วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

ญี่ปุ่นพัฒนาทีวี ที่สามารถ “เลียเพื่อรับรสชาติได้” เสมือนออกไปนั่งทานที่ร้านโปรด

by Smart SME, 25 ธันวาคม 2564

ศาสตราจารย์ชาวญี่ปุ่น ได้พัฒนาหน้าจอทีวีต้นแบบที่สามารถเลียได้ซึ่งสามารถเลียนแบบรสชาติอาหารได้ใกล้เคียง นับเป็นอีกก้าวของเทคโนโลยีสมัยใหม่ ในการสร้างประสบการณ์การรับชมที่มาพร้อมลิ้นสัมผัส

ซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าวเรียกว่า Taste the TV (TTTV) ภายในจะมีถังเก็บรสชาติกว่า 10 แบบหมุนที่พ่นรวมกันเพื่อสร้างรสชาติของอาหารโดยเฉพาะ จากนั้นตัวอย่างรสชาติจะกลิ้งลงบนแผ่นฟิล์มที่ถูกสุขอนามัยบนทีวีจอแบนเพื่อให้ผู้ชมได้ลิ้มลองสัมผัสนี้

“ในยุคโควิด-19 เทคโนโลยีประเภทนี้สามารถเชื่อมความรู้สึกของผู้คนกับโลกภายนอกได้อีกครั้ง ในสถานการณ์ที่หลายประเทศยังคงต้องเข้มงวดต่อมาตรการโรคระบาด เป้าหมายของเราคือการทำให้ผู้คนได้รับประสบการณ์บางอย่างเช่น การรับประทานอาหารที่ร้านอาหาร ซึ่งอยู่อีกฟากหนึ่งของโลก แม้ในขณะที่อยู่ที่บ้าน” โฮเมอิ มิยาชิตะ ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยเมจิ กล่าว

มิยาชิตะทำงานร่วมกับทีมนักเรียนประมาณ 30 คนที่ผลิตอุปกรณ์เกี่ยวกับรสชาติที่หลากหลาย รวมถึงส้อมที่ทำให้อาหารมีรสชาติเข้มข้นยิ่งขึ้น โดยเขาสร้างต้นแบบ TTTV ด้วยตัวเองในปีที่ผ่านมา ทั้งยังมีแพลนจะปล่อยออกมาจะจำหน่าย สนนราคาประมาณ 100,000 เยน (875 ดอลลาร์)

ยูกิ ฮวู นักศึกษาวัย 22 ปีจากมหาวิทยาลัยเมจิ ได้สาธิตวิธีการใช้ TTTV ให้กับนักข่าวท้องถิ่นดู โดยเธอได้สั่งการกับหน้าจอว่า “ฉันต้องการชิมรสช็อกโกแลต” หลังจากนั้นเสียงอัตโนมัติจากอุปกรณ์ได้ทวนคำสั่ง และพ่นรสชาติตัวอย่างลงในแผ่นพลาสติกที่ถูกอนามัย ซึ่งหลังจากยูกิได้ชิม เธอบอกว่า “มันมีรสชาติเหมือนกับช็อกโกแลตนม”

.

.

.

.

.

ที่มา : Reuters


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line