วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

ไม่ว่าร้านค้า SMEs จะอยู่ซอกหลืบไหน ลูกค้าก็หาร้านเจอได้ง่ายกว่าเดิม ด้วย Google My Business กับ SCB

by Phawanthaksa, 6 มีนาคม 2562

ในยุคนี้ SMEs คงรู้ดีว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวไทยต่างพึ่งพาการใช้งาน Google Search เพื่อหาข้อมูลก่อนตัดสินใจเดินทางไปช้อป ชม ชิมสิ่งต่างๆกันมากขึ้น จนคล้ายกับว่า Google เป็นปราการด่านแรก หรือจะเรียกว่าเครื่องมือที่ผู้บริโภคไทยใช้เพื่อช่วยตัดสินใจก่อนเดินทางมาสถานที่จริงก็ว่าได้

ดังนั้น การเข้าถึงลูกค้าและตอบโจทย์การตลาดรูปแบบแบบ O2O (Online to Offline) ให้ลูกค้าเดินทางมาที่ร้านมากขึ้น เราจึงปฏิเสธไม่ได้ ว่าการปักหมุนร้านบน Google My Business จำเป็นและสำคัญอย่างยิ่งที่จะพาธุรกิจที่มีหน้าร้านไปถึงฝั่งฝัน เพราะช่วยอำนวยความสะดวกด้านข้อมูล และเส้นทางให้กับลูกค้า ทั้งยังช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือในแบรนด์ได้อีกด้วย

แต่ในความสะดวกและตอบโจทย์ ก็ยังมี SMEs บางราย ที่มองเรื่องดิจิทัลเป็นสิ่งที่ยาก ซับซ้อน ซึ่งเราต้องย้ำว่า การปักหมุดร้านบน Google My Business ไม่ได้ยากอย่างที่คิด และหากทำไปแล้วยังได้ผลลัพธ์กลับมาแสนคุ้มเมื่อเทียบกับเวลาที่เสียไปเพียงไม่กี่นาที

สำหรับการปักหมุดร้านบน Google My Business สิ่งแรกเจ้าของธุรกิจต้องรู้ก่อน ว่าธุรกิจคุณได้ถูกปักหมุดใน Google รึยัง เริ่มจากการเสิร์ชชื่อธุรกิจบน Google เพื่อเช็ค หาก Google ค้นหาเจอ ก็ให้กดเข้าไปดูว่ามีคำว่า ‘หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจนี้ ก็อ้างสิทธิ์เลย’ (Own this business? Claim it now) หรือไม่ เพราะถ้ามี แปลว่าคุณยังไม่ได้เป็นเจ้าของหมุดธุรกิจของคุณบน Google My Business หรือถ้าค้นหาชื่อธุรกิจแล้ว ไม่มีอะไรขึ้นเลย ก็ต้องไปทำการสมัครใหม่

Google My Business เป็นหนึ่งในเครื่องมือของ Google ที่เข้ามาช่วยธุรกิจที่มีหน้าร้าน เช่น ที่พัก ร้านอาหาร สปา ฯลฯ โชว์ข้อมูลธุรกิจของตนเอง เพื่อให้คนมาหาเราง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการบอกเส้นทางพิกัดร้าน, วันเวลาเปิด-ปิด, การลงภาพสวยๆ เพื่อดึงคนมาที่ร้าน และสามารถตอบโต้กับลูกค้าที่มารีวิวได้

ในการสมัคร Google My Business เจ้าของธุรกิจบางส่วนยังเข้าใจผิด เพราะคิดว่าเมื่อใช้ Google Search แล้วเจอชื่อธุรกิจของตนเองปักหมุดอยู่ ก็ไม่จำเป็นต้องทำก็ได้ แต่ต้องย้อนมาถามตัวเองก่อน ว่าหมุดที่ขึ้นมานี้ ใครเป็นคนปักให้? ถ้าปักผิดตำแหน่งหรือบางทีไปปักที่ร้านคู่แข่งจะแก้ไขได้มั้ย? จะเปลี่ยนรูปให้ดูสดใหม่ หรืออัพเดทข้อมูลสำคัญๆต้องทำยังไง? ลองคิดดูว่าหากข้อมูลที่เกิดขึ้นเป็นของร้านเรา แต่กลับไม่ได้มาจากเรา ก็อาจเกิดความคลาดเคลื่อน และเสียโอกาสทางธุรกิจได้

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดขึ้น ขณะลูกค้าขับรถตามหมุดมาที่ร้านอาหารริมทะเลของเรา แต่วนหาไม่เจอซักทีเพราะหมุดที่ปักไว้ดันไปปักอยู่ตำแหน่งในป่า หรือทะเล และแม้แต่บางครั้งลูกค้าเสิร์ชหาว่าร้านนี้เปิด-ปิดกี่โมง แต่ข้อมูลที่เจอมาก็ไม่ตรงกับความเป็นจริง ส่วนนี้อาจเกิดจากคนอื่นมาปักหมุดไว้ให้ ทำให้ต้องเสียลูกค้าขาจรที่อาจจะกลายเป็นขาประจำในอนาคตไป ดังนั้น หากต้องการให้ข้อมูลสมบูรณ์ขึ้น การปักหมุดร้านบน Google My Business จะช่วยให้ลูกค้าหาร้านเราเจอในพิกัดที่แม่นยำและข้อมูลธุรกิจที่ถูกต้อง

สำหรับใครที่เราอธิบายมาถึงตรงนี้แล้วยังไม่เข้าใจ หรือไม่มีเวลาสมัคร Google My Business เราขอแนะนำวิธีที่ง่ายที่สุด คือให้เดินทางไปสมัครที่ธนาคารไทยพาณิชย์ทุกสาขาทั่วประเทศ เพราะธนาคารไทยพาณิชย์ได้เป็นพาร์ทเนอร์กับ Google

นับเป็นอีกช่องทางที่จะช่วยผู้ประกอบการต่อยอดโอกาสธุรกิจ ในการช่วยปักหมุดร้านค้าบน Google My Business โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาทีเท่านั้น ซึ่งการปักหมุดร้านบน Google My Business กับ SCB SME นอกจากจะช่วยลูกค้าหาร้านเจอง่าย และติดต่อสะดวกแล้ว ยังช่วยให้ SMEs ปักหมุดออนไลน์ได้เร็วแบบเรียลไทม์ โดยไม่ต้องรอรับรหัสยืนยันทางไปรษณีย์ สร้างโอกาส การเพิ่มยอดขายทุกครั้งที่มีคนค้นหาคุณใน Google Search และ Google Maps พร้อมโปรโมตร้านได้ดีขึ้นด้วยการสอนวิธีวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า รวมถึงหาวิธีฉีกตัวเองจากคู่แข่ง ด้วยข้อมูลเชิงลึก

เพียงนำบัตรประจำตัวประชาชน เอกสารยืนยันที่อยู่ธุรกิจร้านค้า เช่น บิลค่าน้ำ ค่าไฟ ใบจดทะเบียนธุรกิจ และสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารไทยพาณิชย์ หากไม่มีบัญชี สามารถเปิดบัญชีได้ที่สาขา ซึ่งทั้งหมดนี้ฟรีในฟรีในฟรี

#ปักแล้วรวย #SCBSME #GoogleMyBusinessWithSCB

ข้อมูลเพิ่มเติม https://link.scb/2BJyDnG

ชมเรื่องราวการพลัดพรากของลูกค้าหิวโซ....กับเฮียร้านซีฟู้ด ได้ที่นี่


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line