วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

วิธีสร้างธุรกิจผ่านแอปพลิเคชัน เชื่อมต่อกับธุรกิจให้ปัง !

by Smart SME, 13 พฤศจิกายน 2566

ปัจจุบัน การทำธุรกิจบนแอปพลิเคชัน ได้รับความนิยม มีหลาย ๆ แบรนด์พัฒนาแอปฯ ของตัวเองเพื่อตอบสนองลูกค้าได้ใช้งานอย่างเข้าถึงง่าย สะดวก รวดเร็ว เช่น แอปฯ ธนาคารต่าง ๆ , แอปฯ Wongnai , แอปฯ Kaidee แอปฯ ชอปปิ้งออนไลน์ต่าง ๆ เป็นต้น

โดยการทำธุรกิจบนแอปฯ มือถือ เข้ามาช่วยให้การขายของบนโลกออนไลน์ของคุณง่ายขึ้นไปอีกขั้น เข้ามาช่วยติดสปีดให้ธุรกิจโตไว ! และประสบความสำเร็จ ซึ่งคุณสามารถสร้างรายได้ด้วยแอปฯ และสามารถใช้กลยุทธ์และวิธีต่าง ๆ ได้มากมาย

โดยแอดฯ ถือโอกาสขอหยิบยกวิธีสร้างธุรกิจผ่านแอปพลิเคชัน เชื่อมต่อกับธุรกิจให้ปัง มาฝากเพื่อน ๆ ในครั้งนี้ โดยเพื่อน ๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตัวเองได้ มาดูกันว่ามีข้อคิดไหนที่เราจะหยิบมาใช้ได้บ้าง

 

ให้โฟกัสเรื่อง "ลูกค้าต้องมาก่อน"

โดยใคร ๆ ก็อยากได้การบริการในแอปฯ ที่รวดเร็ว สะดวกสบายในราคาที่เหมาะสม คุณจึงต้องพยายามมองไปให้ไกลถึงสิ่งที่คนต้องการ หากสิ่งนั้นถูกสร้างขึ้นมาจริง ๆ อย่ามองเพียงแค่สิ่งที่พวกคนคิดว่า ตัวเองต้องการมันแค่ตอนนี้ แต่ต้องมองว่าลูกค้าต้องการอะไร และสิ่งที่คุณสร้างหรือให้ผ่านแอปฯ นั้น ลูกค้าต้องได้ประโยชน์จริง ๆ

 

หาหุ้นส่วนทางธุรกิจ (Partner up)

การหาหุ้นส่วนทำให้ธุรกิจโตไว เช่นเดียวกับ การทำธุรกิจบนแอปฯ โดยส่วนใหญ่ การจับมือเป็นพันธมิตรกับผู้ดำเนินกิจการที่ดำเนินกิจการอยู่แล้ว นั่นหมายความว่า คุณไม่จำเป็นต้องเหนื่อยหรือกดดันในการ R&D ธุรกิจมากนัก เพราะคุณได้แปรเปลี่ยนคู่แข่ง เป็นคู่ค้าทางธุรกิจอยู่ซึ่งสามารถ Control และอยู่ในความร่วมมือหรือข้อตกลงร่วมกัน ทำให้การพัฒนาแอปฯ เพื่อเอื้อธุรกิจง่ายขึ้น ขยายฐานลูกค้าได้กว้างขึ้น รวดเร็วขึ้น และเพิ่มยอดการดาวน์โหลดแอปฯ และยอดการสั่งซื้อสินค้าบนแอปฯ สูงขึ้นอีกด้วย

 

ปรับปรุงผลิตภัณฑ์อยู่เสมอ

ควรมีการ R&D ธุรกิจในแอปฯ ตลอดเวลา ให้เข้ากับพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้า ให้สะดวกสบายต่อการใช้งาน เช่น ฟังก์ชั่นการเลือกซื่อสินค้าหรือบริการ , การชำระเงินได้ในทุก ๆ ช่องทาง , ลูกค้าตรวจสอบสถานะจัดส่งและจะได้รับสินค้าหรือบริการวันที่เท่าไหร่ ฯลฯ สิ่งนี้จะทำให้ผู้บริโภคพึงพอใจและดาวน์โหลดแอปฯ ธุรกิจของคุณมาใช้งานกันมากขึ้น

 

การกำหนดราคา (Control pricing)

สินค้าและบริการที่โปรโมทหรือขายผ่านแอปฯ ควรระบุราคาที่ชัดเจน เพราะเป็นส่วนเพิ่มจุดสนใจและแรงจูงใจให้ลูกค้าให้เข้ามาร่วมดูและเลือกสั่งซื้อสินค้าผ่านแอปฯ โดยคุณต้องโปรโมท และทำโปรฯ ที่จะได้ราคาพิเศษ หรือมีส่วนลด หากสั่งซื้อผ่านแอปฯ เท่านั้น เป็นต้น

 

การทำแอปฯ เพื่อใช้ประโยชน์ในทางธุรกิจ ผู้ประกอบการสามารถทำได้ โดยการออกแบบ ดีไซน์ การใช้งานหรือการทำแอปพลิเคชันนั้นมีหลายทาง หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเสนอการซื้อในแอปฯ การโฆษณา การสมัครสมาชิก อีคอมเมิร์ซ หรือการรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ

ขอเพียงอย่าลืมว่า คุณต้องศึกษาการทำแอปฯ และออกแบบให้เข้ากับธุรกิจของคุณ และคำนึงถึงลูกค้าที่เข้ามาใช้งานแล้วต้องง่าย สะดวก คุ้มค่ามากที่สุด

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line