วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

เทรนด์ธุรกิจกาแฟปี 2019

by Phawanthaksa, 8 พฤษภาคม 2562

ปัจจุบันการดื่มกาแฟของคนไทย มีอัตราเฉลี่ยที่ 300 แก้วต่อคนต่อปี โดยสถิติปี 61 ชี้ว่า มูลค่ารวมของธุรกิจร้านกาแฟในประเทศสูงกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งเติบโตขึ้นกว่า 15-20% จากปีก่อน และหากมองไปที่อัตราการดื่มกาแฟต่อคนต่อปี ประเทศไทยก็ถือว่ายังมีโอกาสอีกมากเมื่อเทียบกับหลายประเทศ ที่มีอัตราการดี่มกาแฟสูงถึง 1,000 แก้วต่อคนต่อปี เช่นฟินแลนด์ และสหรัฐฯ

และเพื่อให้ธุรกิจกาแฟของเราตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่มีพฤติกรรมชอบลองอะไรใหม่ๆ เรามาดูกันว่าเทรนด์ธุรกิจกาแฟปี 2019 มีอะไรบ้าง

  • กาแฟ ซุปเปอร์ฟู้ด

สุดยอดอาหารอย่าง เห็ดสมุนไพร, หัวมาคา, ขมิ้น และผลลูคูม่า จะช่วยเพิ่มมูลค่ากาแฟได้อีกขั้น เนื่องจากผงสกัดเหล่านี้มีสารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ทั้งยังช่วยเพิ่มพลังงาน ต่อต้านริ้วรอย ให้ความสดชื่น และเติมความสุนทรีของการดื่มกาแฟให้ดียิ่งขึ้น ถึงแม้ว่ามันจะดูผิดปกติไปจากเดิมซักหน่อย แต่เชื่อเถอะว่าการผสมผงสกัดเหล่านี้ลงไป มันจะช่วยเติมสดชื่นให้เป็นวันดีๆได้ไม่น้อย

  • กาแฟไนโตร

แม้กาแฟไนโตรจะไม่ใช่เทรนด์ใหม่ แต่ปัจจุบันกาแฟไนโตรก็ได้รับความนิยมในท้องตลาดสูงขึ้น เนื่องจากผู้ดื่มกาแฟมองว่ามันเป็นอีกทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพกว่าการดื่มกาแฟแบบดั้งเดิม เพราะได้เนื้อครีมและความนุ่มละมุนโดยไม่ต้องใช้นม และรสหวานจากธรรมชาติ ซึ่งคนส่วนใหญ่ที่ชอบดื่มกาแฟไนโตร มักจะมีพื้นฐานจากการชอบดื่มกาแฟดำมาก่อน

  • ชาร์โคล ลาเต้ หรือ โกธ ลาเต้

ชาร์โคล ลาเต้ หรือ โกธ ลาเต้ เป็นกาแฟที่มีสีดำเนื่องจากมีถ่านเป็นส่วนประกอบ มีคุณสมบัติพิเศษคือช่วยดูดซึมสารพิษ และดีท็อกซ์ จึงเชื่อกันว่าจะช่วยส่งผลดีในเรื่องความงาม ทำให้นิยมดัดแปลงเป็นกาแฟเมนูต่างๆอย่างแพร่หลาย

  • กาแฟไข่

กาแฟไข่ มีที่มาจากความคิดสร้างสรรค์ของชาวเวียดนาม ซึ่งมีทั้งแบบร้อนและแบบเย็น โดยแบบร้อน จะเสิร์ฟมาในถ้วยที่มีน้ำอุ่นอยู่รอบแก้ว ส่วนครีมด้านบน ทำมาจากไข่แดงและนมข้นหวาน ที่ถูกตีขึ้นจนเป็นเนื้อครีม ส่วนแบบเย็นก็จะเป็นในลักษณะคล้ายกัน เพียงแต่ถ้วยที่วางแก้ว จะใส่เป็นน้ำแข็ง ซึ่งในแบบออริจินัลจะมีรสชาติค่อนข้างหวาน ปัจจุบันกำลังได้รับความสนใจอย่างมากทั้งฝั่งยุโรป และอเมริกา

  • กาแฟอัญชัน

การผสานกาแฟและดอกอัญชันเป็นอีกหนึ่งกรรมวิธีที่ทำให้ลูกค้าไม่อาจละสายตาจากบาริสต้าได้ เพราะทุกๆขั้นตอนจะทำให้รู้สึกตื่นตาตื่นใจไปกับจังหวะของสีสัน เพราะสีม่วงค่อยๆเปลี่ยนสีอ่อนลง เมื่อไปเจอท็อปปิ้งอย่างนม และครีม

  • บัตเตอร์คอฟฟี่

เป็นกาแฟที่เกิดจากการผสมกันระหว่างกาแฟ เนย และน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ซึ่งเป็นหนึ่งเทรนด์ที่มาคู่กับการควบคุมน้ำหนักแบบคีโตไดเอต ด้วยความเชื่อว่ามันจะไปหลอกร่างกายให้เบิร์นไขมันตามหลักคีโต และช่วยเสริมสร้างคีโตนให้มาเลี้ยงร่างกายและสมองได้ทันที

  • กาแฟผสมแอลกอฮอล์

ค็อกเทลที่มีส่วนผสมของกาแฟ ถือเป็นอีกเทรนด์ที่กำลังมาแรงในโซนยุโรป และอเมริกา อาจเพราะการดื่มแอลกอฮอล์ที่ไม่มากเกินไปในระหว่างวันทำงานของประเทศเหล่านั้นเป็นเรื่องปกติ บวกกับการเป็นเมืองหนาวก็ยิ่งทำให้การดื่มกาแฟผสมแอลกอฮอล์ เป็นที่นิยมยิ่งขึ้น เนื่องจากผู้ดื่มจะได้รับความอบอุ่นจากแอลกอฮอล์ โดยมีเมนูที่ได้รับความนิยม เช่น เอสเปรสโซ่มาร์ตินี เป็นต้น

สำหรับใครที่ต้องการต่อยอดโอกาสธุรกิจ มองหาคอนเน็กชั่น หรือสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ อย่าลืมแวะไปที่งาน Smart SME EXPO 2019 ในแนวคิด #ที่เดียวจบพบทางรวย 4-7 กรกฎาคม 2562 ณ ฮอลล์ 7-8 ณ อิมแพ็คอารีน่า เมืองทองธานี

โดยผู้เข้าชมจะได้พบกับการรวบรวมแนวคิดการทำธุรกิจไว้มากมาย อาทิ โซนธุรกิจสุขภาพ-ความงาม โซนธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม โซนนวัตกรรม โซนแฟรนไชส์ โซนสถาบันการเงิน และโซนสนับสุนนการทำธุรกิจ SMEs


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line