วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

“ร้านเลิศสุดา” ข้าวมันเป็ดเจ้าเดียวในโลก ขายได้ 300 ชามต่อวัน สอนให้ฟรี ถ้าตั้งใจจริง

by Anirut.j, 3 พฤษภาคม 2566

การทำธุรกิจที่จะทำให้สินค้าหรือบริการของตัวเองเด่นขึ้นมานั้น คือการสร้างความแตกต่าง ทำในแบบที่คนทั่วไปไม่ทำ หรือไม่ทำซ้ำกับคนอื่น แน่นอนว่าหากทำออกมาได้ดีมีคุณภาพแบรนด์ของคุณก็จะติดลมบน เป็นที่พูดถึง และขายดีในที่สุด

Smartsme จะพามารู้จักกับ "ร้านเลิศสุดา" ข้าวมันเป็ดเจ้าเดียวในโลก เป็ดไม่มีสาบ ลูกค้าติดใจวันนึงขายได้กว่า 300 ชาม ใช้เป็ดวันละ 30 ตัว ขายดีถึงขั้นมีคนมาขอซื้อสูตร ถ้าจะมาซื้ออย่างเดียวเฮียขาย 200,000 บาท แต่ถ้าตั้งใจจริง มาเรียนกับเฮีย สอนให้ฟรี ไม่คิดเงินสักบาทเดียว

คุณเลิศ เลวัน เจ้าของร้านเลิศสุดา ข้าวมันเป็ด เล่าถึงจุดเด่นของแบรนด์ว่าเป็นของร้านเป็นเป็ดต้มขาว ที่ไม่ใช่พะโล้ เพื่อนำน้ำซุปมาหุงเป็นข้าวมัน ซึ่งการทำข้าวมันเป็ดมีเรื่องยากอยู่ที่การต้มเป็ดให้ไม่มีกลิ่น เพราะผู้คนต่างรู้ดีว่ากลิ่นเป็ดมีความสาบ หากต้มไม่ดีก็คือจบ กว่าจะเป็นข้าวมันออกมาได้ 1 จาน ถือว่าเป็นเรื่องยาก

“ผมขายหนึ่งวันเฉพาะเป็ดวันละ 30 ตัว 1 ตัว เท่ากับ 12 จาน หนึ่งวันได้ 360 จาน จานละ 65 บาท” คุณเลิศ กล่าว

คุณเลิศ เล่าต่อว่า เลิศสุดา ข้าวมันเป็ดเป็นร้านเดียวในประเทศไทย และในโลกใบนี้ก็ได้ โดยคุณสามารถทำกินเองที่บ้านได้ แต่ไม่สามารถทำขาย หรือเปิดร้านแบบตนได้ เพราะไม่มีมาตรฐานตายตัว หากวันไหนเป็ดมีกลิ่นสาบขึ้นมาก็จบ โดยในส่วนของกำไรเป็ด 1 ตัว ขายได้ 12 ชาม คิดเป็นเงิน 720 บาท ทำกำไรได้ 400 บาท ขอแค่ขายให้ได้วันละ 3 ตัว รับรองมีกำไรแน่นอน เหล่านี้ยังไม่รวมเมนูอื่น ๆ ของร้าน

เมื่อย้อนกลับไปในวันแรกที่เปิดร้าน คุณเลิศ ใช้เงินเริ่มต้นด้วยเงิน 1,000 บาท ไปเช่าหน้าร้าน จ่ายค่าเช่าวันละ 200 บาท โดยไปซื้อเป็ดมาทำข้าวมันขาย ใน 1 เดือนตนสามารถทำกำไรได้ 12,000 บาท เรื่องนี้อยู่ที่ความตั้งใจของเรา คุณอย่าหวังว่าข้าวมันเป็ดเป็นอาหารที่ไม่มีใครทำ มันอยู่ที่วิธีการ อย่างร้านอื่นจะตั้งคำถามว่า “อร่อย” หรือ “ไม่อร่อย” แต่ร้านตนตั้งคำถามว่า “สาบ” หรือ “ไม่สาบ”

“ถ้าคุณไม่มีความมั่นใจในสินค้า หรือไม่มีความอดทน ไม่มีทางประสบความสำเร็จ เรามีความยึดมั่นในตัวสินค้า ความอร่อย และผมหวงแหนวิชาการต้มเป็ดมากที่สุด แต่ก็พร้อมที่จะถ่ายทอดกับคนที่อยากทำข้าวมันเป็ดเป็นอาชีพ” คุณเลิศ กล่าว

คุณเลิศ ขยายความเรื่องที่พูดมาข้างต้นว่าถ้าใครสนใจจะมาเรียนข้าวมันเป็ด ตนไม่คิดเงิน โดยขึ้นอยู่กับจิตใจของคุณเอง แต่ถ้าต้องการจะมาซื้อสูตรเลย ตนขายสูตรละ 200,000 บาท

สำหรับผู้ที่สนใจอยากรับประทานข้าวมันเป็ดไปได้ที่ร้านเลิศสุดาได้ ตั้งอยู่ พิกัด : ซอยอุดมสุข41 บางนา กทม. หรือโทร 098-260-3316 เปิดทุกวันเวลา 09.00-15.00 น.

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line