วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

“จงกลม”จุดเริ่มต้นอยากทำวาฟเฟิลสไตล์ไทยสู่แฟรนไชส์คืนทุนไวกำไรดี

by Anirut.j, 1 เมษายน 2566

วันหยุดแบบนี้ได้มีโอกาสไปเดินงานมหกรรมชี้ช่องรวยที่ยกขบวนแฟรนไชส์ชื่อดังกว่า 60 แบรนด์จัดเต็มโปรโมชั่นลดพิเศษมากมาย โดยภายงานแฟรนไชส์ส่วนใหญ่ที่มาร่วมงานจะเป็น “อาหาร” ซึ่งทั้งน่ากิน และน่าลงทุนอยู่ไม่ใช่น้อย

เดินอยู่ในงานแฟรนไชส์หนึ่งที่น่าสนใจ นั่นคือ วาฟเฟิล JONGKLOM หรืออ่านเป็นภาษาไทยว่า “จงกลม” ด้วยความที่ชื่อมีความแปลก Smartsme จึงไม่พลาดที่จะเข้าไปสอบถามรายละเอียดถึงแบรนด์แฟรนไชส์นี้กัน

เราได้พูดคุยกับคุณวาริศา ศรีเจริญ เจ้าของแบรนด์ JONGKLOM ที่มาให้คำตอบ โดย JONGKLOM เป็นร้านคาเฟ่ที่มีทั้งขนม-เครื่องดื่ม-ของหวาน-ไอศกรีม ซึ่งจุดเด่นของแบรนด์มีการพัฒนาสูตรขึ้นมาเอง เน้นความคิดสร้างสรรค์เมนูต่าง ๆ ออกมาเพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ และความสนุกในการรับประทานขนม

แน่นอนว่าอาหารภายในบูธที่สะดุดตาคงหนีไม่พ้นวาเฟิลที่มีลักษณะรูปร่างเป็นทรงกลม โดยที่มาที่ไปน่าสนใจไม่ใช่น้อย จุดเริ่มต้นเกิดจากวาฟเฟิลเป็นอะไรที่ทานง่าย เข้ากับเครื่องดื่ม ชา และกาแฟ ซึ่งในตลาดก็มีวาฟเฟิลอยู่เดิมแล้ว จึงเกิดความคิดที่จะพัฒนาให้เป็นวาฟเฟิลสไตล์ไทยดัดแปลงมาจากการทำไข่นกกระทา จนประสบความสำเร็จเป็นวาฟเฟิลสไตล์ตัวเองในที่สุด ถูกปาก แป้งกรอบ หนา นุ่ม เบา

สำหรับผู้ที่สนใจอยากซื้อแฟรนไชส์ จะมีแพคเกจสแตนดาร์ดภายในงานมหกรรมชี้ช่องรวย จะมีโปรโมชันลด 10,000 บาท จาก 89,000 บาท เหลือ 79,000 บาท ประกอบด้วยเซตเปิดร้าน 9 รายการ เช่น เตา, ตัวเป่าขนม, ยูนิฟอร์ม, ป้ายเมนู, แป้งทำขนม หรือลูกค้าที่มีร้านค้าอยู่แล้วแต่อยากได้ตัวขนมไปขายเสริมก็มีแพคเกจคอลแลป ราคาอยู่ที่ 29,000 บาท สามารถนำเตาไปลง และมีแป้งให้สั่ง

สำหรับระยะเวลาคืนทุนขึ้นอยู่กับทำเลที่นำร้านไปเปิด คำนวณจากทราฟฟิกของลูกค้า พื้นที่ค่าเช่า ค่าแรง แต่โดยเฉลี่ยระยะเวลาคืนทุนจะอยู่ที่ 6-7 เดือน
มาถึงบรรทัดนี้ ด้วยความสงสัยส่วนตัวว่าทำไมถึงตั้งชื่อว่า “จงกลม” เราได้รับคำตอบว่า ในช่วงแรกของการเริ่มพัฒนาวาฟเฟิลที่ดัดแปลงจากไข่นกกระทา ปรากฏว่าแป้งที่ทำออกมาดูไม่ค่อยกลม เลยออกสายมูนิด ๆ ว่าให้วาฟเฟิล จงกลม จงกลม จงกลม นอกจากนี้ยังสามารถตีความได้อีกความหมาย คือด้วยความที่วาฟเฟิลของร้านทำใหม่อยู่เสมอ อาจทำให้ลูกค้าต้องรอ ดังนั้น คำว่า “จงกลม” เป็นเหมือนให้ลูกค้ารออย่างใจเย็น

สำหรับที่สนใจอยากมองหาอาชีพ โดยเฉพาะแฟรนไชส์สามารถมาได้ที่มหกรรมชี้ช่องรวยแฟรนไชส์วันนี้ -3 ม.ย. 66 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 เซ็นทรัลบางนา


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line