วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

เทคนิคขายของออนไลน์ ทำยังไงให้ขายดี

by Smart SME, 19 ตุลาคม 2561

หลายคนสนใจอยากเริ่มขายของออนไลน์ เพราะดูเป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย แถมไม่ต้องลงทุนอะไรมากนัก แต่การที่ร้านจะประสบความสำเร็จได้นั้น จำเป็นต้องมีการเตรียมตัวที่ดี
ทำอย่างไร อยากให้ร้านค้าของคุณขายดิบขายดี เพจเฟสบุ๊คคนเข้าไม่ขาดสาย

ชื่อร้าน
หลายคนคิดว่าจะตั้งชื่อร้านอะไรก็ได้ตามใจชอบ ยิ่งถ้าแปลกไม่ซ้ำใครยิ่งดี (บางทีถึงกับเปิดดิกชันนารีหากันด้วยซ้ำ) แต่หารู้ไม่ว่าชื่อที่อ่านออกเสียงยาก ไม่คุ้นหูคนไทย ก็มีผลทำให้ลูกค้าไม่จดจำร้าน หรือบางทีก็ไม่กล้าแนะนำร้านของคุณกับคนรู้จัก เพราะกลัวออกเสียงผิด เท่ากับคุณเสียโอกาสได้ลูกค้าใหม่ๆ

พูดคุยกับลูกค้าเยอะๆ
แม้สำหรับร้านค้าออนไลน์ทุกร้านเป้าหมายคือยอดขายที่พุ่งกระฉูด แต่กฎเหล็กของร้านค้าออนไลน์ที่อยากขายดีคือทำให้ยอดไลค์ ยอดคอมเม้น และยอดแชร์เพิ่ม ไม่ว่าจะมาจาก content ที่ลูกค้าอยากอ่าน หรือกิจกรรมที่ลูกค้าอยากเข้าร่วมบนเพจเฟสบุ๊คของคุณก็ตาม และการตอบคอมเม้นลูกค้าให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้จะทำให้เพจเฟสบุ๊คของคุณน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น และทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณได้ง่ายขึ้นในอนาคต

ความอดทนและมุ่งมั่น
หลายคนเริ่มธุรกิจด้วยความรู้สึกอยากรวยเร็ว เราหวังให้การลงทุนของเราผลิดอกออกผลเป็นกำไรตั้งแต่วินาทีที่เราเริ่มเปิดร้าน แต่นั่นแทบจะเรียกได้ว่าเป็นความเพ้อฝัน เพราะเมื่อคุณเริ่มเปิดร้าน เป็นไปได้ว่าคุณจะไม่มีลูกค้าเลยในอาทิตย์แรกๆ (ไม่นับเพื่อน ญาติ และคนรู้จัก) อาจมีลูกค้าหลายคนมาให้ความสนใจสินค้าของคุณแต่ก็จากไป คุณจะเริ่มสงสัยว่าคุณทำอะไรผิด บางครั้งอาจถึงขั้นอยากลดราคาแล้วขายทุกอย่างเพื่อให้คืนทุน อย่าทำแบบนั้น คุณต้องมั่นใจและหมั่นตรวจสอบแผนการตลาดของคุณว่าได้ผลตามคาดหรือไม่ และหัดปรับเปลี่ยน ทำอะไรใหม่ๆ เพื่อเรียกลูกค้า และอย่าท้อแท้

กระตุ้นให้ลูกค้าหรือเพจร้าน
โพสหรือหากิจกรรมร่วมสนุกกับเพจอยู่เสมอๆ การกระตุ้นให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่างๆ บนเพจเฟสบุ๊คของคุณ เช่นการประกวดถ่ายภาพรีวิวสินค้า จะช่วยสร้างฐานแฟนเพจและผู้ติดตามเพจให้กับคุณ และยังสามารถช่วยส่งเสริมการตัดสินใจซื้อได้อีกด้วย

สร้างแคมเปญหรือโปรโมชั่นเพื่อจูงใจลูกค้า
ใครๆ ก็ต้องชอบของฟรี ของแถม หรือส่วนลด ดังนั้นการนำจุดอ่อนอันนี้ของผู้คนไปใช้เพื่อเป็นเทคนิค ขาย ของ ออนไลน์ จึงเป็นเรื่องที่เวิร์คมากๆ เช่น การลดราคาสินค้าลงเล็กน้อย เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้ามากขึ้น หรือตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line