วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

สำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค CLMV สินค้าอะไรขายดี

by Smart SME, 29 กันยายน 2559

การทำธุรกิจในต่างแดนปัจจุบัน กลุ่มประเทศ CLMV นับเป็นกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่ผู้ประกอบการมองหาช่องทางในการเข้าไปทำธุรกิจมากมาย เนื่องจากวัฒนธรรมและมีความใกล้เคียงกับประเทศไทย ทว่าในแต่ละประเทศก็มีพฤติกรรมที่อาจมีความแตกต่างไปบ้าง และนี่ก็คือผลสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคประเทศในกลุ่ม CLMV ว่าสินค้าจะเป็นที่ต้องการของกลุ่มประเทศเหล่านี้ จากผลสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภคใน CLMV ของสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป (TFPA) ที่ได้เข้าไปธุรกิจในกลุ่มประเทศดังกล่าว ประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม ซึ่งกลุ่มประเทศอาเซียนนี้มีแนวโน้มความเจริญเติบโตด้านเศรษฐกิจ และยังมีทรัพยากรสมบูรณ์ รวมถึงค่าจ้างแรงงานไม่สูงมากนัก ทำให้ประเทศในกลุ่ม CLMV เป็นประเทศที่มีคนสนใจเข้าไปลงทุนการผลิตและการตลาด รายงานระบุว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคชาว เมียนมา ลาว และกัมพูชา มีความใกล้เคียงกัน  เนื่องจากประเทศเพื่อนบ้านทั้ง 3 ประเทสมีรสนิยมคล้ายกับประเทศไทย จากประเพณีและวัฒนธรรม รวมถึงยังมีความนิยมเลียนแบบการบริโภคสินค้าผ่านสื่อโทรทัศน์ของไทย ขณะที่การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในเมียนมา ลาว และกัมพูชา ส่วนใหญ่ยังมีกำลังซื้อไม่สูงนัก ทำให้การซื้อจะเน้นพิจารณาจากประโยชน์ของสินค้าเป็นหลัก และมักซื้อสินค้าเท่าจำเป็น อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มวัยรุ่นชาวลาวพบว่า กระแสสมัยใหม่เข้ามามีอิทธิพลในการเลือกซื้อค่อนข้างมาก โดยเฉพาะสินค้าเกี่ยวกับเครื่องแต่งกาย และการดูแลสุขภาพ สรุปพฤติกรรมผู้บริโภค กัมพูชา ลาว และเมียนมา (CLM)
  • สินค้าจากประเทศเพื่อนบ้านมีอิทธิพลค่อนข้างมาก
  • สินค้าอุปโภค บริโภคในตลาดยังมีความไม่หลากหลาย โดยส่วนใหญ่เป็นสินค้าจากไทย จีน และเวียดนาม
  • ผู้บริโภคยังเน้นบริโภคสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวัน สวนทางกับสินค้าฟุ่มเฟือยหรือสิ่งอำนวยความสะดวกยังได้รับความนิยมในวงจำกัด
  • ประเทศลาวได้รับอิทธิพลทางวัฒนธรรมด้านอาหารมาจากฝรั่งเศสมาพอสมควร แต่อาหารท้องถิ่นของชาวลาวยังคงเป็นที่นิยมโดยทั่วไป
ขณะเดียวกัน รายงานพฤติกรรมผู้บริโภคชาวเวียดนาม ระบุว่า ผู้บริโภคชาวเวียดนามมีรสนิยมการบริโภคเปลี่ยนไปในทิศทางที่ต้องการสินค้าระดับกลางถึงบนมากขึ้น รวมถึงกลุ่มวัยแรงงานของเวียดนามยังมีความอ่อนไหวต่อกระแสความนิยมในตลาดโลก ขณะที่การตัดสินใจซื้อของชาวเวียดนามมีความแตกต่างกับอีก 3 ประเทสข้างต้น รวมถึงมีความแตกต่างในแต่ละพื้นที่ของประเทศด้วย ทำให้กลยุทธ์การเข้าถึงตลาดจำเป็นต้องชัดเจน โดยตอนใต้ของประเทศจะพิจารณาจากมูลค่าเป็นสำคัญ ตอนกลางให้ความสำคัยกับคุณภาพสินค้า ส่วนทางตอนเหนือจะค่อนข้างมัธยัสถ์จึงพิจารณาจากประโยชน์และความคงทนเป็นสำคัญ สรุปพฤติกรรมผู้บริโภค เวียดนาม (V)
  • ชาวเวียดนามตามเมืองใหญ่นิยมสินค้าแฟชั่น ไอทีและการสื่อสารที่ทันสมัย
  • อาหารสไตล์ตะวันตกได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะอาหารฟาสต์ฟู้ดที่เข้าในรูปแบบธุรกิจแฟรนไชส์
  • ชาวเวียดนามนิยมอาหารสด ผักสดเป็นหลัก ขณะที่ความนิยมด้านอาหารสำเร็จรูป อาหารพร้อมปรุงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยมีอัตราเฉลี่ยการจับจ่ายสินค้าสัปดาห์ละ 1 ครั้ง
  • พฤติกรรมทางสังคมชาวเวียดนามมีความเปลี่ยนแปลงในการพบปะทางธุรกิจหรือสังสรรค์ ทำให้การนิยมรับประทานอาหารนอกบ้านมีจำนวนเพิ่มขึ้น
  • ระดับรายได้ที่สูงขึ้นส่งผลให้ชาวเวียดนามนิยมซื้อสินค้าตกแต่งบ้าน ข้าวของเครื่องใช้มากขึ้นด้วย แต่นิยมซื้อสินค้าในราคาที่ไม่สูงนัก
 

Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line