วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

“แมวบิน” ธุรกิจจัดระเบียบบ้าน How to ทิ้ง อะไรไม่จำเป็นให้ทิ้งไป

by Smart SME, 25 สิงหาคม 2566

ธุรกิจจัดระเบียบบ้าน ที่มาจากคุณอิม อิมยาดา เรือนภู่ เกิดจากไม่ชอบให้ของอยู่ไม่เป็นที่ไม่เป็นทาง เลยเกิดไอเดีย จับปัญหาใกล้ ๆ ตัว มาทำให้เกิดธุรกิจ คนที่ไม่มีเวลาว่าง ผู้สูงอายุ หรือคนที่ไม่รู้ว่าจะเอาของไปเก็บตรงไหนและจัดบ้านแบบไหน คุณอิม และแมวบินช่วยได้ แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ คุณอิม อิมยาดา เรือนภู่ ต้องผ่านอะไรมาบ้าง เรามาอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจนี้กัน

ทำไมต้องเป็นนักจัดระเบียบบ้าน

คุณอิมยาดา เล่าว่า ธุรกิจจัดบ้านไม่ได้ดังเฉพาะญี่ปุ่นแต่มันดังในหลายประเทศส่วนประเทศไทยแมวบินก็เป็นเจ้าแรก ๆ ที่ทําขึ้นมา เป็นคนที่ชอบงานบ้าน เห็นบ้านรกไม่ได้คือมันต้องแบบจับหยิบตลอดเวลาเราอยากหาธุรกิจที่มันเป็นตัวของตัวเราอะไรที่เราชํานาญ อะไรที่เราทําแล้วมีความสุข เป็นคนที่ชอบงานบ้านลองทําธุรกิจนี้ขึ้นมาด้วยการไปทําบ้านเพื่อนก่อนลงสื่อ ปรากฏว่าข้ามคืน คนชอบมากมีลูกค้าติดต่อมาจองคิวเยอะมากเห็นโอกาสควรจริงจังดีไหมก็เลยทําทางด้านนี้โดยตรงภายในสองเดือนคิวของปีหกห้าก็เต็มเลย จำนวนร้อยคิว รายได้ประมาณหลักแสน

จุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจนี้ เริ่มมาจากอะไร?

คุณอิมยาดา เล่าต่อว่า คลุกคลีกับงานบ้านครอบครัวคุณพ่อคุณแม่เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง ตอนเด็กคุณแม่ก็จะกระเตงกระเตงเราไปที่หน้างาน ทําให้เราคลุกคลีกับเรื่องบ้านมาทั้งชีวิต คิดว่าตัวเองน่าจะมาสายแม่บ้านมากกว่า เราก็เลยลองดูว่างานแม่บ้านมันสามารถช่วยส่งเสริมศักยภาพเราอย่างไรได้บ้างการที่เรามาอยู่ในจุดของนักจัดระเบียบอยู่ในบ้านคือเหมือนเราได้พัฒนาเราก็เลยเลือกที่จะมาสายนี้อยากใช้ในสิ่งที่ตัวเองเป็นแล้ว ชอบอยู่แล้ว เอามาเป็นอาชีพ

ใช้เวลาเก็บ จัดระเบียบบ้านนานแค่ไหน

คุณอิมยาดา เผยว่า มันแล้วแต่พื้นที่ คอนโดบางทีเราก็จบภายในหนึ่งวัน บางทีก็สองวัน แต่ ทั่วไปอยู่ที่สามสี่วัน เราประเมินตามปริมาณสิ่งของ ขนาดพื้นที่ บวกกับความยากง่าย เพราะฉะนั้นลูกค้าจําเป็นที่จะต้องถ่ายรูปมาให้เราดูว่า รกขนาดไหน มีปัญหาอะไร สำหรับที่ไม่รับเลย ก็เป็นลูกค้าไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่อย่างเช่น คุณลูกอยากให้ไปเก็บบ้านให้คุณแม่ แต่ไม่บอกคุณแม่ เราจะไม่ทำเพราะว่ามันผิดกฎหมาย และมันผิดจรรยาบรรณ แล้วที่เราไม่รับทำก็เป็นอาคารที่ก่อสร้างผิดแบบหรือไม่ได้รับการอนุญาตอย่างเช่น ห้องใต้ดิน บ้านที่ใช้ผิดวัตถุประสงค์ อย่างเช่น เอาไปเก็บสารเคมี โรงงานสารเคมีต่าง ๆ แล้วก็บ้านที่เลี้ยงสุนัขพันธุ์ดุ

ทำไมลูกค้าถึงมั่นใจในแมวบิน?

คุณอิมยาดา เผยต่อว่า คือแมวบินเราจริงใจ เราสื่อสารแบบชัดเจนว่า เรามีเจตนาดีที่อยากทําให้คุณมีชีวิตที่ดีขึ้นเราเป็นบริษัทที่เสียภาษีทําอะไรถูกต้องตามกฎหมาย ลูกค้าจะต้องไว้ใจเราด้วย แต่จริง ๆ เราก็มีมาตรการเราเริ่มติดกล้องวงจรปิดเพื่อความสบายใจ เรามีการค้นตัวพนักงานแล้วเราก็ไม่อนุญาตให้พนักงานเอากระเป๋าขึ้นบ้านลูกค้า เอาไปได้แต่ขวดน้ำกับโทรศัพท์มือถือ

ธุรกิจของเราเจอปัญหาอะไรบ้าง?

คุณอิมยาดา อธิบายว่า เรามีปัญหา อย่างเช่น วันนี้เราเริ่มจะหาที่ทิ้งขยะไม่ได้แล้ว เราสามารถเอาขยะออกมาจากบ้านลูกค้าได้วันละเป็นตัน คือบางครั้งเราก็หาที่ทิ้งไม่ได้แล้ว เราไม่ได้ออกมาแค่ถุงสองถุง แต่กําลังของเราคือเอาออกมาได้เป็นตัน บ้านหนึ่งเคยเอาออกมาหกคันรถกระบะเลย

เคล็ดลับความสำเร็จ

คุณอิมยาดา ทิ้งท้ายกับคำถามนี้ไว้ว่า เคล็ดลับก็คือความแข็งแกร่ง และเรามุ่งมั่น นี่แหละคือเคล็ดลับของแมวบินที่ทําให้ธุรกิจประสบความสําเร็จ


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line