วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

เทรนด์สินค้าขายดี ปี 62 ยังไงก็รอด

by Smart SME, 16 ตุลาคม 2561

ปี 2562 ใกล้เข้ามา ซึ่งจากข้อมูลจากหลายๆ แหล่งข่าว ยังฟันธงว่า กลุ่มสินค้าดาวรุ่งยังคงเป็นกลุ่มผู้สูงวัย แต่ที่เห็นจะเพิ่มเข้ามาเป็นเทรนด์สินค้าขายดีในปีหน้า 2562 คือกลุ่มคนที่มีฐานะดี ซึ่งไม่ใช่แค่เศรษฐีไทยแต่ยังกระจายไปทั่วโลก เช่นเดียวกับธุรกิจด้านบริการที่ยังดีอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ สปา สุขภาพ บริการด้านดิจิทัลคอนเทนต์ต่างๆ เช่น ภาพยนตร์ สารคดี เกม เป็นต้น

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ประเมินแนวโน้มสินค้าและบริการที่จะเป็นแนวโน้มของโลกในปี 2562 โดยพบว่าตลาดสินค้าเฉพาะกลุ่มจะมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น โดยกลุ่มผู้สูงอายุจะยังคงขยายตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องตามเทรนด์ให้ทัน และผลิตสินค้าและบริการเพื่อป้อนความต้องการ

โดยกลุ่มผู้สูงอายุจะมีทั้งกลุ่มคนสูงอายุที่รวยและจน โดยกลุ่มคนรวย สามารถเจาะได้โดยตรง แต่กลุ่มที่จน วิธีการเข้าสู่ตลาด ก็ต้องจับไปที่หน่วยงานที่ดูแลด้านสวัสดิการ ซึ่งจะทำให้เจาะตลาดได้ดีขึ้น

ส่วนกลุ่มอื่นๆ ที่จะเติบโตสูง เช่น กลุ่มคนรวย หรือซูเปอร์ริช คนกลุ่มนี้มีอยู่ทุกประเทศ ไม่เว้นแม้กระทั่งประเทศที่หลายคนมองว่าเป็นประเทศยากจน แต่ก็มีคนรวย ซึ่งต้องหาให้เจอ หากเจอแล้ว วิธีการขายสินค้าก็ต้องแตกต่างจากเดิม เพราะคนกลุ่มนี้ จะเน้นความรวดเร็ว ถ้าอยากได้ ก็ต้องได้เลย

หรือกลุ่มสัตว์เลี้ยง ที่มีแนวโน้มขยายตัว เพราะคนรักสัตว์มีมากขึ้น พร้อมที่จะซื้อสินค้าเพื่อสัตว์เลี้ยง ทั้งอาหารสัตว์ เครื่องประดับสัตว์ และเสื้อผ้าสัตว์ เป็นต้น และกลุ่มสิ่งแวดล้อม สินค้าออร์แกนิกจะมาแรง เพราะคนเริ่มให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม และรักสุขภาพกันมากขึ้น

สำหรับบริการที่มีแนวโน้มเติบโต เช่น บริการด้านสุขภาพ สปา จะยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง บริการด้านดิจิทัลคอนเทนต์ เช่น ภาพยนตร์ สารคดี เกม ซึ่งปัจจุบันคนไทยเก่ง มีการขยายตลาดออกไปยังต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น และบริการด้านโลจิสติกส์ ที่จะมีการขยายตัวตามการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ รวมไปถึงบริการจัดส่งอาหาร ที่เริ่มเติบโตมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มของสินค้าใหม่ๆ ที่กำลังขยายตัว โดยหากจับตลาดได้ทันและทำได้รวดเร็ว ก็จะเป็นสินค้าขายดีสร้างโอกาสส่งออกได้เพิ่มขึ้น เช่น ตลาดแมลง ที่ปัจจุบันเริ่มได้รับความนิยม มีทั้งแมลงทอด หรือแป้งโปรตีนจากแมลง หัวปลี ที่ใช้แทนเนื้อสัตว์ และกัญชา ที่กำลังจะถูกพัฒนาให้เป็นสินค้าอื่นๆ เป็นต้น

สรุปเทรนด์ประเภทสินค้าขายดีปี 2562

  • กลุ่มดิจิทัลคอนเทนต์ (ภาพยนตร์ สารคดี เกม)
  • สินค้าสำหรับผู้สูงอายุ
  • กลุ่มคนรวย หรือซูเปอร์ริช (สั่งปุ๊บต้องได้ปั๊บ)
  • กลุ่มสัตว์เลี้ยง (ทั้งอาหารสัตว์ เครื่องประดับสัตว์ และเสื้อผ้าสัตว์)
  • กลุ่มสิ่งแวดล้อม (สินค้าออร์แกนิก)
  • ธุรกิจบริการด้านสุขภาพ สปา
  • บริการด้านโลจิสติกส์
  • ตลาดแมลง (ทั้งแมลงทอดหรือแป้งโปรตีนจากแมลง)
  • หัวปลี (ใช้แทนเนื้อสัตว์)
  • กัญชา (ที่กำลังจะถูกพัฒนาให้เป็นสินค้าอื่นๆ)

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line