วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2567

Wildtype สตาร์ทอัพสหรัฐฯ เพาะแซลมอนจากห้องแล็บ ลดการเบียดเบียนสัตว์

by Anirut.j, 8 พฤษภาคม 2565

หากใครเป็นผู้ที่ชื่นชอบรับประทานอาหารญี่ปุ่นจะพบว่าตอนนี้แซลมอนมีราคาเพิ่มสูงมาก ด้วยปัจจัยความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ที่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนด้านโลจิสติกส์ที่สูงขึ้นตาม รวมถึงในตัวของปลาแซลมอนที่มีผลผลิตน้อยกว่าที่เคยเป็นมา

แต่รู้หรือไม่ว่า อีกด้านหนึ่งได้มีการพัฒนาเพาะแซลมอนจากห้องแล็บขึ้นมาเพื่อเป็นทางเลือกใหม่ เป็นอาหารที่ไม่ทำร้ายโลก และทำให้แซลมอนได้มีเวลาขยายพันธุ์ ซึ่งไอเดียนี้เป็นของ Wildtype สตาร์ทอัพอเมริกา ที่พึ่งระดมทุนได้ 100 ดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รวมถึงมีคนดังมาให้การสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็น Leonardo DiCaprio, Jeff Bezos และ Robert Downey Jr

Justin Kolbeck ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง กล่าวว่าการลงทุนครั้งนี้ทำให้เรามีเงินทุนที่จำเป็นต่อการขยายความสามารถในการผลิต เพื่อให้สอดคล้องกับการเติบโตอย่างรวดเร็วในเรื่องการรับรู้ และความต้องการอาหารทะเลที่ปลูก

ขณะที่ Ary Elfenbein ผู้ร่วมก่อตั้ง Wildtype กล่าวว่าการเพิ่มทุนจะช่วยให้เราส่งมอบอาหารทะเลที่เพาะปลูกได้, ปกป้องมหาสมุทรให้มีความยั่งยืน, สร้างคุณค่าทางโภชนาการ และเป็นแหล่งอาหารที่ปลอดสารปนเปื้อน โดยระบบการผลิตที่ขยายขึ้นของ Wildtype จะนำมาซึ่งระดับความโปร่งใสที่ไม่เคยมีมาก่อน และการตรวจสอบย้อนกลับไปยังห่วงโซ่อุปทานของแซลมอน

“เราตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่จะขยายความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ และนำเสนออาหารทะเลเพื่อสุขภาพที่ปราศจากอันตรายต่อผู้คนและโลก” Elfenbein กล่าว

จุดเริ่มต้นของการเพาะแซลอมอนของ Wildtype มาจากการเห็นฟาร์มแซลมอนได้ทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่เพียงเท่านั้นการเลี้ยงแซลมอนยังนำมาสู่มลภาวะปรสิต และอัตราการตายของปลาทั่วโลกคิดเป็นมูลค่าราว 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นับตั้งแต่ปี 2013 ถึงปี 2019

อีกทั้ง การเลี้ยงแซลมอนยังต้องจับปลาจากธรรมชาติ ยิ่งทำให้ปลาลดลงเข้าไปอีก หากปล่อยไปเรื่อย ๆ วันข้างหน้าอาจจะไม่มีปลากินกัน

ดังนั้น การเพาะแซลมอนในห้องแล็บจึงสามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้ โดยกระบวนการนั้นเริ่มต้นจากการเก็บเซลล์เป็น ๆ ของแซลมอนพันธุ์ Oncorhynchus kisutch หรือแซลมอนโคโฮ/แซลมอนสีเงิน มาเพาะเลี้ยงในห้องแล็บ ผ่านสภาพแวดล้อมที่คล้ายกับปลาธรรมชาติ หลังจากได้เซลล์ที่เพาะแล้วจะนำไปเข้ากับโครงสร้างวัตถุดิบของพืช สร้างขึ้นมาเป็นเนื้อแซลมอนเหมือนจริง

ด้านกระบวนการผลิตแซลมอนนั้น Wildtype จะใช้เวลา 4-6 สัปดาห์ ในการเพาะ ซึ่งใช้เวลาเร็วกว่าการเลี้ยงแซลมอนที่ใช้เวลา 2-3 ปี กว่าจะโตเต็มที่ เหล่านี้เป็นการช่วยธรรมชาติ ปกป้องสัตว์ และสร้างความมั่นคงด้านอาหาร

ทั้งนี้ แซลมอนที่เพาะได้นั้นจะเป็นแซลมอนเกรดที่จะนำไปทำเป็นซูชิได้

ที่มา:wildtypefoodsfoodmatterslivefoodingredientsfirstigreenstory

 

 


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line