ไม่มีเจ๊ง! รวมธุรกิจที่มีศักยภาพเหมาะแก่การเจาะตลาด สปป.ลาว
by Anirut.j, 23 พฤศจิกายน 2561
เป็นที่ทราบกันดีว่าการทำธุรกิจนั้น ผู้ประกอบการ SME จำเป็นต้องมีการวางแผน ศึกษาตลาดให้ดีเสียก่อน เพื่อลดความเสี่ยง ป้องกันข้อผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นให้น้อยที่สุด อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการ SME คงมีคำถามค้างคาอยู่ในใจว่าหากอยากจะขยายธุรกิจจะนำสินค้าอะไรเข้าไปเสนอขายให้ชนะใจผู้บริโภคกัน
บทความนี้ Smartsme ขอยกประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว มาเป็นกรณีศึกษาว่าสินค้าอะไรบ้างที่เป็นสินค้ายอดนิยมของประเทศนี้
ข้อมูลจากรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ พบว่า สินค้าที่มีศักยภาพในการเจาะตลาด สปป.ลาว มีอยู่ 4 ประเภทด้วยกัน ดังต่อไปนี้
1. สินค้าอุปโภค บริโภค
สินค้าอุปโภค บริโภค โดยเฉพาะอาหาร และเครื่องดื่ม เป็นสินค้าอันดับต้นๆ ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ส่วนหนึ่งมาจากการรับรู้ข่าวสารจากช่องโทรทัศน์ไทย จึงเป็นผลพวงให้สินค้าที่โฆษณาผ่านซื้อโทรทัศน์กลายเป็นที่จดจำ และต้องการในที่สุด
2. ชิ้นส่วนยานยนต์ วัสดุก่อสร้าง
คนสปป. ลาว มีความเชื่อมั่นว่าสินค้าไทยเป็นสินค้าที่มีคุณภาพมากกว่าประเทศอื่นๆ ในเรื่องการใช้งานที่มีความทนทาน ถึงแม้จะมีราคาสูงก็ตามที อย่างไรก็ตาม แม้สินค้ากลุ่มดังกล่าวกำลังไปได้สวย แต่ก็ถูกเลียนแบบเพิ่มมากขึ้นในช่วงหลัง
3. สินค้าแฟชั่น ไลฟ์สไตล์
สปป. ลาว ให้ความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนากลุ่มชุมชนมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะทักษะทางด้านภูมิปัญญาที่สามารถทำให้ก่อรายได้ เช่น งานหัตถกรรม จักสาน สิ่งทอ เฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น ส่วนสินค้าแฟชั่น ไลฟ์สไตล์ ของตกแต่งภายในบ้านที่มาจากไทย ก็ยังเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอยู่เช่นกัน
โดยพฤติกรรมของชาว สปป.ลาว จะชอบสินค้าที่มีรูปทรง การออกแบบ และวัสดุที่ใช้ที่มีความทันสมัย สามารถประยุกต์ใช้ได้ในหลายรูปแบบ
4.อุปกรณ์เครื่องใช้สำนักงาน
อย่างที่กล่าวไปว่าคน สปป. ลาว มีความเชื่อมั่นในสินค้าไทยเป็นอย่างมาก จึงทำให้อุปกรณ์เครื่องใช้สำนักงาน ซึ่งเป็นสินค้าที่มีความจำเป็นในการพัฒนาองค์กร รวมถึงต้องมีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องได้ถูกนำเข้าจากประเทศไทยมากขึ้น
Mostview
คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา
คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว
ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน
อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต
ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ
สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ
Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก
“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน