วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

ขนมถ้วยใบเตยมะพร้าวอ่อน จากความฝันกลายเป็นความท้อ สู่ยอดขายวันละ 10,000

by Anirut.j, 26 สิงหาคม 2566

ขนมถ้วยใบเตยมะพร้าวอ่อน นึ่งสด ๆ จากเตา หอม นุ่ม ละมุนลิ้น เมื่อก่อนขายได้แค่วันละ 2,000 บาท แต่ปัจจุบันขายได้ วันละ 3,000 ถ้วย หรือ 600 กล่อง รายได้วันละหลักหมื่น !!

คุณพชรพร ชิตกร เจ้าของร้าน Coco's Story กล่าวว่าตนเริ่มมาจากความชอบกินขนมถ้วย โดยความชอบนี้ทำให้รู้ว่าขนมถ้วยที่อร่อยเป็นอย่างไร เลยตัดสินใจไปลงคอร์สเรียนสูตรขนมถ้วยใบเตย ด้วยความที่อยู่ใกล้ ๆ บ้านแพ้ว กระทุ่มแบน เลยลองเอาเนื้อมะพร้าวมาใส่ หลังจากนั้นให้ทุกคนชิม ได้รับคำตอบว่าผ่าน มีความอร่อยมากจากความหอมของมะพร้าวน้ำหอมช่วยให้เป็นขนมถ้วยที่ไม่เหมือนใคร

“เราเริ่มด้วยการฝากวางขายตามร้านต่าง ๆ ฝากวางแล้วแบ่งกำไรให้ ถ้าสินค้าเหลือไม่เป็นไร เรารับผิดชอบเอง” คุณพชรพร กล่าว

คุณพชรพร เล่าต่อว่าตนอยากมีหน้าร้านเพื่อให้ลูกค้าได้เห็นตอนนึ่ง ได้กลิ่นหอม ๆ ได้กินขนมถ้วยร้อน ๆ ที่ไม่ใช่ใส่กล่องแล้วไปวางขาย โดยจุดเปลี่ยนที่ทำให้อยากมีหน้าร้านคือแฟนลาออกจากงานมา ทำให้มีผู้ช่วย จึงชักชวนว่ามาร่วมทำร้านขนมถ้วยกันไหม ถ้าขายได้วันละ 200-300 กล่อง ก็จะได้เงินมากกว่าทำงานประจำ

อย่างไรก็ตาม การทำธุรกิจย่อมมีอุปสรรคเป็นเรื่องธรรมดา เมื่อร้านในฝันไม่เป็นไปอย่างฝัน คุณพชรพร พูดว่าตอนแรกเราได้ทำเลริมถนน ซึ่งคาดการณ์ว่ายังไงก็ต้องขายดี แต่พอผ่านไปเรื่อย ๆ เป็นระยะเวลา 3 เดือน ทำไมดูเงียบ ยอดขายไม่กระเตื้องขึ้นเลย จนมาคิดว่าหรือขนมถ้วยที่ทำไม่อร่อย

“ตอนนั้นคนเดินผ่านนับคนได้เลยประมาณ 5-6 คน มีแต่รถขับผ่าน รู้สึกท้อมาก”

ต่อมาคุณพชรพร ได้มองหาทำเลใหม่ที่ศูนย์กลางตลาดดอกไม้ปากคลองตลาดใหม่ ถนนพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 แม้ว่าค่าเช่าที่จะสูงกว่า แต่ต้องเสี่ยง โดยช่วงแรกเริ่มจากร้านเล็ก ๆ มีเตาตั้งอยู่แค่ 2 เตาเท่านั้น ซึ่งผลตอบรับวันแรกคือดีเกินคาด ไม่คิดว่าจะดีขนาดนี้ เปิดไม่ถึงเที่ยวของหมด

“วันแรกขายได้ 300 กล่อง ยอดขายทะลุ 10,000 บาท ไม่เคยได้มาก่อน เกินเป้ามาก ตอนนี้ขายหมดทุกวัน ยืนพื้น 3,000 ถ้วย” คุณพชรพร กล่าว

สำหรับเคล็ดความสำเร็จคุณพชรพร พูดแบบไม่มีกั๊กว่า อันดับแรกคือเราต้องมีสินค้าที่ดีก่อน มั่นใจให้ได้ก่อนว่าสามารถตอบโจทย์ลูกค้า อย่างขนมถ้วยของเรามีความมั่นใจว่าได้คัดสรรวัตถุดิบดี มีความอร่อย กินแล้วชอบ ส่วนเรื่องที่สองคือพลังใจที่ต้องสร้างขึ้นทุกวัน การขายของไม่มีวันไหนดีทุกวัน และไม่มีวันไหนแย่ทุกวัน วันไหนที่ท้อให้มองวันที่ขายดีเอาไว้

“ทำธุรกิจอย่าไปกลัว ต้องกล้าได้ กล้าเสีย กล้าเสี่ยง ลุยดู ไม่ลองไม่รู้ คุณพชรพร กล่าว


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line