วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

เทรนด์แพคเกจจิ้งอาหารปี 2018

by Smart SME, 28 สิงหาคม 2560

  1. ลดความซ้ำซ้อนของแพคเกจจิ้ง
แม้ปัจจุบัน แนวโน้มการพัฒนาบรรจุภัณฑ์อาหาร ที่ภาคอุตสาหกรรมต่างๆใช้คิดค้นพัฒนาคือการตั้งคำถามเกี่ยวกับการออกแบบแพคเกจจิ้งของตนอย่างยั่งยืน จนเกิดการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายได้ ไปจนถึงการใช้หมึกพิมพ์ในปริมาณที่จำกัด ตัวอย่างเช่น Veuve Clicquot แบรนด์แชมเปญที่ใช้กากองุ่นเหลือทิ้งมาพัฒนาให้เป็นบรรจุภัณฑ์, Rhoeco บริษัทชาที่ออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ปรับเปลี่ยนมาเป็นกระถางต้นไม้ได้, The Fruits ได้ออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ปรับใช้เป็นกระติกน้ำ อย่างไรก็ตาม นาง Carla Traini หัวหน้าทีมผู้ออกแบบของ Landor Paris ได้กล่าวว่าการลดชั้นและความซ้ำซ้อนของบรรจุภัณฑ์ก็เป็นอีกสิ่งสำคัญที่แบรนด์จะสามารถสื่อสารกับผู้บริโภค ทั้งเป็นโจทย์ที่นักออกแบบต้องนำมาใช้ร่วมกับเทรนด็ในปัจจุบัน เช่น Heineken ได้นำเทคโนโลยีขวด Fobo มาปรับใช้ ทำให้ผู้บริโภคหาข้อมูลได้ทันทีว่าขวดเบียร์ชิ้นนั้นใช้งานมาแล้วกี่รอบ เพียงแค่เช็คข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่นในมือถือ
  1. นำเทคโนโลยีมาปรับใช้อย่างชาญฉลาด
นั่นเพราะแพคเกจจิ้งคือส่วนสำคัญที่จะให้ข้อมูลสินค้ากับผู้บริโภคได้ หลายบริษัทจึงนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาปรับใช้กับแพคเกจจิ้งเพื่อให้ลูกค้ารับรู้ถึงข้อมูลต่างๆที่ไม่สามารถสื่อสารด้วยตัวอักษร หรือเพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติม เช่น บริษัท Topcryo ที่ผลิตฉลากที่สีของฉลากจะเปลี่ยนไปเมื่อสัมผัสกับแบคทีเรียบางชนิด หรือบริษัท Yanko Design ที่ผลิตฉลากสินค้าเป็นรูปนาฬิกาทรายสำหรับเนื้อวัว โดยฉลากจะเปลี่ยนสีเมื่อไกล้วันหมดอายุ นอกจากนั้นยังมีบรรจุภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีเชื่อมต่อ เช่น Rémy Martin ที่ให้ผู้บริโภคสแกนฉลากขวดเหล้า cognac เพื่อตรวจสอบที่มาทั้งยังช่วยป้องกันการปลอมแปลงเหล้าที่เกิดขึ้นบ่อยๆในแถบเอเชียอีกด้วย [caption id="attachment_74491" align="aligncenter" width="600"] ฉลากรูปนาฬิกาทรายที่จะเปลี่ยนสี เมื่อใกล้ถึงวันหมดอายุ[/caption]
  1. สื่อสารอย่างเรียบง่ายและจริงใจ
ผู้บริโภคในปัจจุบันนิยมบรรจุภัณฑ์ที่เรียบง่ายสื่อสารด้วยความจริงใจตรงกับโฆษณา เช่น La marque du consommateur ซึ่งเป็นบริษัทนมกล่องที่ผู้บริโภคมีส่วนร่วมพัฒนาโปรดัคท์ โดยร่วมตอบแบบสอบถามเพื่อกำหนดทิศทางลักษณะของผลิตภัณฑ์, กระบวนการการผลิตรวมถึงผลตอบแทนที่ผู้ผลิตวัตถุดิบจะได้รับ ผลที่ได้คือ แพคเกจจิ้งที่เป็นสีพื้นสดใส และพิมพ์ข้อความสีขาวบอกถึงการพัฒนาสินค้าตามที่ผู้บริโภคได้ทำแบบสอบถาม เกิดเป็นแพคเกจจิ้งที่ไม่ได้โฆษากล่าวอ้างถึงคุณลักษณะเกินจริง แต่เป็นการสื่อสารด้วยความเรียบง่ายจริงใจ [caption id="attachment_74495" align="aligncenter" width="233"] นมจากบริษัท La marque du Consommateur[/caption]
  1. ไม่นำเสนอแพคเกจจิ้งแค่แบบเดียว
ย้อนไปเมื่อปี 2013; Coca-Cola เป็นบริษัทแรกที่ริเริ่มทำขวดที่มีฉลากแตกต่างกัน โดยสามารถพิมพ์ชื่อของคนที่ผู้บริโภคต้องการลงไป ซึ่งต่อมา Nutella ก็ได้ผลิตรูปแบบการนำเสนอที่คล้ายกันออกมา ด้าน Anne-Cécile ได้ให้ความเห็นว่าบรรจุภัณฑ์แบบตามสั่งเช่นนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นสามารถพัฒนาไปได้ต่อ แต่นักออกแบบบางคนก็มีความคิดที่ฉีกออกไปเช่น นักออกแบบจาก Granny’s Secret สินค้าน้ำผลไม้ที่ได้ผลิตฉลากขวดน้ำส้มให้แต่ละขวดต่างกัน ขึ้นอยู่กับจำนวนส้มที่ใช้ผลิต
  1. เลือกใช้ขวด PET ทึบ
ปัจจุบันมีขวดนมจำนวนมากที่นิยมใช้ขวด PET มากกว่าที่จะใช้ PEHD ทำให้ Elipso สมาคมผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกอ่อนคาดการณ์ว่าในอีก 5-10 ปีนี้ ขวดนมทุกใบจะผลิตด้วย PET เนื่องจากขวด PET ทึบสามารถผ่านการฆ่าเชื้อด้วยการอบแห้งและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ช่วยลดเวลาผลิต ประหยัดวัตถุดิบและน้ำในการทำความสะอาด นอกจากนั้นยังมีราคาถูกกว่าถึง 20% แต่ปัญหาคือ ขวด PET ทึบมีขั้นตอนการรีไซเคิลที่ซับซ้อน ซึ่งสมาพันธ์พลาสติกก็ต่างเร่งหาทางแก้ไขอยู่ในขณะนี้
  1. มาเป็นชุดพร้อมสูตร
เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาบริษัท Startup หลายแห่งเริ่มเสนอสินค้าที่มีวัตถุดิบสดที่จัดเป็นชุดให้เลือกปรุงกินเองที่บ้าน แล้วขายพร้อมสูตรอาหาร เช่น Illico Fresco บริษัทที่เสนอขายอาหารชุดรูปแบบที่ว่ามานี้พร้อมกับให้เชฟมืออาชีพมาช่วยพัฒนาสูตรอาหาร หรือจะเป็นบริษัท Marlette ที่เสนอชุดวัตถุดิบเพื่อทำเบเกอรี่ออร์แกนิค โดยปัจจัยที่ส่งเสริมให้แพคเกจจิ้งแนวนี้ให้ได้รับความนิยม คือ วีดีโอรายการทำอาหารที่ช่วยกระตุ้นให้กลุ่มลูกค้าอยากทำอาหารกินเอง [caption id="attachment_74496" align="aligncenter" width="600"] ชุดอาหารสดพร้อมปรุง จากบริษัท Illico Fresco[/caption]

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line