วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

คำแนะนำของ Warren Buffett ในช่วงที่ตลาดหุ้นติดเบรค

by Phongsak, 13 มีนาคม 2563

การระบาดของไวรัสโควิด-19 สร้างความวุ่นวายไปทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของโลก ไม่เว้นแม้แต่ตลาดหุ้นทั่วโลกก็ยังปั่นป่วนไปด้วย จากการที่หุ้นในตลาดหุ้นทั่วโลกพร้อมใจกันดิ่งลงอย่างไม่ได้นัดหมาย สร้างความเจ็บปวดใจให้กับนักลงทุนจำนวนมาก

แต่ Warren Buffett คิดต่างออกไป เพราะเขามองว่าสภาพแบบนี้แหละเหมาะกับการลงทุน ชายอายุ 89 ปีคนนี้ผ่านร้อนผ่านหนาวในวิกฤตต่าง ๆ ของตลาดหุ้นมามากมายหลายครั้ง เขาเชื่อว่าเมื่อทุกอย่างผ่านไป ตลาดหุ้นก็จะกลับมาดีเหมือนเดิม ต่อจากนี้คือคำแนะนำของเขาเกี่ยวกับการซื้อหุ้น หวังว่าจะเพิ่มมุมมองให้กับนักลงทุนได้บ้าง

1. จงโลภเมื่อคนอื่นกลัว

นี่คงจะเป็นคำพูดที่แปลเป็นความหมายง่าย ๆ ได้ว่า ในทุกวิกฤตย่อมมีโอกาส เขาเองก็มักจะใช้วิธีแบบนี้บ่อย ๆ ในช่วงเวลาที่ผ่านมา เวลาที่ราคาหุ้นตกต่ำมักก็จะเป็นเวลาที่เขาจะพิจารณาซื้อหุ้นเพิ่ม เพราะเขาเชื่อมั่นว่าความเสี่ยงระยะยาวของไวรัสดูเหมือนจะเป็นศูนย์ เขาผ่านมาแล้วตั้งแต่ไข้หวัดใหญ่ในสเปน, ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำจากสงครามโลก, 9/11 และวิกฤตการณ์ทางการเงินปี 2551เขาเชื่อว่าปีหน้ากิจกรรมต่าง ๆ ก็จะกลับมาจัดเหมือนเดิม ทุกคนจะกลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติอีกครั้ง รวมถึงตลาดหุ้นด้วย

2. เตรียมเงินเอาไว้ให้พร้อม

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเขาเอง ไม่ค่อยได้ทำการซื้อกิจการด้วยเงินจำนวนมากสักเท่าไร ส่งผลให้ตอนนี้ Berkshire บริษัทของเขามีเงินสดจำนวนมากมายอยู่ในมือ ซึ่งเงินสดจำนวนมากของเขานี้เป็นเงินที่พร้อมจะทำการลงทุน เขามักจะใช้เงินที่มีอยู่ในมือซื้อหุ้นและทำการลงทุนตอนที่เกิดวิกฤตบ่อย ๆ

3. ลงทุนในระยะยาว

อีกหนึ่งคำกล่าวของ Buffett ที่รู้จักกันดีก็คือ เขาคิดว่าการเป็นเจ้าของหุ้นคือการเป็นเจ้าของธุรกิจ เขาไม่สนใจที่จะทำการซื้อขายในระยะสั้น เขามักจะมองหาบริษัทที่มีความยั่งยืนและพร้อมจะเติบโตไปข้างหน้าเป็นเวลาหลายสิบปี เขาหวังในผลตอบแทนระยะยาวมากกว่า นักลงทุนก็ควรจะปรับให้มีแนวความคิดแบบเดียวกับเขา เพราะความตกใจจากเรื่องไวรัสจะโจมตีตลาดหุ้นได้เพียงในระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น การถือหุ้นเอาไว้แล้วรอเงินปันผลในระยะยาวเป็นเรื่องที่ต้องทำ

4. เลือกซื้อหุ้นที่สามารถทนทานในแรงกดดันแบบนี้ได้

มันไม่มีความลับอะไรเลยในการที่ Buffett ซื้อหุ้น เขาชอบบริษัทที่ทำกำไรได้อย่างน่าเชื่อถือด้วยงบดุลที่แข็งแกร่ง และมีความได้เปรียบในการแข่งขันที่ยั่งยืน เขาเป็นนักลงทุนเชิงอนุรักษ์นิยม เขาต้องการหุ้นที่จะให้ผลตอบแทนที่คาดการณ์ได้ เขาเลือกบริษัทประกันภัยด้วยความเชื่อที่ว่าคนอเมริกันมีความต้องการเรื่องการประกันภัยรถยนต์ ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบากขนาดไหนคนก็ยังต้องทำประกัน นั่นทำให้การลงทุนในธุรกิจประกันสร้างรายได้ให้เขาอย่างมากมาย

เขาเป็นคนที่มองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับเศรษฐกิจอเมริกันและตลาดหุ้น การตัดสินใจซื้อหุ้นตอนช่วงขาลงจะทำให้คุณได้หุ้นราคาถูก แต่ต้องอย่างลืมว่าธุรกิจที่คุณสนใจจะต้องเป็นธุรกิจที่มีความยั่งยืนในระยะยาวด้วย

อ้างอิง:


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line