สำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค CLMV สินค้าอะไรขายดี
by Smart SME, 29 กันยายน 2559
- สินค้าจากประเทศเพื่อนบ้านมีอิทธิพลค่อนข้างมาก
- สินค้าอุปโภค บริโภคในตลาดยังมีความไม่หลากหลาย โดยส่วนใหญ่เป็นสินค้าจากไทย จีน และเวียดนาม
- ผู้บริโภคยังเน้นบริโภคสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวัน สวนทางกับสินค้าฟุ่มเฟือยหรือสิ่งอำนวยความสะดวกยังได้รับความนิยมในวงจำกัด
- ประเทศลาวได้รับอิทธิพลทางวัฒนธรรมด้านอาหารมาจากฝรั่งเศสมาพอสมควร แต่อาหารท้องถิ่นของชาวลาวยังคงเป็นที่นิยมโดยทั่วไป
- ชาวเวียดนามตามเมืองใหญ่นิยมสินค้าแฟชั่น ไอทีและการสื่อสารที่ทันสมัย
- อาหารสไตล์ตะวันตกได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะอาหารฟาสต์ฟู้ดที่เข้าในรูปแบบธุรกิจแฟรนไชส์
- ชาวเวียดนามนิยมอาหารสด ผักสดเป็นหลัก ขณะที่ความนิยมด้านอาหารสำเร็จรูป อาหารพร้อมปรุงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยมีอัตราเฉลี่ยการจับจ่ายสินค้าสัปดาห์ละ 1 ครั้ง
- พฤติกรรมทางสังคมชาวเวียดนามมีความเปลี่ยนแปลงในการพบปะทางธุรกิจหรือสังสรรค์ ทำให้การนิยมรับประทานอาหารนอกบ้านมีจำนวนเพิ่มขึ้น
- ระดับรายได้ที่สูงขึ้นส่งผลให้ชาวเวียดนามนิยมซื้อสินค้าตกแต่งบ้าน ข้าวของเครื่องใช้มากขึ้นด้วย แต่นิยมซื้อสินค้าในราคาที่ไม่สูงนัก
Mostview
ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ
KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ
KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก
นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป
ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง
เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด
Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก