้องจัดการบริหารสินค้าที่มีความสำคัญ เพราะหากมีการผิดพลาดก็หมายถึงชีวิตของผู้บริโภคได้เลย และด้วยที่เราอยู่ตรงนี้มานานทำให้มีส่วนแบ่งการตลาดการส่งสินค้าประเภทนี้ 70%”

คุณอภิวัฒน์ เล่าต่อว่าในช่วงเวลา 3-5 ปี ที่ผ่านมา เราเห็นการเติบโตของสินค้าออนไลน์อย่างชัดเจน แต่สิ่งหนึ่งที่ยังขาดอยู่ คือยังไม่มีผู้ให้บริการส่งสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิ โดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวกับอาหารทะเลที่ต้องมีความสด ซึ่งจะพบปัญหาหากมีการสั่งซื้อข้ามจังหวัดที่ไม่สามารถจัดส่งได้ หรือแพ็คของส่งไปตามรถสาธารณะก็มีความกังวลว่าสินค้าจะเสียอีก

ดังนั้น INTER ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านนี้สามารถนำเสนอบริการที่ตอบโจทย์ pain point ของลูกค้าได้ จึงนำเอาความรู้ นวัตกรรมเรื่องการจัดการยามาลองให้บริการจัดส่งอาหารดู


จุดเด่นของ INTER EXPRESS ที่ไม่มีใครเหมือน

คุณชาย วัชรวสุนธรา รองประธานบริหารบริษัท อินเตอร์ เอ็กซ์เพรส โลจิสติกส์ จำกัด พูดถึงเรื่องนี้ว่า หากสังเกตขนส่งที่ให้บริการทั่วไปจะส่งแบบจำกัดพื้นที่ อาจจะด้วยปัญหาข้อจำกัดอะไรบางอย่าง แต่บริการของเราส่งทุกพื้นที่ไม่มีข้อยกเว้น ยกตัวอย่าง เกาะช้าง, เกาะสมุย รวมถึงจังหวัดชายแดนภาคใต้ เราจัดส่งได้หมด ไม่มีข้อยกเว้น

ด้านการลงทุนกับ INTER EXPRESS คุณอภิวัฒน์ อธิบายว่าหากเข้ามาลงทุนกับเราจะได้ในเรื่องของความแตกต่าง บริการที่จะได้รับ วันนี้หากมองธุรกิจขนส่งอีคอมเมิร์ซจะเป็นแบบ Red Ocean มีผู้ให้บริการหลายราย แต่ธุรกิจเราแม้จะอยู่ในตลาดเดียวกัน แต่ก็มีความแตกต่าง คือบริการจัดส่งสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิ ซึ่งมีความต้องการอีกจำนวนมาก ยิ่งเห็นสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยิ่งเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้บริโภคเรียนรู้ว่า อาหารที่ควบคุมอุณหภูมิสามารถส่งข้ามจังหวัดได้

คุณชาย กล่าวเสริมว่าหากคุณมีสินค้าทั้งสองประเภท คือสินค้าทั่วไป และสินค้าที่ควบคุมอุณหภูมิ ผู้ส่งจะต้องส่งสินค้าผ่านผู้ให้บริการ 2 แบรนด์ แต่มา INTER EXPRESS สามารถส่งพร้อมกันได้เลย เรียกว่ามาที่เดียวครบทุกบริการ จัดส่งทั่วประเทศไทย

ประเภทบริการขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิ

มาถึงรูปแบบการขนส่งสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิ คุณอภิวัฒน์ เล่าว่า INTER EXPRESS มีบริการการขนส่งรูปแบบนี้ 3 แบบด้วยกัน คือ 1.กล่องโฟม ไปรับถึงหน้าที่พัก 2.บริการแพ็คสินค้าให้ เพียงแค่ลูกค้านำสินค้า ทาง INTER EXPRESS จะทำการแพ็คสินค้าให้ทั้งหมด และ 3.สินค้าที่ไม่ต้องได้รับการควบคุมอุณหภูมิมากนัก จะให้รถเย็นในการจัดส่ง รับเป็นรายกล่อง ไม่ต้องเหมารถ

อยากลงทุนต้องทำอย่างไร

สำหรับรูปแบบการลงทุน นโยบายของ INTER EXPRESS คืออยากให้ทุกคนมีอาชีพ โดยเราไม่คิดค่าแฟรนไชส์ โดยอยากให้ทุกคนมาร่วมเป็นครอบครัวเดียวกัน มีอาชีพ มีรายได้ แต่ขอให้ทำตามรูปแบบที่ INTER EXPRESS กำหนด มีความเข้าใจเรื่องของการเปิดแฟรนไชส์ และบริษัทมีนโยบาย 1 อำเภอ 1 ที่ เพื่อป้องกันการแย่งลูกค้า

คุณชาย ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า หากอยากลงทุนจะต้องมีพื้นที่ และจะมีฝ่ายการตลาดของ INTER EXPRESS ช่วยดีไซน์ว่าตึกเป็นแบบนี้ การออกแบบควรจะเป็นแบบไหน เพราะแต่ละพื้นที่ย่อมไม่เหมือนกัน พร้อมทั้งวิเคราะห์ว่าพื้นที่นี้มีความเหมาะสมกับการเปิดสาขาหรือไม่ เพื่อสร้างมาตรฐานให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการให้เกิดความเชื่อมั่น

“เริ่มต้นลงทุนประมาณ 60,000-80,000 บาท รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เคาท์เตอร์ ซึ่งไม่ได้บังคับยี่ห้อ แต่ขอให้เป็นไปตามสเปค รูปแบบที่บริษัทกำหนด”

แน่นอนด้วยความนิยมของพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ที่ชอบสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ จึงเกิดแบรนด์ที่เปิดให้บริการในเรื่องการขนส่งเป็นจำนวนมาก แต่ในเรื่องการขนส่งสินค้าที่เป็นอาหารที่ต้องมีความสดใหม่ ป้องกันไม่ให้เกิดการเน่าเสียยังมีผู้ให้บริการน้อยมาก ดังนั้น จึงเป็นโอกาสของผู้ที่สนใจเข้ามาลงทุนในธุรกิจ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่ต้องการความรวดเร็ว สะดวกสบาย

 

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line