วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

พามาดูตู้ขายสินค้าอัตโนมัติในสิงคโปร์ มีขายทุกอย่างตั้งแต่อาหารทะเลไปจนถึงต้นไม้

by Anirut.j, 18 พฤษภาคม 2565

เทรนด์ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติถือว่ากำลังได้รับความนิยมเป็นที่พูดถึงกันเป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่องของบริการ และการลงทุนที่คาดหมายว่าจะสามารถทำรายได้ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคสมัยใหม่ หากเป็นในบ้านเราตู้ขายสินค้าอัตโนมัติที่มาแรง ณ นาทีนี้ คงหนีไม่พ้นตู้อัตโนมัติที่ทำเครื่องดื่มเหมือนกับสั่งซื้อหน้าร้าน

เมื่อเรามองออกมานอกประเทศจะพบว่าประเทศอื่น ๆ ก็มีตู้ขายสินค้าอัตโนมัติเช่นกัน โดยเรื่องราวที่จะนำมาเสนอในที่นี้ คือประเทศสิงคโปร์ที่มีตู้ขายสินค้าอัตโนมัติเรียกว่าสากกะเบือยันเรือรบเลยทีเดียว

พฤติกรรมของชาวสิงคโปร์นั้นให้ความสำคัญกับความสะดวกสบาย และตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติจึงตอบสนองความต้องการในเรื่องนี้ ที่เดินไปไหนมาต้องพบเจอทุกที่ เรามาดูกันว่าที่สิงคโปร์มีตู้ขายสินค้าอัตโนมัติอะไรบ้าง จะเป็นจริงอย่างที่พูดไว้หรือไม่

เริ่มกันที่ตู้ขายอาหารปรุงสุกที่มีเมนูอาหารหลายสิบรายการ ทั้งอาหารท้องถิ่น อาหารต่างประเทศ ที่มีความหลากหลาย มีตั้งแต่ข้าว, ก๋วยเตี๋ยว, มักกะโรนี และชีสกับข้าวมันไก่หม้อดิน ของบริษัท Chef-in-Box โดยราคานั้นก็ไม่แพงอยู่ที่ 6 ดอลลาร์สิงคโปร์ ความพิเศษยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะเครื่องดังกล่าวยังสามารถทำเครื่องดื่ม คือคั้นน้ำส้มจากส้มสด ๆ

ต่อมาเป็นตู้ขายน้ำมะพร้าวสดแช่เย็น ราคา 4.50 ดอลลาร์สิงคโปร์ ของ CocoThumb ที่มีการติดตั้งเครื่องถึง 20 ตู้ และทำยอดขายมะพร้าวได้ 10,000 ลูกในทุก ๆ เดือน แน่นอนว่าลูกค้าที่มากดซื้อนั้นจะได้ลูกมะพร้าวที่เปิดดื่มง่าย มีขั้นตอนระบุมาให้เรียบร้อยแล้ว

สำหรับคนที่ชื่นชอบต้นไม้ต้องไม่พลาดตู้ขายกระบองเพชรที่ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นได้ ซึ่งภายในตู้มีสายพันธุ์ให้เลือกมากมาย รวมถึงตู้ของสะสมจาก Pop Mart ที่เต็มไปด้วยตุ๊กตาน่ารักตั้งแต่ของเล่นออริจินัลไปจนถึงของเล่นจากแบรนด์ใหญ่อย่างดิสนีย์

ไม่เพียงเท่านั้น ยังพบเจอตู้ขายสินค้าประเภท Sex หรือของเล่นผู้ใหญ่ ของ MimiBox ที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน โดยตู้นี้ชำระได้ทั้งเงินสด รวมถึงจ่ายผ่าน Paylah ซึ่งเป็นแอปฯ โมบายล์แบงก์กิ้งของสิงคโปร์ มาต่อกันที่ตู้ขายแซลมอนนอร์เวย์ของ ATM แถมยังราคาไม่แพง หนึ่งแพ็คขายในราคา 3.90 ดอลลาร์สิงคโปร์ ขณะที่แพ็คของแซลมอนรมควันมีราคาอยู่ที่ 2.90 ดอลลาร์สิงคโปร์

อีกทั้ง ยังมีตู้ขายชุดตรวจโควิด ART จำนวน 100 เครื่อง ติดตั้งทั่วประเทศเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และเป็นสวัสดิการจากรัฐบาลให้เฉพาะพลเมืองสิงคโปร์ และผู้อยู่อาศัยถาวรเท่านั้นที่จะได้รับชุดอุปกรณ์จากตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ

จะเห็นได้ว่า ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติในสิงคโปร์นั้นมีสินค้าให้เลือกหลากหลาย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกแทนที่การไปร้านสะดวกซื้อ หรือห้างสรรพสินค้า ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 หากตอบโจทย์เป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนแล้วก็จะทำให้ธุรกิจประเภทนี้สามารถเติบโตได้เรื่อย ๆ ในอนาคต

ที่มา: insider, bbc

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line