วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

หนักแค่ไหน? เผยบทลงโทษหากคุณไม่เสียภาษี

by Anirut.j, 17 ธันวาคม 2561

การเสียภาษี ถือได้ว่าเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน หากคุณมีรายได้ครบตามเงื่อนไขที่กำหนดก็ต้องยื่นเสียภาษีให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งภาษีที่คนไทยจ่ายไปนั้น รัฐบาลก็จะนำไปใช้ประโยชน์พัฒนาประเทศในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การลงทุนเพื่อสร้างความมั่งคั่ง, ยกระดับการศึกษา, สาธารณูปโภค เพื่อให้คุณภาพชีวิตของคนในประเทศดียิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ก็มีหลายคนเช่นกันที่จะเลี่ยงไม่ยอมเสียภาษี ซึ่งบอกเลยว่าคุณอาจต้องเจอบทลงโทษเกี่ยวกับภาษีอากร รวมถึงโทษทางอาญาอีกด้วย แล้วแต่ความผิดเหล่านั้นว่าร้ายแรงแค่ไหน โดยบทความนี้ Smartsme ได้รวบรวมบทลงโทษของภาษีเงินได้บุคคลธรรมดามาให้รับรู้กันว่า หากฝ่าฝืน ไม่ยอมชำระภาษีตามเวลาที่กำหนด จะต้องเจอบทลงโทษอะไรบ้าง

  • กรณีไม่ชำระภาษีภายในเวลาที่กำหนด จะต้องเสียเงินเพิ่มอีกร้อยละ 1.5 ต่อเดือน (เศษของเดือนให้นับเป็น 1 เดือน) ของเงินภาษีที่ต้องชำระนับตั้งแต่วันพ้นกำหนดเวลาการยื่นรายการจนถึงวันชำระภาษี
  • กรณีเจ้าพนักงานตรวจสอบออกหมายเรียก และปรากฏว่ามิได้ยื่นแบบแสดงรายการไว้หรือยื่นแบบแสดงรายการไว้แต่ชำระภาษีขาดหรือต่ำไป นอกจากจะต้องรับผิดชอบชำระเงินเพิ่มแล้ว ยังต้องรับผิดชอบเสียเบี้ยปรับอีก 1 หรือ 2 เท่าของภาษีที่ต้อชำระแล้วแต่กรณี เงินเบี้ยปรับดังกล่าวอาจลดหรืองดได้ตามระเบียบที่อธิบดีกำหนด โดยอนุมัติรัฐมนตรี
  • กรณีไม่ยื่นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด.90, 91 หรือ 94 ภายในกำหนดเวลา ต้องระวางโทษปรับทางอาญาไม่เกิน 2,000 บาท
  • กรณีจงใจ แจ้งข้อความเท็จ หรือแสดงหลักฐานเท็จหรือฉ้อโกง เพื่อหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากร มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือนถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 200,000 บาท
  • กรณีเจตนาละเลยไม่ยื่นแบบแสดงรายการเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอาการ มีโทษปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำ ทั้งปรับ

ทั้งนี้ ภาษี คือแหล่งเงินสำคัญของรัฐบาลในแต่ละประเทศ เพื่อนำเงินที่ได้มาย้อนกลับมาพัฒนาประเทศ ซึ่งสุดท้ายผลประโยชน์ก็จะกลับมาที่ประชาชนทุกคนของประเทศ

ข้อมูล: กรมสรรพากร


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line