วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

สิงคโปร์ตั้งเป้าเป็นฮับอีคอมเมิร์ซในเอเชีย หลังเศรษฐกิจดิจิทัลเติบโต

by Anirut.j, 28 มิถุนายน 2564

สิงคโปร์หวังเป็นผู้นำด้านศูนย์กลางอีคอมเมิร์ซในเอเชีย แม้ต้องพบกับความท้าทายมากมายที่รออยู่ข้างหน้า

การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคทั่วโลก โดยเฉพาะผู้คนในสิงคโปร์ที่หันมาซื้อสินค้าออนไลน์มาก และเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีอัตราเติบโตอย่างมาก

Ben King ผู้อำนวยการ Google ประจำสิงคโปร์ กล่าวว่าอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังขยายตัว แต่สิ่งที่ทำให้สิงคโปร์แตกต่าง คือนโยบาย และความคิดริเริ่มที่จะสร้างสภาพแวดล้อมเหมาะกับการเป็นอุตสาหกรรมดิจิทัล เพื่อให้เศรษฐกิจดิจิทัลได้เติบโต

“สิงคโปร์ยังขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะทางด้านดิจิทัล และนี่จึงวิกฤตที่ส่งผลต่อเป้าหมายการก้าวขึ้นเป็นผู้นำทางอีคอมเมิร์ซ” Ben King กล่าว

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสิงคโปร์ได้ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์อย่าง Google ภายใต้โครงการ Skills Ignition SG เพื่อฝึกฝนทักษะรองรับสายงานดิจิทัล

King กล่าวต่อว่า หนึ่งในความท้าทาย คือเราได้เห็นวิสัยทัศน์ของสิงคโปร์ที่ตั้งเป้าหวังเป็นศูนย์กลางอีคอมเมิร์ซระดับภูมิภาค ซึ่งปัญหาที่เราเห็นตอนนี้ไม่ใช่เรื่องเนื้องาน แต่เป็นเรื่องทักษะดิจิทัล ซึ่งมีความจำเป็นเร่งด่วนสำหรับพนักงาน

นอกจากนี้ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจากสหรัฐฯ ยังให้ความสำคัญกับการเพิ่มทักษะให้กับผู้คนระหว่างช่วงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทั้งการออกแบบโปรแกรมเพื่อตอบสนองความต้องการแบบเรียลไทม์ โดยโฟกัสไปที่กลุ่มคนที่ตกงาน พร้อมสร้างโอกาสได้ฝึกอบรมเป็นระยะเวลา 6-9 เดือน

“เราพยายามพัฒนาทักษะที่คิดว่ามีความจำเป็นต่อการพัฒนา และขับเคลื่อนอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคนี้” King กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับกลยุทธ์มุ่งสู่ความเป็นผู้นำอีคอมเมิร์ซนั้น รัฐบาลสิงคโปร์ มีแผนที่จะเปิดตัวเครือข่าย 5G สองเครือข่ายทั่วสิงคโปร์ภายในปี 2025 โดยเครือข่าย 5G จะเป็นเจเนอเรชันต่อไปของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตบนมือถือที่มีความเร็วมากขึ้น รวมถึงกลยุทธ์ “smart nation” ที่มีเสาหลัก 3 ประการ วางภาพให้ประเทศเป็นเศรษฐกิจดิจิทัล, รัฐบาลดิจิทัล, สังคมดิจิทัล ซึ่งครอบคลุมไปถึงกลยุทธ์ด้านอีคอมเมิร์ซด้วย

ที่มา:

https://www.cnbc.com/2021/06/28/singapore-wants-to-be-global-e-commerce-hub-amid-asia-digital-adoption-spurt.html 

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line