วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

4 ประเภทสินค้า "รอดตาย" ขายยังไงก็ไม่เจ๊ง!

by Nanyarath Niyompong, 12 พฤศจิกายน 2561

ในปัจจุบัน การแข่งขันทางธุรกิจยังคงดุเดือด นับวันยิ่งมีธุรกิจเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่ข้อสำคัญที่ต้องคำนึงถึงคือ ไม่ว่าจะขายอะไรก็ตามหากทำเลไม่ดี การหาลูกค้าก็ยาก จึงไม่แปลกที่หลายคนทำธุรกิจแล้วจะเจ๊งไม่เป็นท่ากันไปหลายราย

วันนี้เรามี 4 กลุ่มสินค้าขายดี ขายอย่างไรก็ไม่เจ๊ง ขายได้จนถึงปีหน้าแถมได้กำไรเกินตัวมาฝากกัน จะมีสินค้าประเภทไหนบ้าง ไปดูกันเลย...

กลุ่มที่ 1 สินค้าอุปโภคบริโภค อย่างที่เรารู้กันอยู่แล้วว่าสินค้าประเภทอุปโภคบริโภคนั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องกิน ต้องใช้ ไม่มีทางที่ขายไม่ได้ หากสินค้าของเราดีมีคุณภาพ ถึงแม้ว่าสินค้าประเภทนี้กำไรต่อชิ้นจะไม่มาก แต่หากขายได้จำนวนมาก กำไรที่ได้ก็มากตาม สิ่งสำคัญคือต้องจัดเรียงสินค้าให้ดี สินค้าที่โดดเด่นของร้านควรอยู่หลังร้าน เพราะยังไงสินค้าก็ขายได้ และวางสินค้าที่โดดเด่นน้อยลงมาไว้หน้าร้าน เพื่อที่ลูกค้าจะเห็นสินค้าอื่นๆ ก่อนที่จะเข้ามาซื้อสินค้าที่โดดเด่น เป็นไฮท์ไลท์ของร้านเรา

กลุ่มที่ 2 สินค้าออฟชั่นเสริม อาทิเช่น ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นครีมลดเลือนฝ้า กระ ชุดชั้นในอัพไซต์ กาแฟลดน้ำหนัก อาหารเสริม และอื่นๆ อีกมากมาย จะเห็นได้ว่าสินค้ากลุ่มนี้จะเป็นสินค้าที่มีมูลค่ามากกว่าสินค้าทั่วไป เป็นปัจจัยเสริมที่แม้จะไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนต้องการ แต่ก็ยังเป็นสินค้าที่ยังขายได้อยู่

กลุ่มที่ 3 สินค้าสร้างสีสัน สินค้าในกลุ่มนี้ คือ สินค้าที่สามารถนำมาขายในช่วงเทศกาลต่างๆ ไม่ว่าจะวันปีใหม่ วันวาเลนไทน์ วันสงกรานต์ ตรุษจีน เป็นต้น ซึ่งสินค้าที่นำมาขายนั้นต้องมีความสอดคล้องกับเทศกาลนั้นๆ ด้วย ซึ่งการนำสินค้าเหล่านี้เข้ามาขายจะช่วยดึงดูดลูกค้าและยังทำให้ลูกค้ารู้จักร้านของเรามากขึ้นอีกด้วย

กลุ่มที่ 4 สินค้าที่มีราคาสูง คงทนถาวร สินค้าประเภทนี้ เป็นสินค้าที่มีความคงทน มีอายุการใช้งานได้นาน จึงอาจจะมีราคาสูง อาทิเช่น กลุ่มสินค้าเฟอร์นิเจอร์ สินค้าประเภทก่อสร้าง โคมไฟ กระเบื้อง และอื่นๆ สินค้ากลุ่มนี้จะเป็นสินค้าที่ขายได้ยากกว่าสินค้ากลุ่มอื่นๆ เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีระยะเวลาการใช้งานนาน ลูกค้าจะไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย ซึ่งวิธีการที่จะทำยอดขายคือ การสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดและการหากลุ่มเป้าหมายเพิ่มเติมนั่นเอง


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line