วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

8 เคล็ดลับสู่ความสำเร็จด้วยความสุข สไตล์ Richard Branson

by Anirut.j, 18 เมษายน 2564

Richard Branson เขาติดอันดับของคนที่ประสบความสำเร็จกับธุรกิจมากมายตั้งแต่อายุยังน้อย จนทุกวันนี้ก็ยังไม่หยุดสร้างสิ่งใหม่ๆ ลองดูจากรายชื่อธุรกิจที่เขาทำมาอย่าง Virgin Records, Virgin Airlines, Virgin Express, Virgin Mobile, Virgil Hotels, Virgin Cruises และล่าสุดที่จะพาคนไปท่องอวกาศกับ Virgin Galactic

อะไรคือเคล็ดลับที่ทำให้เขายังคงประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง สิ่งหนึ่งที่ทำให้เขาแตกต่างจากผู้ประกอบการทั่วไปก็คือ เขามีสิ่งที่เรียกว่า "ความสุข" ติดตัวอยู่ตลอดเวลา การสร้างชีวิตดังกล่าวนั้นจริงๆ แล้วสร้างได้ไม่ยาก ขอเพียงแค่รักคนรอบตัว พอใจในสิ่งที่มี และเป็นคนมีน้ำใจ ทั้งหมดนี้ก็จะนำความสุขมาให้ตัวคุณแล้ว

8 เคล็ดลับสู่ความสำเร็จด้วยความสุข เพื่อสร้างสร้างชีวิตที่น่าอัศจรรย์ของคุณเอง

1.อย่าวัดความสำเร็จด้วยจำนวนเงินที่คุณหาได้

บ่อยครั้งที่ผู้คนวัดความสำเร็จด้วยเงินที่พวกเขาหาได้ แต่แบรนสันยืนยันว่าถ้าเรามีความสนุกสนานและมุ่งหวังที่จะทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้นอย่างจริงจัง เม็ดเงินจะตามมาเอง โพสต์บนหน้า LinkedIn ของแบรนสันเขียนว่า “มันเป็นความเข้าใจผิดที่ใช้เงินเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของผู้ประกอบการ มันไม่ใช่และไม่ควรจะเป็นแบบนั้น เพราะผมเองไม่เคยไปทำธุรกิจเพื่อมุ่งหาแต่รายได้”

2.ออฟไลน์แล้วหันหน้ามาคุยกับคนจริงๆ

แบรนสันเป็นคนที่ชื่นชอบเทคโนโลยี แต่เขาก็เห็นถึงข้อจำกัดของมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาที่ต้องอยู่กับครอบครัวหรือคนสำคัญ ไม่มีอะไรแทนที่การพูดคุยจริงๆ กับคนสำคัญของเราได้ แน่นอนในเวลาสำคัญคุณต้องวางอุปกรณ์ของคุณลงตั้งใจฟังแล้วพูด

แบรนสันพยายามอย่างหนักที่จะเพ่งความสนใจไปที่ใครก็ตามที่เขาอยู่ด้วย เวลาทำงานเขาจะฟังและจดบันทึกระหว่างการประชุม เพราะมันจะทำให้เขาห่างจากโทรศัพท์มือถืออย่างที่มันควรจะเป็น แน่นอนช่วงเวลาอาหารเย็นกับครอบครัวจะต้องเป็นเวลาที่ปลอดโทรศัพท์มือถือ

3.สนุกกับทุกสิ่งที่ทำ

หากคุณเริ่มไม่สนุกกับสิ่งที่คุณกำลังทำแสดงว่าคุณมาผิดทางแล้ว ในทุกสิ่งที่คุณทำคุณควรหาวิธีเพลิดเพลิน และชื่นชมกับชีวิตของคุณ ดังนั้นแทนที่จะทำงานเพื่อมีชีวิตอยู่คุณควรมีชีวิตอยู่เพื่อทำงาน ถ้างานนั้นเป็นงานที่สนุกสำหรับคุณ ความสนุกเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญที่สุด ถ้าคุณไม่สนุกก็อาจถึงเวลาที่ต้องเลิกทำ แล้วไปลองทำอย่างอื่น อย่าเสียเวลาทำสิ่งที่คุณเกลียด เพราะนั่นจะทำให้คุณหาความสุขไม่ได้เลยในชีวิต

4.หางานอดิเรกที่ทำให้คุณต้องออกไปข้างนอก

ลองหางานอดิเรกที่กระตุ้นให้คุณใช้เวลานอกบ้านมากขึ้น การอยู่ข้างนอกสามารถช่วยคุณจัดการกับความเครียดความวิตกกังวลได้เป็นอย่างดี มันจะเป็นการชาร์จพลังชีวิตให้คุณ มันไม่จำเป็นต้องเป็นการปีนเขา ขี่จักรยาน และเล่นวินด์เซิร์ฟก็ได้ คุณสามารถทำอะไรง่ายๆ อย่างการพาสุนัขไปเดินเล่นหรือแม้แต่การใช้เวลามองท้องฟ้ายามค่ำคืนก็เพียงพอ

5.ฝันให้ยิ่งใหญ่เข้าไว้

ฝันให้ยิ่งใหญ่แล้วคุณจะได้รับโอกาสในการเป็นผู้นำของโลกการผจญภัยที่เหลือเชื่อ ความสำเร็จของแบรนสันเริ่มต้นจากความฝันอันกล้าหาญที่ดูเหมือนอยู่ในช่วงอายุ 20 ต้นๆ เมื่อเขาเปิดตัว Virgin Records เข้าสู่วงการเพลง ทุกคนบอกเขาว่ามันไม่เข้าท่า แต่เขาไม่ฟังไม่มีการรับประกันว่าเขาจะประสบความสำเร็จ แต่ความเชื่อในความฝันของเขาเป็นแรงผลักดันให้เขาไปต่อจนสำเร็จ ความฝันของเราคือสิ่งที่ทำให้เราเป็นเรา

6.เรียนรู้ขณะเดินทาง

ชีวิตควรเป็นประสบการณ์การเรียนรู้ที่ยิ่งใหญ่ เราควรพยายามขยายความคิด และเพิ่มภูมิปัญญาความรู้ของเรา แบรนสันไม่เคยไปมหาวิทยาลัยแต่เขาไม่เคยหยุดเรียน เขามองชีวิตเป็นหลักสูตรมหาวิทยาลัยที่ยาวนานและพยายามเรียนรู้สิ่งใหม่ทุกวัน การเปิดตัวกิจการที่หลากหลายในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมามักจะอยู่ในพื้นที่ที่เขาไม่คุ้นเคย กุญแจสำคัญคือเมื่อคุณดำดิ่งสู่พื้นที่ใหม่ คุณต้องเรียนรู้อย่างรวดเร็ว และคุณควรได้รับแรงจูงใจในการทำเช่นนั้น

7.อย่ากลัวในการลองสิ่งใหม่

แบรนสันไม่เคยกลัวที่จะพูดว่า “ใช่” กับแนวคิดความคิดและการแสวงหาความรู้ใหม่ นี่คือเหตุผลสำคัญว่าทำไมกลุ่มเวอร์จินจึงกลายเป็นอาณาจักรของบริษัทที่มีความหลากหลายกว่า 200 บริษัท เขากระตุ้นให้ทุกคนผลักตัวเองออกไปนอกเขตความสะดวกสบายของพวกเขา เป็นวิธีเดียวที่คุณจะเห็นว่าคุณไปได้ไกลแค่ไหน

8.สร้างความสุขให้เป็นนิสัย

ใช้เวลาในการค้นหาความสุขเล็กน้อยในแต่ละวันแต่ละช่วงเวลาถ้าคุณทำได้ ความสุขไม่ใช่ผลของความสำเร็จ แต่ความสุขจากภายในสามารถช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้ “ผมรู้ว่าผมโชคดีที่มีชีวิตที่ไม่ธรรมดา และผู้คนส่วนใหญ่ยอมรับความสำเร็จทางธุรกิจของผม และเข้าใจว่าความมั่งคั่งที่ได้มาทำให้ผมมีความสุข แต่พวกเขาคิดผิด อันที่จริงแล้วมันกลายเป็นสิ่งที่ตรงกันข้าม ความสำเร็จของผมและความร่ำรวยที่ได้มาเป็นเพราะผมมีความสุข”

เขาแนะนำให้เราหยุดไล่ตามความสุข เพราะเรามักจะเข้าใจว่ามันอยู่ไกลและยากที่จะมีมันได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วความสุขก็อยู่ตรงหน้าของพวกเราทุกคนอยู่แล้ว มองให้เห็นและคว้ามันเอาไว้ให้ได้


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line