วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2567

หญิงหม้ายใจแกร่ง! หอบเงินก้อนสุดท้ายเปิด ร้านบุฟเฟต์ 2ปี ขยายทั่ว กทม.

by Smart SME, 20 ธันวาคม 2559

แป๊ก ยงฤดี นุชจังหรีด นักล่าฝันใจแกร่งจากอุดรธานี ซึ่งเหมือนกับคนบ้านนอกทั่วๆไปที่เดินทางมากรุงเทพ เพราะต้องการเปลี่ยนชะตาชีวิตตัวเองให้ดีขึ้น แต่เธอไม่เคยปล่อยให้ความฝันเป็นแค่จินตนาการลมๆ แล้งๆ หลังจบ ม.6 เธอตัดสินใจเข้ากรุง เพราะคิดว่าที่นี่จะเปลี่ยนชีวิตเธอให้ดีขึ้นได้ เธอเริ่มงานจากพนักงานรับสายโทรศัพท์ ทำงานตั้งแต่หกโมงเช้าถึงหกโมงเย็น ค่าแรงวันละ 50 บาท (ปี 2535 ตอนนั้นอายุประมาณ 18) ช่วงแรกที่เข้ากรุงเทพถือว่าลำบากมาก เงินจะกินข้าวไปแต่ละวันก็แทบไม่พอต้องประหยัดทุกอย่างเท่าที่ทำได้ หลังจากทำงานไป 4-5 เดือน เธอมองไม่เห็นความก้าวหน้าในงานที่ทำอยู่ จึงกลับมานั่งทบทวนว่าอะไรที่จะส่งต่อชีวิตเธอให้ดีขึ้นได้ จึงตัดสินใจเข้ามาเรียนที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง ขณะเรียนเธอได้เจอกับคู่ชีวิตซึ่งเป็นติวเตอร์ จึงเริ่มทำธุรกิจติวหนังสือ จากธุรกิจเล็กๆ ที่คนไม่รู้จัก แต่ด้วยความพยายามเธอตั้งใจทำมันให้ดีที่สุดจนเกิดเป็นโรงเรียนติววิชาคณิตศาสตร์อันดับ 2 ในขณะนั้น หลังจากทำโรงเรียนติวหนังสือมา 12 ปี ด้วยปัญหาทางเศรษฐกิจและปัญหาชีวิตทางครอบครัว ทำให้ต้องเลิกลากับแฟนไปแล้วตัดสินใจนำลูกทั้งสองคนออกมาด้วย "ทั้งรู้อยู่เต็มอกว่าในตอนนั้นเราไม่มีแม้ที่ซุกหัวนอน ก็กลัวลูกจะลำบากแต่เพราะเรารักเขามากอยากให้เขาอยู่กับเรา คิดในใจว่าแม่จะสู้ให้ถึงที่สุดเพื่อลูก ระหว่างนั้นจึงตัดสินใจโทรไปขอยืมเงินจากพี่สาวมาก้อนหนึ่ง พอดีกับไปเห็นที่อยู่แปลงซึ่งคิดว่าน่าจะเปิดร้านอาหาร เพราะตัวเองก็ชอบทำอาหารอยู่ด้วย มันเป็นจุดหนึ่งที่เราต้องทำทุกอย่างเหมือนหลังชนฝาและ เงินก้อนนี้ถ้าเราไม่สำเร็จตัวเราเองและลูกก็จะลำบาก" เธอจึงเริ่มต้นทำจากร้านบุฟเฟ่ต์ปิ้งย่างเล็กๆ เพียง 60 ที่นั่ง ชื่อร้านรสเด็ดกุ้งกระทะ+ทะเลเผา ที่ปากซอยรามคำแหง 187 หลังจากสาขาแรกเปิดมาได้ 2 ปี เธอก็เปิดสาขา 2 และ 3 ตามมาเรื่อยๆ จนปัจจุบัน มี 6 สาขา รวมร้านบ้านไม้ขาวและร้านชาบูบ้านไร่ ทั้งหมดก็เป็น 8 สาขาใน กทม.และปริมณฑล ความยากของร้านบุฟเฟต์คืออะไร? เราต้องรักษาลูกน้องให้ได้เพราะต้องใช้พนักงานเยอะมาก ทำยังไงก็ได้ให้เขารักเราศรัทธาในตัวเรา เราไม่มีพนักงานเราก็เหนื่อยก็บริหารยาก การจ้างพนักงานหนึ่งคนต้องทำได้หมดทั้งร้านทุกตำแหน่งเลย เผื่อว่าคนไหนลาจะได้ทำแทนกันได้ อีกข้อคือเนื่องจากร้านเราเป็นร้านบุฟเฟ่ต์ที่ไม่จัดกัดเวลามันทำให้เรามีต้นทุนของอาหารค่อนข้างสูง บางครั้งลูกค้าทานเหลือเยอะๆ  ก็ต้องมานั่งคิดว่าจะทำยังไงเพื่อให้เราอยู่ให้ได้ เช่นต้องเพิ่มยอดขายส่วนไหน ต้องเพิ่มปริมาณคนที่เข้ามาทานยังไงเช่นเราต้องบอกเขาให้ได้ว่ามากินแล้วมันคุ้มค่ามากเลยนะ ที่สำคัญคือการที่ลูกค้าเข้ามาใช้บริการต่อวันเป็นจำนวนมาก บางคนอาจทานเยอะบางคนทานน้อยนี่ก็คือส่วนที่เราจะได้กำไรเหมือนกัน ปัจจุบันมีพนักงานราวประมาณ 210 คน เวลาเข้าไปที่ร้านอันดับแรกก็จะไปตรวจสอบเรื่องของความเรียบร้อยภายในร้าน เราจะบอกกับลูกน้องเสมอว่าให้เขาทำงานให้ดีเขาขาดเหลืออะไรถ้าทำได้ก็จะทำ อยู่กันเหมือนแม่กับลูก เราใส่ใจทั้งเรื่องที่พักอาศัย ต้องอยู่แล้วสบายใจไม่เป็นทุกข์ อาหารการกินก็เช่นกัน เมนูอาหารของพนักงานก็จะจัดให้ตามแบบที่เขาชอบหรืออยากทาน ที่ขาดไม่ได้คือเราต้องให้ความสำคัญกับเขาดูแลเขาด้วยใจ ทุกครั้งก็จะมีการพูดคุยถึงเรื่องของสารทุกข์สุขดิบด้วย ในปีนี้เราตั้งใจจะทำเดลิเวอรี่ให้มีระบบ คิดว่าการทานบุฟเฟ่ต์ปิ้งย่างของคนไทย คือการสังสรรค์ได้ทั้งที่ร้านและก็ที่บ้าน อยากให้ร้านเราเป็นส่วนหนึ่งในการทานอาหารแต่มื้อของลูกค้า

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line