วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

กฎของสีที่โลโก้ควรเลือกให้เหมาะกับแบรนด์

by Smart SME, 15 ธันวาคม 2559

สิ่งหนึ่งที่สำคัญในการสร้างแบรนด์คือ การสร้างความจดจำให้กับคนทั่วไปได้รับรู้ถึงตัวตนและผลิตภัณฑ์ของเรา และนั่นอาจหมายถึงโลโก้ของแบรนด์ที่อาจจะบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตัวตนได้เป็นอย่างดี แต่ในตัวตนของโลโก้นั้นก็ยังมีกฎบางอย่างที่น่าสนใจและเป็นจุดนำสายตาได้ดี นั่นก็คือเรื่องสี จากการสำรวจของ Market-Inspector ได้บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องสีของโลโก้ที่นับว่ามีความสำคัญต่อแบรนด์ๆ หนึ่ง ซึ่งปรากฏอยู่บนโลโก้ของแต่ละผลิตภัณฑ์ และสีสันเหล่านั้นจะสะท้อนถึงอะไรบ้าง มาติดตามดูกัน

สีแดง ใช้แทนความหมายของความเป็นเด็ก ความกล้าหาญ และแรงกระตุ้น ซึ่งนับเป็นสีที่ใช้นำมาดึงดูดควาสนใจของผู้บริโภค เนื่องจากสีแดงมีผลต่อการสูบฉีดต่อการตัดสินใจ ดังจะเห็นได้จากป้ายลดราคาตามร้านส่วนใหญ่ที่มักใช้สีแดงในการกระตุ้นการซื้อสินค้านั้น ๆ

สีน้ำเงิน หากมองถึงความแข็งแกร่ง ความเชื่อมั่น เป็นที่พึ่งพา สีนี้อาจเป็นคำตอบของทางเลือกที่ดี เนื่องจากสีน้ำเงินจะบ่งบอกถึงความเป็นมืออาชีพ แต่ด้วยความเรียบและโทนสีจะไม่เหมาะกับแบรนด์จำพวกฟาสต์ฟู้ดหรือของกิน เพราะสีน้ำเงินจะไม่แรงกระตุ้นมากเท่าที่ควร

สีเหลือง แทนค่าด้วยความสดใส ความร่าเริง ความอบอุ่น ความสุข และถ้าหากแบรนด์ของคุณเกี่ยวข้องกับสิ่งเหล่านี้ นี่จะเป็นอีกสีที่ช่วยดึงดูดความรู้สึกของผู้ซื้อด้วยความสะดุดตาของโทนสีที่สดใสได้เป็นอย่างดี

สีเขียว ความสงบ ความเติบโต และสุขภาพ คือคำตอบของสีนี้ในตัวอยู่แล้ว ซึ่งความเป็นมิตรต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมก็เป็นส่วนช่วยกระตุ้นให้แบรนด์คุณเกิดการเติบโตได้เป็นอย่างดีเช่นกัน

สีส้ม สีที่แสดงออกถึงความมั่นใจ ความเป็นกันเอง และความกระตือรือร้น ซึ่งสีนี้เป็นสีที่อยู่กึ่งกลางโทนสีอย่างแดงและเหลือง ทำให้เกิดการกระตุ้นให้เกิดความสนุกสนานได้ดี แต่ถ้าหากแบรนด์ของคุณทำสินค้าเกี่ยวกับเด็ก สีนี้จะเป็นสีที่เหมาะมาก

สีขาว ดำ เทา ความสมดุล ความสงบนิ่ง ความมีระดับถูกสะท้อนออกมาอย่างเรียบง่ายภายใต้โทนสีเหล่านี้ ซึ่งจะสะท้อนถึงความเป็นมืออาชีพแต่หรูหรามากขึ้น

หลากสี การใช้สีสันหลากหลายในโลโก้สะท้อนถึงความโดดเด่นที่ออกมาเหนือแบรนด์อื่นๆ และสร้างความแตกต่างออกมา โดยส่วนหญ่จะถูกนำมาใช้ในบริษัทที่เกี่ยวกับทางด้านอินเทอร์เน็ต

ดังนั้น สิ่งเหล่านี้จึงเป็นกฎของสีเบื้องต้น หากคุณริเริ่มจะสร้างแบรนด์หรือโลโก้ของตัวเองก็ควรคำนึงถึงการหยิบจับกันไปใช้ด้วยนะคะ


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line