วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

8 ข้อคุณสมบัติการเป็น ผู้ประกอบการที่ดีและเก่ง

by Smart SME, 19 พฤศจิกายน 2566

การเป็นผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย โดยต้องอาศัยทักษะและประสบการณ์หลายอย่าง เพื่อให้สามารถดำเนินแผนธุรกิจ จนประสบความสำเร็จได้ แต่ส่วนใหญ่มักล้มเหลวกลางทาง หากไม่ได้ทำให้ตรงจุด ตรงตามเป้าหมายหรือทิศทางที่ควรจะเป็น

การเป็นผู้ประกอบการ ต้องแบกรับอะไรหลายอย่าง แต่ก็ไม่ใช่จะประสบความสำเร็จไม่ได้ หากมีทักษะของการเป็นผู้ประกอบการที่ดี เรามาลองดูกันว่า คุณสมบัติการเป็นผู้ประกอบการที่ดี จะประสบความสำเร็จได้ ต้องทำยังไง ?

 

1. ต้องมีวิสัยทัศน์ : การจะเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ ผู้ประกอบการ จะต้องมีวิสัยทัศน์ในการทำธุรกิจ มีการกำหนดเป้าหมายเสมอ ว่า กำลังทำธุรกิจอะไรอยู่ และมีทิศทาง กลยุทธ์การตลาด และ กลุ่มเป้าหมาย ที่ชัดเจน

 

2. มีความมุ่งมั่นตั้งใจ : ผู้ประกอบการที่ดี ต้องมีความมุ่งมั่น ตั้งใจที่จะทำธุรกิจด้วยความอดทน แม้จะล้มแค่ไหน สามารถลุกขึ้นมาหาแนวทางใหม่ ๆ ได้ กล้าที่จะแก้ปัญหา

 

3. กล้าคิด กล้าทำ : ประกอบการ ต้องมีคุณสมบัติในการกล้าคิด กล้าหาไอเดียใหม่ ๆ เพื่อวางกลยุทธ์ให้กับธุรกิจ และต้องกล้าลงมือทำ กล้าตัดสินใจการบริหารงาน การลงทุนต่าง ๆ ให้ไปในแนวทางที่ดี

 

4. มีความคิดสร้างสรรค์ : ผู้ประกอบการต้องไม่มีขีดจำกัดทางความคิด ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ ในการจัดการธุรกิจ ให้มีอะไรใหม่ ๆ เกิดขึ้นเสมอ ทำให้ธุรกิจแตกต่าง ก็จะได้เปรียบในตลาดด้วย เช่น การตลาดออนไลน์ , Digital Marketing เครื่องมือทางการตลาดใหม่ ๆ เช่น LINE OA ฯลฯ

 

5. ชอบความท้าทาย : ความมท้าทาย ไม่ใช่การเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย แต่การเป็นผู้ประกอบการ นอกจากต้องไม่หวั่นไหวง่าย ๆ ทั้งยังต้องกล้ารับกับความเสี่ยง แต่เสี่ยงด้วยการที่คิดวิเคราะห์มาแล้ว ว่ามันจะต้องดีอย่างแน่นอน วิเคราะห์สถานการณ์ให้เป็น เพื่อปรับปรุงธุรกิจให้ดีขึ้น

 

6. พร้อมเรียนรู้อยู่เสมอ : ผู้ประกอบการ จะไม่ทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว แต่จะคิด ค้นหาจุดบกพร่องของธุรกิจ หรือ Pain Point อยู่เสมอ พยายามเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพื่อให้ธุรกิจเติบโตให้ได้มากที่สุด

 

7. มีพลังความสำเร็จ : ความย่อท้อ เป็นอุปสรรคต่อการประกอบธุรกิจ ผู้ประกอบการต้องมีทัศนคติเชิงบวกอยู่เสมอ มองเป้าหมายแห่งความสำเร็จเป็นหลัก ว่าจะต้องทำได้แน่นอน

 

8. ทำงานเป็นทีมให้ได้ : ผู้ประกอบการ จะต้องมีความสนใจ ในการทำงานเป็นทีม ร่วมกับเพื่อนร่วมงาน และลูกน้องได้ มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับทุกคน มองภาพรวมการทำงาน จูงใจให้ทุกคนเติบโตไปด้วยกัน

 

นอกจากการมีทักษะของการเป็นผู้ประกอบการที่ดีแล้ว ผู้ประกอบการ ต้องมองหาโอกาสให้ตัวเองเสมอ ทดลอง และหานวัตกรรมต่าง ๆ เพื่อนำมาส่งเสริมธุรกิจ และการเป็นผู้ประกอบการ ก็ต้องใช้เวลาสั่งสมประสบการณ์พอสมควร เพื่อนำมาพัฒนาธุรกิจเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line