วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

เปลี่ยนตัวเองเป็นเศรษฐีใหม่ ด้วย 5 เคล็ดลับช่วยให้มีเงินเก็บเป็นกอบเป็นกำ

by Smart SME, 21 กุมภาพันธ์ 2563

เชื่อว่าหลายๆ ท่าน คงมีความปรารถนาในชีวิตที่คล้ายคลึงกัน นั่นคือการมีความมั่นคงทางการเงิน ซึ่งเราจะขอนำเสนอ 5 เคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณมีเงินเก็บเป็นกอบเป็นกำ สร้างความมั่นคงทางการเงิน และเปลี่ยนตัวคุณให้กลายเป็นเศรษฐีในที่สุด

1.พัฒนาการวางแผนทางการเงิน

อุปสรรคสำคัญของคนที่ไม่มีเงินเก็บ คือขาดการวางแผนทางการเงิน ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจทำอะไรต่างๆ อย่างสมเหตุสมผล และบรรลุเป้าหมายที่วางเอาไว้ สำหรับการเขียนแผนทางการเงินสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่กำหนดประเด็นต่าง ๆ เหล่านี้

• ทำรายจ่ายที่จำเป็นภายใต้งบประมาณที่มีอยู่
• วางแผนค่าใช้จ่ายในอนาคตที่อาจต้องเพิ่มขึ้น
• แบ่งเงินที่มาจากรายได้มาไว้เป็นเงินเก็บ

2. มองถึงช่องทางสำหรับการหารายได้เพิ่ม

ด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่างในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น เรื่องค่าครองชีพ, ค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามสภาวะเศรษฐกิจจึงทำให้เป็นอีกหนึ่งอุปสรรคที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางการเงิน ดังนั้น วิธีที่จะช่วยในเรื่องนี้ได้ คือการมองหาช่องทางการหารายได้เพิ่ม เช่น งานฟรีแลนซ์ ,ขายของออนไลน์ หรือนำเงินเก็บไปลงทุนทำธุรกิจ เหล่านี้จะช่วยบรรเทาเรื่องค่าใช้จ่าย รวมถึงทำให้มีเงินเก็บเพิ่มขึ้นจากเดิม

3.หาความรู้ให้กับตัวเอง

อย่างที่ทราบกันดีว่า ปัจจุบันเป็นโลกยุคดิจิทัล ที่เรื่องราวต่างๆ มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น เพื่อให้ตามกระแสทัน ขอแนะนำว่าให้เพื่อน ๆ หาความรู้ให้กับตัวเองอยู่ตลอดเวลา เช่น การอ่านหนังสือ การติดตามข่าวสารบ้านเมือง เพราะจะทำให้คุณกลายเป็นคนที่มีความรู้รอบตัว และรู้ถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ซึ่งจะทำให้มองเห็นถึงโอกาสต่างๆ ที่ประโยชน์ และสามารถสร้างรายได้ต่อไปในอนาคต

4.มีวินัยในการออม

สิ่งหนึ่งที่จะสร้างความมั่นคงทางการเงินได้นั้น คือการรู้จักการออมเงินจนเป็นนิสัย หรือแบ่งเงินส่วนหนึ่งไปลงทุนในกองทุนรวม หรือซื้อประกัน อย่างไรก็ตาม วิธีที่จะเก็บเงินได้ดีที่สุด คือการมีวินัยในการออมเงินในจำนวนที่เท่ากัน หรือมากกว่าในแต่ละเดือน รวมถึงเพื่อนๆ อาจจะจัดสรรเงินด้วยการแบ่งเป็นลงทุนกับกองทุนรวมร้อยละ 10 และฝากออมทรัพย์ร้อยละ 5

5.รู้จักใช้เงินให้คุ้มค่า

“ความประหยัด” จะเป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยให้เพื่อนๆ มีความมั่งคงทางการเงิน โดยดูได้จากบุคคลที่ร่ำรวยระดับโลก พวกเขาจะมีวินัยทางการเงิน ไม่ใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย หรือใช้ของที่มีความหรูหรามากจนเกินไป ซึ่งการตัดสินใจซื้อสินค้าในแต่ะละครั้งจะดูว่ามีความจำเป็นต้องใช้จริง ๆ หรือไม่


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line