วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

รวมดราม่า ขนส่งสาธารณะ แบบไหนๆ ก็มีแต่ปัญหา

by Nanyarath Niyompong, 15 กันยายน 2561

ทั้งผู้โดยสาร และผู้ประกอบการ คนไทยตั้งคำถามเมื่อไหร่จะจบซักที มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

ขนส่ง

1.แท็กซี่แวนสนามบิน ประท้วง

กลุ่มแท็กซีแวน สนามบินสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง ร่วมกลุ่มประท้วงเรียกร้องให้รัฐ ปรับบทลงโทษลดลงเรื่องแท็กซี่ที่ไม่กดมิเตอร์ และขอขึ้นค่าเซอร์ชาร์จ หรือค่าบริการจอดรอรับผู้โดยสารภายในสนามบินจากเดิม 50 บาท เป็น 100 บาท และขู่ว่าหากไม่มีการพิจารณาข้อเรียกร้องจะหยุดรถวิ่งให้บริการ

ขนส่ง  

2.วินฯประท้วง Grab

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ยืดเยื้อมานานพอสมควร วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง vs Grab ดูเหมือนว่าจะไม่ได้ข้อสรุปง่ายๆ และมักจะมีเหตุกาณ์ระหว่าง วิน Grab ออกมาให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดกลุ่มเพื่อนวินรวมตัวประท้วง Grab หลังไม่ทำตามมติที่คุยกันไว้ 

ขนส่ง

3.สั่งหยุดวิ่งรถตู้ 1,800 คัน

คณะกรรมการจัดระเบียบรถตู้ สั่งรถตู้ 1,800 คัน หยุดวิ่งทันที หลังครบกำหนดอายุ 10 ปี และจะทยอยหมดอายุอีก 1,519 คัน ในปี 62 โดยหากจะวิ่งต่อต้องเปลี่ยนมาเป็น ไมโครบัสภายใน เดือนกันยายน 2562 จากคำสั่งครั้งนี้ดูเหมือนว่าผู้ประกอบการ และคนขับรถตู้ จำนวนไม่น้อยต้องตกงาน

4.ค่าวินมอเตอร์ไซค์ 20 กิโล 800 บาท

กลายเป็นเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กส่วนตัว ช่างบาส จิ๊ดจ๊าด ได้แชร์คลิปวิดีโอ พร้อมระบุข้อความ แพงเกินไปป่าวนั่งมาแค่นี้ 800 แชร์ไปครับ

ในคลิปวิดีโอเป็นการโต้เถียงกันระหว่างผู้โดยสารและวินมอเตอร์ไซค์ ที่เรียกเก็บค่าโดยสารแพงเกินไป โดยทางวินมอเตอร์ไซค์คิดค่าโดยสารถึง 800 บาท เพราะนั่งจากเอกมัยไปตลาดเลียบทางด่วน ระยะทาง 20 กิโล นั่งมา 2 คนตกคนละ 400 X 2 = 800 จนทำเอาชาวเน็ตหลายๆ คนต่างแสดงความคิดเห็นว่าแพงเกินไป แต่สุดท้ายมีการตกลง โดยทางวินมอเตอร์ไซค์ก็ยอมลดค่าโดยสารลงเหลือเพียง 500 บาท

ขนส่งสาธารณะ

5.BTS ขัดข้อง ผู้โดยสารล้นสถานีฯ

ตั้งแต่ต้นปีที่มาเหตุการณ์รถไฟ้า BTS ขัดข้อง เกิดขึ้นบ่อยครั้งทำให้ขบวนรถล่าช้า และมีผู้โดยสารจำนวนมากติดค้างอยู่บนสถานีฯ ล้นลงมาด้านล่าง ล่าสุดยังเกิดเหตุประตูรถไฟฟ้าเปิดค้างระหว่างวิ่งอีกด้วย

 

6. เจ๊เกียว ขู่หยุดเดินรถ หากไม่ได้รับอนุมัติขึ้นค่าโดยสาร

เป็นประเด็นร้อนอีกครั้งเมื่อช่วงเดือน สิงหาคม 2561 เมื่อ นางสุจินดา เชิดชัย หรือ เจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่ง (รถร่วม บขส.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีขอขึ้นค่าโดยสาร ว่าขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะขึ้นค่าโดยสารหรือไม่ ทำให้ผู้ประกอบการเดินรถต้องรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้นต่อไป 

7. โซเชียลแห่แชร์ภาพรถเมล์ขับเบียดกัน จนรถติดแหง็ก

เหมือนภาพเก่ามาเล่าใหม่ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ลิ้งค์ไง จะใครหละ ได้มีการแชร์เรื่องราวที่รถเมล์สองคันกำลังเบียดกัน พร้อมระบุว่า อยู่ที่ CentralPlaza Lardprao กรุงเทพมหานคร เอาซี๊.... ซึ่งเป็นภาพของรถโดยสารประจำทาง(รถเมล์) สองคันจอดเบียดกันที่บริเวณป้ายรถเมล์ ทำให้มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นกันอย่างมากมาย โดยส่วนใหญ่ระบุว่าที่ตรงนี้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้เป็นประจำ


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line