วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

โคตรเจ๋ง!! เปลี่ยนรถกระบะเป็นรถบ้าน ใส่-ถอดได้ คิวทำยาวข้ามปี

by Smart SME, 5 มิถุนายน 2566

โคตรเจ๋ง!! เปลี่ยนรถกระบะเป็นรถบ้าน ใส่-ถอดได้ ไม่ต้องซื้อคันใหม่ รถบ้านฝีมือ คุณต้อม จักรี ศรีจำปา ใช้ได้กับรถกระบะทุกรุ่น ยอดจองกว่า 70 คัน คิวทำยาวข้ามปี อีกทีคือต้นปี 2568 เรามาอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจนี้กัน

ไอเดียการทำธุรกิจนี้

คุณต้อม จักรี ศรีจำปา เล่าว่า ไอเดียธุรกิจรถบ้านก็คือ เรามองเห็นเมืองนอกว่า เขามีรถบ้านที่สามารถถอดเข้าถอดออกได้ มีรถคันเดียวก็เที่ยวได้ โดยไม่ต้องไปซื้อรถใหม่อีกคันหนึ่ง ซึ่งในบ้านเราก็ยังไม่มีตรงนี้ มาก ก็มีแต่ซื้อรถมาบ้านมาเลย แล้วก็เอาไว้เที่ยวอย่างเดียว ในราคาหลักล้านบาท แล้วก็มี ตัวรถตู้ที่บ้านเรา ที่ทํากันค่อนข้างเยอะ ซึ่งเรามองเห็นว่าในบ้านเรา มันยังไม่มีคนทํา มองเห็นว่า คนที่มีกระบะก็สามารถมีตู้นอนที่สามารถไปเที่ยวได้เลยโดยไม่ต้องซื้อรถใหม่

ภายในรถมีอะไรบ้าง

คุณต้อม เล่าต่อว่า รถอย่างราคาตัวที่เราทํามาตรฐานเลยจะมีเครื่องใช้ไฟฟ้าครบทุกอย่างเหมือนกับบ้านหนึ่งหลังเพียงแต่เป็นการย่อส่วนบ้านหนึ่งหลังเข้ามาอยู่ในรถ ก็จะมีแอร์ มีทีวี มีเครื่องเสียง มีตู้เย็น มีห้องครัว ห้องน้ํา ก็ครบทุกอย่าง

การสร้างบ้านกับการสร้างรถบ้านเหมือนหรือต่างกันแค่ไหน

คุณต้อม เผยว่า การสร้างรถมันไม่ได้เหมือนการสร้างบ้าน การสร้างบ้านเราเอาน้ำหนักเท่าไรเอาอะไรไปไว้เท่าไร มันไม่มีการเคลื่อนที่มันก็จะอยู่แบบนั้น แต่การทํารถก็คือ วัสดุเราต้องเบา เกิดการเคลื่อนที่ มันต้องไม่แตก ไม่เสียหาย แล้วก็น้ำหนักในการออกแบบห้องเราต้องใช้ตาชั่งมาชั่งขารถสี่ขา เพื่อที่จะ ให้ซ้ายให้ขวาน้ำหนักสมดุลให้ดีที่สุดคุณภาพก็เหมือนตู้ที่นําเข้าก็น่าจะใกล้เคียงกันเพราะว่าอย่างลูกค้า ของเราเป็นชาวต่างชาติ ค่อนข้างเยอะ

ระยะเวลาการใส่-ถอดรถบ้าน

คุณต้อม อธิบายว่า การถอดใส่ ถ้าเกิดว่าลูกค้ายังไม่มีความชํานาญการถอดอยู่ประมาณสักครึ่งชั่วโมง การใส่ถ้าใส่กันสองคนก็จะใช้เวลาอยู่ประมาณสักสองชั่วโมง แต่ว่าลูกค้าที่มีความเชี่ยวชาญแล้วหรือว่าทําไปสองสามรอบ ก็อยู่ประมาณสักสี่สิบนาทีก็เสร็จแล้ว

รถบ้านของเราผิดกฎหมายไหม?

คุณต้อม อธิบายต่อว่า ตัวรถแทบจะไม่ได้ดัดแปลงอะไรเพิ่มเติมเลย ก็คือเป็นตัวรถเดิมเลยฝาท้ายกระบะยังอยู่ รถก็มีแค่อุปกรณ์จับยึดเข้าไปเพิ่มเติมโดยเราไม่มีการไปเชื่อมตัวถังรถ หรือการไปเจาะตัวรถ ก็คือตัวรถยังเป็นสภาพรถเดิมเลย เพียงแต่ว่าเวลาเราจะใช้งานก็คือเราก็นํารถเข้ามาบรรทุกเข้าไปกับตู้ ซึ่งรถกระบะก็เป็นรถบรรทุกอยู่แล้ว น้ำหนักบรรทุกก็คือบรรทุกได้ไม่เกินหนึ่งตัน ความสูง รวมการบรรทุกแล้ว ถ้าฐานล้อรถกว้างไม่เกินสองจุดสามเมตร ความสูงก็ได้ไม่เกินสามเมตร ด้านท้ายยื่นไม่เกินหนึ่งเมตรด้านหน้ายื่นไม่เกินหม้อรถ แล้วก็ด้านข้างก็ไม่ยื่นเกินด้านข้างจุดที่กว้างของตัวรถ อันนี้ก็คือ กฎหมาย ในการบรรทุกครับ ซึ่งเราก็อยู่ในพิกัดของการบรรทุกทุกอย่าง

ราคาของรถบ้านที่เราผลิตอยู่ที่เท่าไหร่?

คุณต้อม เผยว่า ตัวตู้ราคามาตรฐาน พร้อมอุปกรณ์ทั้งหมด แต่ยังไม่รวม ระบบไฟ และแบตเตอรี่ ราคาอยู่ที่ห้าแสนแปดหมื่นห้าพันบาท สูงสุดตอนนี้ที่ทําออกไป ก็อยู่หกแสนเก้าหมื่นบาท ตอนนี้ยอดจองเจ็ดสิบคันคือเป็นลูกค้าที่อยู่ในไทย ยังไม่ได้รวมเป็นลูกค้าที่อยู่ทางต่างประเทศ ต่างประเทศอย่างที่เราเซ็นสัญญากับเขาไปแล้วก็คือประเทศออสเตรเลีย และประเทศนิวซีแลนด์ เขาก็เป็นดีลเลอร์ให้เรา

คุณต้อมทิ้งท้ายกับคำถามนี้ไว้ว่า

“ใครที่สนใจตู้นอนเคลื่อนที่ของเรา แบบมีรถคันเดียวก็เที่ยวได้โดยไม่ต้องไปซื้อรถใหม่ก็สามารถโทรเข้ามาสอบถามได้ที่ 092-791-4997”

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line