วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

เพราะอะไรธุรกิจยุคใหม่ ถึงไม่ควรใช้ “ดารา” เป็นพรีเซนเตอร์

by Smart SME, 11 ธันวาคม 2562

การทำธุรกิจตั้งแต่ยุคอดีตมาจนถึงปัจจุบัน ปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งประสบความสำเร็จได้ก็คือ เรื่องของการตลาดนั่นเอง แต่เพราะเครื่องมือทางการตลาดนั้นจะถูกเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย และตามพฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่งคุณจะเห็นได้เลยว่าในอดีตนั้น การตลาดหรือโปรโมทที่ดีที่สุด นั่นคือ การนำดารา เซเล็บ และคนดังที่มีชื่อเสียง มีหน้ามีตาในสังคม มาช่วยพูดถึงสินค้าและบริการของคุณ เพราะนั่นเป็น First Impression ให้คนจดจำแบรนด์ของคุณในด้านดี และเชื่อสนิทใจว่าสินค้าคุณมีคุณภาพมากจริงๆ

แต่เพราะในยุคนี้ที่ทุกคนเข้าถึงโลกออนไลน์ และเชื่อมต่อข้อมูลข่าวสารถึงกันหมด ทำให้คนธรรมดา ๆ ทั่วไปเองก็สามารถสร้างตัวตนขึ้นได้ และมีผู้ติดตามที่พร้อมจะเชื่อฟังในคำบอกเล่า และคำแนะนำ ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ถูกเรียกว่า “Influencer” นั่นเอง

เพราะอะไร ทำไมการโปรโมทด้วยดารา จึงไม่ประสบความสำเร็จเหมือนเดิมอีกต่อไป

การเข้ามาของเหล่า Influencer บนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นยูทูป เฟซบุ๊กแฟนเพจ หรือสื่อออนไลน์อื่นๆ นั้นเป็นกลุ่มคนที่สามารถจับต้องได้จริง เข้าถึงง่าย และเป็นคนทั่วไปที่ใช้งานผ่านการทดลองสินค้าตัวต่าง ๆ มาแล้วด้วยตัวเองจริง จึงจะสามารถนำมาบอกเล่าผ่านช่องทางของเขาได้ ซึ่งนี่คือสิ่งที่ดาราไม่มี 

ความจริงใจในหมู่ผู้บริโภคยุคใหม่เป็นสิ่งสำคัญ อีกทั้งยังมีปัจจัยอีกมากมาย ที่ทำให้การโปรโมทสินค้าในยุคออนไลน์ด้วยการใช้ดาราเป็นพรีเซนเตอร์นั้นไม่คุ้มค่าอีกต่อไป

1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจริงไม่ได้

ยุคนี้เป็นยุคของสื่อออนไลน์ ไม่ใช่จอแก้วอีกต่อไปแล้ว คนมักจะเสพข่าวสาร โฆษณา หรือแม้แต่เรื่องราวบันเทิงผ่านยูทูป หรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ มากกว่า ซึ่งคนเหล่านั้นเองที่เป็นเหมือนไอดอลของพวกเขาที่จะทำตามและใช้สินค้าตามที่คนเหล่านั้นแนะนำ แตกต่างจากดาราที่ถึงแม้จะมีชื่อเสียงและโด่งดังเป็นที่รู้จักก็จริง แต่กลุ่มเป้าหมายที่จะใช้งานสินค้าคุณก็จะไม่ใช่เพราะเหตุผลเหล่านั้นอยู่ดี แต่จะใช้เพราะความเป็นจริง ข้อดี จุดเด่นของสินค้า ที่เหล่า Influencer ที่มีความรู้ได้แนะนำออกมาผ่านสื่อของตัวเอง

2. รับโฆษณาหลายตัวจนไม่น่าเชื่อถือ

การตลาดของเหล่าดาราในทุกวันนี้คือ ใครที่มีชื่อเสียง หรือเป็นที่โด่งดังขึ้นมา ก็มักจะถูกนำมาโฆษณาสินค้าแบบไม่ซ้ำแบรนด์ จนสุดท้ายมีแต่ดาราคนนั้นอยู่ทุกที่ และสินค้าบางตัวก็อาจจะไม่ตรงกับบุคลิกหรือลักษณะของดาราคนนั้นสักเท่าไหร่ จึงทำให้ขาดความน่าเชื่อถือไป ซึ่งถึงแม้ตรงส่วนนี้ ยูทูปเบอร์ หรือเหล่า Influencer เองก็สามารถเกิดขึ้นได้ก็จริง แต่เขาจะสามารถต่อรองกับเจ้าของสินค้าได้มากกว่า ว่าจะสามารถพูดถึงข้อดีข้อเสียออกมาตรง ๆ เลยได้หรือไม่ รวมทั้งแต่ละคนก็มีสไตล์การรีวิวที่ไม่เหมือนใคร จึงเกิดความจริงใจ ดูแล้วไม่ซ้ำซากจำเจ

3. ดาราไม่ได้ใช้สินค้านั้นจริง

ต้องขอบคุณยุคออนไลน์ ที่ทำให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของดาราทุกคนได้ ผ่านทาง IG ทวิตเตอร์ ยูทูป และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งแน่นอนว่าการเป็นพรีเซนเตอร์สินค้าชิ้นไหน และคุณไม่ได้ใช้มันจริง ๆ จะทำให้กลุ่มเป้าหมายและแฟนคลับของดาราเหล่านั้นเห็นชัดเจนทันที

ซึ่งถ้าคุณจ้างดาราท่านหนึ่งมาเป็นพรีเซนเตอร์ เพื่อหวังให้แฟนคลับของเขาหันมาใช้สินค้าคุณ แต่แฟนคลับที่แท้จริงก็จะต้องตามทุกอย่างของดาราท่านนั้น และรู้ได้แน่นอนว่าเขาไม่ได้ใช้สินค้าคุณจริง ๆ สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาคือ ยอดขายที่ไม่เกิด เพราะคนเลือกไปใช้สินค้าตามที่ดาราคนนั้นใช้จริง มากกว่าที่จะใช้จากที่เขาโฆษณา


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line