วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

แปลกแต่จริง! ญี่ปุ่นคิดค้นเทคโนโลยีทีวีที่เลียหน้าจอรับรสชาติอาหาร “หวาน-เค็ม-เปรี๊ยว” ได้หมด

by Anirut.j, 14 มีนาคม 2566

เมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้า ทุกอย่างก็สามารถเป็นไปได้ ไม่เว้นแม้กระทั่งโทรทัศน์ที่ใครจะไปคิดว่าอยู่มาวันหนึ่งจะสามารถชิมลิ้มรสชาติอาหารได้

ศาสตราจารย์ชาวญี่ปุ่นได้พัฒนาต้นแบบหน้าจอทีวีที่สามารถเลียนแบบรสชาติของอาหารได้ โดยเป็นอีกขั้นของการสร้างประสบการณ์นอกเหนือจากการรับชม

โทรทัศน์รุ่นดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า Taste the TV(TTTV สามารถสร้างรสชาติอาหารได้ถึง 10 รสชาติผ่านกระป๋องสเปรย์ที่ถูกสร้างมาโดยเฉพาะ โดยรสชาติจะถูกส่งมายังแผ่นฟิล์มที่ถูกติดตั้งไว้บนหน้าจอเพื่อให้ผู้ชมได้ลองชิม

ศาสตราจารย์ Homei Miyashita จากมหาวิทยาลัย Meiji กล่าวว่าเป้าหมายคือการทำให้ผู้คนได้รับประสบการณ์บางอย่าง เช่น การรับประทานอาหารที่ร้านอาหาร แม้จะนั่งอยู่ที่บ้านก็ตาม โดยเทคโนโลยีจะเป็นตัวเชื่อมต่อการสร้างปฏิสัมพันธ์กับโลกภายนอกได้

Miyashita ร่วมทำงานกับทีมนักศึกษาจำนวน 30 คน ทำการผลิตอุปกรณ์เกี่ยวกับรสชาติต่าง ๆ เพื่อผลิตอาหารที่มีรสชาติเข้มข้น โดยศาสตราจารย์ชาวญี่ปุ่นท่านนี้บอกว่าตนได้สร้างต้นแบบ TTTV และเวอร์ชันพาณิชย์จะมีราคาประมาณ 100,000 เยน (ประมาณ 30,000 บาท)

อีกหนึ่งวัตถุประสงค์ของทีวีนี้ คือการเรียนรู้ทางไกลสำหรับพ่อครัว รวมถึงการทดสอบรสชาติอาหาร โดย Miyashita ได้เข้าไปพูดคุยกับหลายบริษัทเกี่ยวกับใช้เทคโนโลยีสเปรย์นำไปใช้งานเหมือนกับอุปกรณ์ที่ให้รสพิซซ่า หรือช็อกโกแลต, ขนมปังปิ้ง

ที่มา: asia.nikkeireuters

 

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line