วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

แม่เลี้ยงเดี่ยว สู้ชีวิตขายมันทอดวัน 200 กิโลฯ

by Smart SME, 18 สิงหาคม 2566

แม่เลี้ยงเดี่ยวขายมันฝรั่งทอด เริ่มต้นจากขายวันละ 10-20 กิโลกรัม ปัจจุบันขายวันละ 200 กิโลกรัม แจกสูตรฟรี ไม่มีหวง เพื่อไปต่อยอดสร้างอาชีพ กว่าจะมีวันนี้พี่สุ ต้องผ่านอะไรมาบ้าง เรามาอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจนี้กัน

กว่าจะมีวันนี้ได้ ผ่านอะไรมาบ้าง?

พี่สุ เล่าว่า สามปีที่แล้วที่มีโควิด แม่ค้า พ่อค้าก็ต้องฉีดวัคซีนเราก็ไปพร้อมสามี แต่สามีจะมีอาการปวดขา ปวดกระดูก แน่นหน้าอก ผื่นขึ้น พออยู่ได้ประมาณสองอาทิตย์ แฟนก็บ่นว่า ไม่ไหวแล้ว แต่ก็ยังไปทํางาน สักพักหนึ่ง ไม่ถึงห้านาที เพื่อนก็โทรกลับมาบอกพี่ มาดูแฟนพี่ แฟนพี่เป็นลมเราก็ใจไม่ดีแล้ว ทิ้งร้านเลยไม่เอาละ ตามไปดูที่โรงพยาบาลปรากฏว่าไปถึง หมอบอกว่าให้ทําใจ ปั๊มหัวใจครึ่งชั่วโมงแล้วเขาไม่คืนมาแล้ว เราก็สติแตกเลยแล้วทีนี้เราก็แบบ จะทํายังไงดี สามีก็มาเสียไปกะทันหัน เราก็ไหนจะหนี้สิน ไหนจะลูกเล็ก อยู่เฉย ๆ ไม่อยากทําอะไรแต่ทีนี้คิดได้ว่า ลูกยังเล็ก แล้วถ้าเกิดว่าเป็นอย่างงี้ ลูกจะกินอะไร ก็เลยตัดสินใจลุกขึ้นสู้ใหม่ มาขายคนเดียว ขายไปก็ร้องไห้ไป นั่งทําของก็ร้องไห้ไป กัดฟัน สู้มาเรื่อย ๆ

“ลูกค้าก็ได้ถ่ายไปลง TikTok เริ่มมีคนเข้ามาถ่ายเรื่อย ๆ เอาไปลง ลง Facebook ลงหลายทาง จุดเปลี่ยนมาจาก TikTok จากนั้นก็มีคนเอาไปลง YouTube บางคนมาถ่าย YouTube ก็ดังขึ้นมา” พี่สุ กล่าว

จุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจ

พี่สุ เล่าต่อว่า จุดเริ่มต้น เดิมทีก็ใช้ชีวิตแม่บ้านเลี้ยงลูกอยู่บ้านปกติ ลูกเข้าโรงเรียน เลยหาอาชีพเสริมทํา พอลูกเข้าโรงเรียนแล้วก็เลยคิด จะขายอะไรดี ไปเดินดูตามตลาด เขาก็มีกันแทบจะทุกอย่างแล้วก็เลยปิ๊งไอเดีย มันฝรั่งทอด เห็ดเข็มทองทอดเพราะว่าลูกชอบทาน ก็เลยลองทําให้ลูกให้สามีให้คนที่บ้านทานเขาบอกว่า อร่อยก็เลยลองทําขายดู สูตรมันฝรั่งสด ชุบแป้ง กรอบนาน เราก็ชอบกินชิ้นใหญ่ใหญ่หนา ๆ เราก็เลยทําแบบนี้มาก็เลยโดดเด่นลูกค้าเห็นก็แปลกตาก็ลองชิมลองซื้ออย่างหลัก ๆ เลย แล้วก็ความอร่อยด้วย ใส่ใจเรื่องอาหารที่เราทําด้วย มันเลยติดปากลูกค้า

ทุกวันนี้ขายดีไหม?

พี่สุ เผยว่า จากสี่สิบ ห้าสิบก็ กลายเป็นแปดสิบเป็นร้อยทุกวันนี้อยู่ที่สองร้อยกว่ากิโลกรัมต่อวัน ถูกปากคนทานก็เลยขายดีถึงทุกวันนี้ ต้นทุนประมาณเจ็ดสิบ กําไรประมาณสามสิบที่ร้านก็จะเน้นเรื่องชิ้นใหญ่กรอบนอกนุ่มใน ส่วนผงเราจะคัดสรรทุกยี่ห้อ ตัวไหนที่อร่อยเราถึงจะนํามาขายที่ร้าน ราคาสามสิบ สี่สิบ ห้าสิบ ก็สมราคา ถึงของจะแพง แต่เราก็จะไม่ลดปริมาณ เราก็จะเน้นให้สมกับเงิน

ทำไมถึงแจกสูตรฟรี ไม่ขายสูตร ?

พี่สุ เผยต่อว่า แจกสูตรฟรีทาง YouTube เข้าไปดูได้เลย ไม่หวงเลย เพราะว่ามีหลายช่องมาถ่ายทํา เราก็แจกสูตรฟรี เพราะว่าเราคิดว่า ตายไปก็เอา ไม่ได้ แจก ๆ กันไปดีกว่าจะได้ทํามาหากินกัน สูตรเราไม่มีอะไรเยอะเลย แค่เน้นเรื่องความใส่ใจ สูตรก็แป้งก็สําเร็จรูปมาทุกอย่างอยู่แล้ว แล้วก็มาผสมน้ําเปล่าปกติ แต่อาศัยว่าวิธีการทอดเนี้ยจะทอดสองรอบคือทอดรอบแรกกระทะแรกเพื่อไม่ให้มันติดกันรอบที่สองก็ลงกระทะที่สองจับเวลาสิบนาทีเพื่อให้มันเสมอ สุกเสมอกันแค่นั้นเอง ใช้ของดีมันก็เลยออกมาดีด้วย กระทะแรกนี่ก็จะเป็นไฟปกติไม่แรงมาก เบามาก คือทอดของเอามาให้มันชิ้นใครชิ้นมัน ให้มันเหลืองอ่อน แล้วก็ตักขึ้น เพื่อมาพักไว้ไม่ต้องจับเวลา

แนะนำสำหรับคนที่กำลังหมดหวัง ท้อแท้

พี่สุ ทิ้งท้ายกับคำถามนี้ไว้ว่า ถ้าเกิดว่าใครท้อแท้ ใครสิ้นหวังอยู่ก็ลองเอาเราไปเป็นตัวอย่างก็ได้ เพราะเราก็ผู้หญิงคนเดียวที่ยังต้องต่อสู้เลี้ยงลูกเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ยังต้องเลี้ยงลูกสองคนต้องต่อสู้กับหลายหลายอย่าง ถ้าเกิดว่าใครท้อแท้สิ้นหวังก็ลองหันมาดูเราบ้างก็ได้ เรื่องสูตรเรื่องอะไร ถ้าใครอยากจะทําขายก็ติดต่อเรามาได้เลย หรือว่าจะมาดูที่ร้านก็ได้ เราก็แจกสูตรฟรีไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายอะไร แวะมาดูมาสอบถามกันดูได้

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line