วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

Owl45 Coffee ธีมคาเฟ่สุดคูล สำหรับสาวกนกฮูก

by Nanyarath Niyompong, 8 พฤษภาคม 2562

....อากาศที่ร้อนระอุอย่างตอนนี้ อีกหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับความนิยมคงหนีไม่พ้นร้านขายเครื่องดื่มเย็นๆ ชื่นใจ ยิ่งเป็นร้านที่มีการตกแต่งเก๋ๆ มีสไตล์ พร้อมเมนูขนมหวานพร้อมเสิร์ฟ มาพร้อมเครื่อมดื่มหน้าตาดี มีดีไซน์ ใส่ความคูลลงไป ก็ยิ่งทำให้เป็นอีกหนึ่ง เดอะ เบสต์ ชอยส์ สำหรับเลือกไปคลายร้อน ควรค่าแก่การไปนั่งทานชิล ชิล อย่างยิ่ง

 

Smart SME มีร้านแนะนำเก๋ๆ ย่านมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ตกแต่งสไตล์ธีมคาเฟ่ (THEME CAFÉ) โดยมี "นกฮูก" แสนน่ารัก เป็นตัวชูโรง และยังเป็นที่มาของชื่อร้านที่สร้างสีสันให้ร้านกาแฟแห่งนี้ได้อย่างลงตัวเลยทีเดียว ร้านนี้มีชื่อว่า Owl45 Coffee

 

 

 

ภิญญ์ภัสสร มหาศักย์ศิริ หรือ คุณนุ๊ก เจ้าของร้านคนสวย เล่าให้ Smart SME ฟังถึงที่มาที่ไปของการเริ่มต้นทำธุรกิจร้านกาแฟว่า "เป็นคนชอบบรรยากาศร้านกาแฟมาก ชอบกลิ่นหอมๆ ของกาแฟ รู้สึกว่ามันมีเสน่ห์ เราก็จะชอบหาร้านสวยๆ เพื่อไปชิม แต่จุดเริ่มต้นมันอยู่ตรงที่ความรู้สึกของเราที่ว่า ร้านสวยๆ หาง่าย แต่ทำไม...กาแฟดีๆ นั้น หายาก!! ด้วยประโยคนี้ ที่ทำให้เราคิดจะทำร้านในฝันของเราเอง ร้านกาแฟเล็กๆ ที่ชื่อ Owl45 Coffee จึงกำเนิดขึ้นค่ะ"

 

 

 

คุณนุ๊ก บอกอีกว่า ทุกขั้นตอนของการทำธุรกิจ ผ่านการศึกษาหาข้อมูลอย่างหนัก เริ่มศึกษาอย่างจริงจังทั้งภาพรวมของธุรกิจ เทรนด์ ความชอบ ไลฟ์สไตล์คนดื่มกาแฟ ทุกๆ อย่าง ทุกๆ ขั้นตอนมาจากความพิถีพิถัน เพราะโจทย์ คือทำยังไงก็ได้ให้ ร้านสวย เครื่อมดื่มรสชาติดี ขนมอร่อย ลบประโยคในใจ คือคำว่า กาแฟดีๆ นั้นหายาก ให้หมดไปให้ได้....

 

 

"พอมีโอกาสได้ทำร้านของตัวเองจริงๆ จะใส่ใจทุกอย่าง ในส่วนของการเลือกวัตถุดิบ เราเข้มมากตั้งแต่การเลือกเมล็ดกาแฟคือไปจนถึงแหล่งผลิตเลย ทั้งตามแหล่งปลูกกาแฟพื้นที่ต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ ไปดู ไปชิม เลือกจนกว่าจะได้เมล็ดกาแฟที่ดีที่สุด  นมสด ก็ต้องเป็นนมแท้ๆ คุณภาพต้องดี อุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในร้าน เราเลือกแบบพิถีพิถันจริงๆ รวมถึงความชำนาญของบาริสต้า เพื่อให้ทุกแก้วเข้าถึงรสสัมผัสของกาแฟที่แท้จริง อย่างดีที่สุด"

 

 

 

สำหรับทำเลที่เลือกย่าน ม.เกษตรฯ คุณนุ๊กเล่าว่า "จุดเริ่มต้นก่อนจะมาเป็นร้านกาแฟ เราเรียนปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยนี้ ทำให้ค่อนข้างคุ้นเคยกับพื้นที่ ความโชคดีคือบังเอิญมีพื้นที่ว่างตรงพหลโยธิน 45  ก็ได้โอกาสเปิดร้านกาแฟเล็กๆ สิ่งที่เราคิดไว้อีกอย่างหนึ่งคือ หากจะเปิดร้านเราต้องสามารถดูแลลูกค้าทุกคนได้ด้วยตัวเองอย่างทั่วถึง เราขายด้วยความผูกพัน ลูกค้าคือเพื่อน เพื่อนที่มานั่งกินกาแฟด้วยกันในร้าน และเราก็จะให้บริการด้วยมิตรภาพ ลูกค้า ส่วนมาก จะเป็น นักศึกษาและหน่วยงานราชการในพื้นที่ใกล้เคียงค่ะ"

 

 

การตกแต่งร้านเน้นความชอบส่วนตัว คือเราชอบนกฮูก จนเป็นที่มาของการตั้งชื่อร้านและธีมการตกแต่ง บุคลิกของนกฮูกคือความสงบนิ่ง เรียบง่ายและชัดเจนในตัวของมันเอง เรียบหรูแต่ดูเป็นมิตร ส่วนเมนูเครื่องดื่มของที่นี่ส่วนใหญ่จะเป็นกาแฟสูตรพิเศษ ที่คัดมาแล้วอย่างตั้งใจทุกๆ แก้วเลย เรากล้าบอกได้ว่า คุณภาพและราคานำหน้าไปไกลกว่าคำว่า "พรีเมี่ยม" มากๆ  ฉะนั้นด้านการทำโปรโมชั่น ร้านเราจะไม่มีการทำการตลาดแบบ ลดแลกแจกแถม เพราะเชื่อเถอะค่ะว่าทุกแก้วที่คุณสั่งมันมีโปรโมชั่นเต็มเปี่ยมในนั้นแล้ว เราปรุงกาแฟโดยไม่คิดถึงเรื่องกำไรไปมากกว่าความพอใจและคุณภาพที่ลูกค้าจะได้รับ อันนี้คือสิ่งที่เป็นจุดแข็งของร้านเรา ลูกค้าส่วนใหญ่จะบอกว่าคุณภาพมันเกินราคา เราไม่ได้ขายกาแฟแพงๆ เราขายคุณที่ ความพอใจ 

 

 

คุณนุ๊ก ทิ้งท้ายว่า "ส่วนเมนู signature เมนูเดียวของร้านนั้น เรายกให้กับ Mocha orange (มอคค่า ออเร้นจ์) ที่ชงพิเศษจากกาแฟที่ให้คาแรกเตอร์ของความเป็น ส้ม อยู่แล้ว วัตถุดิบที่นำมาใช้จะประกอบด้วยผลส้มเพื่อชูคาแรกเตอร์ให้โดดเด่นขึ้นไปอีก โดยที่ไม่ทำลายรสชาติความเป็นกาแฟเลย แก้วนี้ มาแล้วต้องลองค่ะ"

 

 

      อีกหนึ่งสูตรสำเร็จของการทำธุรกิจที่ไม่ได้มาจากตำราเล่มเดียว แต่มาจากการค้นคว้าหาสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อลบปัญหาในใจให้หมดไป บวกกับโอกาสที่ได้เลือกทำตามความตั้ใจของตัวเอง ทำให้  Owl45 Coffee กลายเป็นร้านกาแฟธรรมดา ที่ไม่ธรรมดาของนักธุรกิจรุ่นใหม่ ที่ใช้คุณภาพนำทาง สร้างความแตกต่างให้ธุรกิจกาแฟเล็กๆ ให้ยืนอยู่ได้ท่ามกลางคู่แข่งขันจำนวนมหาศาลในตลาดอันดุเดือดแห่งนี้

 

 

SME : ภิญญ์ภัสสร มหาศักย์ศิริ เจ้าของธุรกิจ Owl45 Coffee ธีมคาเฟ่สุดคูลย่าน ม.เกษตรฯ

 

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line