วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

จับสากขายส้มตำ จุดเปลี่ยนชีวิตสร้างรายได้หลักแสน ด้วยปลาร้าสูตรโอวัลติน

by Anirut.j, 11 มิถุนายน 2566

ด้วยพิษโควิด-19 ทำให้ต้องผันตัวจากธุรกิจร้านเสริมสวย มาจับสากขายส้มตำ เพื่อหาเงิน แต่กลายเป็นว่าส้มตำทำให้ชีวิตเปลี่ยน ทำให้ได้จับเงินแสน รายได้หลักหมื่นต่อวัน

เริ่มแรก คุณปริญญา พาขุนทด เจ้าของร้านส้มตำ ยำ กระเทย เล่าถึงสูตรทางร้านว่า สูตรเป็นคนคิดเอง โดยในส่วนของป้าร้ารับมาจากน้องที่อยู่สำโรง นำมาปรับสูตร คิดค้นจนมาจบที่สูตรโอวัลตินที่มีความเข้มข้น แซ่บนัว มีกลิ่นหอม ไม่มีกลิ่นคาวปลาร้า

ในช่วงเริ่มต้นเปิดร้านแรก ๆ เจ้าตัวมีความกังวลว่าจะขายได้หรือไม่ กลัวไม่มีคนซื้อ โดยให้แฟนไปเป็นคนทำก่อนซึ่งตอนนั้นเป็นร้านต้อยตำแตก ส่วนยอดขายครั้งแรกถือว่าโอเคอยู่ รายได้หลักพันต่อวัน ต่อมาได้ย้ายมาอยู่ในรังสิต คลอง 1 พบว่ากระแสตอบรับเริ่มดีขึ้นเรื่อย ๆ จนรายได้ต่อวันเพิ่มเป็นหลักหมื่น

คุณปริญญา เล่าย้อนกลับไปว่าก่อนที่จะมาเปิดร้านส้มตำ เคยเปิดร้านเสริมสวยมาก่อน โดยในช่วงนั้นสามารถทำรายได้หลักแสนต่อเดือน แต่พอมาเจอโควิด-19 รายได้ตก ธุรกิจพัง อยู่ไม่ได้ จากระดับแสนบาทลดลงมาเหลือหมื่นกว่าบาท เฉพาะค่าเช่าก็ไม่พอจ่าย อีกทั้ง ยังมีค่างวดรถ, ค่าเช่าห้อง

“ต้องหากู้เงินเพื่อมาจ่าย และหาอาชีพใหม่ทำ บอกเลยว่าส้มตำนี่แหละ พลิกชีวิต ทำให้เราได้มีอยู่ มีกินกันทุกวันนี้” คุณปริญญา กล่าว

คุณปริญญา พูดถึงการเปิดร้านส้มตำว่ามาฝึกทำช่วงโควิด-19 เพราะเราต้องดิ้นรนหาอาชีพใหม่ อะไรที่ไม่เคยลอง ไม่ได้ทำก็เคยทำ เลยมาเป็นรายได้หลักในปัจจุบัน โดยยอดขายต่อวันเป็น 100 ชุดขึ้น ตั้งแต่เปิดร้านมายอดมีตั้งแต่หลักพัน ขยับไปเป็นหลักหมื่น และแตะหลักหมื่นทุกวัน

“ใช้เงินลงทุน 30,000 บาท คืนทุนภายในอาทิตย์เดียว” คุณปริญญา กล่าว

กว่าจะเดินทางมาถึงวันนี้ได้ คุณปริญญาต้องเผชิญกับคำดูถูกมากมาย ถูกมองว่าไปไม่รอด รวมถึงดราม่าในโลกโซเชียล เช่น ใส่ผงชูรสเยอะเกินไป เรื่องเหล่านี้ตนก็ปล่อยวาง ไม่เครียด

 

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line