วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2567

พูดเยอะใช่ว่าจะดี! คนขายพูดน้อยเท่าไหร่ ลูกค้ายิ่งซื้อมากขึ้น

by Anirut.j, 23 กันยายน 2566

หลายคนที่ทำธุรกิจ ขายของไม่ว่าอะไรก็ตาม มักมีความเชื่อที่ว่าหากเราให้ข้อมูลกับลูกค้ามากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้นเท่านั้น เพราะคนขายจะพูดในสิ่งที่ต้องการมากกว่าที่จะรับฟังลูกค้าว่าต้องการอะไรอย่างแท้จริง

เรื่องนี้ Jonny Thomson ผู้เขียนหนังสือ Mini Philosophy มีข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการขายสินค้าให้กับผ็ประกอบการเพื่อรู้ถึงความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง

Thomson บอกว่าในแวดวงธุรกิจ “การฟัง” มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ในการซื้อสินค้าในแต่ละครั้งของลูกค้า พวกเขาไม่อยากรู้รายละเอียดของสินค้าทั้งหมด แต่อยากจะพูดให้คนขายฟัง เพื่อให้รับรู้ถึงความต้องการที่อยากได้ อ้างอิงจากการศึกษา แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า พนักงานขายที่ขายสินค้าได้จะได้ใช้เวลาพูดคิดเป็น 43% ของเวลาทั้งหมด ส่วนที่ 57% จะเป็นการให้ลูกค้าพูด ชี้ให้เห็นว่าหากให้ลูกค้าเป็นผู้พูดโอกาสที่จะปิดดีลขายสินค้าก็จะมีโอกาสมากกว่า

อย่างไรก็ตาม “การฟัง” ของพนักงานก็ต้องแสดงให้เห็นว่ารับฟังเรื่องนั้นจริง ๆ และต้องทำความเข้าใจตามด้วย ซึ่งจะเป็นการบ่งบอกถึงความเอาใจใส่กับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ และอยากจะพูดออกมาเรื่อย ๆ

นอกจากนี้ การสื่อสารที่ดีควรมีการโต้ตอบระหว่างกัน ผ่านการตั้งคำถามกับสิ่งที่ลูกค้าอยากได้ให้เห็นภาพชัดเจนมากที่สุด ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นก่อให้เกิดบทสนทนาต่อไปเรื่อย ๆ เหล่านี้จะช่วยพนักงานที่ขายสินค้าสามารถปิดดีลทำยอดให้กับธุรกิจมากขึ้นกว่าเดิม

ที่มา: inc


Mostview

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line