วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

4 นิสัยแห่งความล้มเหลว ที่หากคุณยิ่งมี ยิ่งฉุดให้ห่างไกลจากความสำเร็จ

by Smart SME, 1 มิถุนายน 2563

ความล้มเหลวเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องพบเจออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการพลาดนัดสำคัญ สอบไม่ติด โดนเจ้านายต่อว่า หรือแม้แต่ยอดขายหดหาย รายได้ไม่เข้าเป้า ทุกอย่างล้วนเป็นความล้มเหลวทั้งสิ้น

แต่สิ่งที่เราจะบอกคุณต่อไปนี้ คือ เมื่อความล้มเหลวเป็นสิ่งที่เราต้องเผชิญ คุณต้องไม่มัวแต่โทษสิ่งรอบตัว เพราะการลุกขึ้นมาเรียนรู้จากความผิดพลาดและก้าวเดินต่อไป คือสิ่งที่จะทำให้ความล้มเหลวกลายเป็นบทเรียนสำคัญที่ช่วยพาคุณไปถึงจุดหมาย แถมอาจจะไปได้ไกลกว่าทุกคนอีกด้วย

ไปดูกันว่ามีนิสัยแบบไหนบ้างที่จะทำให้คุณพบเจอกับความล้มเหลวได้ง่ายกว่าคนอื่น ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงให้ไกลเท่าที่จะทำได้

1. โฟกัสในเรื่องแย่ๆ ไม่แม้แต่จะเรียนรู้จากมัน

อย่างที่บอกไปว่าความผิดพลาดเกิดขึ้นได้กับทุกคน อยู่ที่ว่าใครจะมองมันในมุมมองไหนต่างหาก ที่สำคัญ ถ้าคุณมัวแต่โฟกัสในเรื่องแย่ ๆ และเอาแต่โทษตัวเอง หรือทำงานพลาด ก็เอาแต่บอกกับตัวเองว่าคุณมันไม่เก่ง ไม่มีทางก้าวหน้าในชีวิตได้ ทัศนคติแบบนี้จะยิ่งกดให้ความมั่นใจในตัวเองของคุณต่ำลงเรื่อย ๆ จนเมื่อถึงจุดจุดหนึ่งคุณจะไม่หลงเหลือความภาคภูมิใจใด ๆ อยู่เลย

2. ไม่ขอความช่วยเหลือเมื่อต้องการ

เพราะคนทุกคนไม่สามารถเป็นได้ทุกอย่างที่ตัวเองต้องการเสมอไป บางคนอาจเก่งเรื่องบัญชี บางคนอาจเก่งเรื่องบริหาร ซึ่งแน่นอนว่าถ้าคุณมัวแต่เสียเวลาเรียนรู้ทุกอย่างด้วยตัวเอง ก็จะมีแต่ทำให้คุณต้องเสียเวลา ปัญหาบางอย่างสามารถแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว เพียงขอความช่วยเหลือจากคนที่เชี่ยวชาญ หรือขอคำแนะนำจากคนที่รู้จริง การไม่เรียกร้องขอความช่วยเหลือทั้ง ๆ ที่ต้องการ ไม่ได้ทำให้เราเก่งขึ้น แต่ทำให้เราอ่อนแอลง จนพบกับความล้มเหลวในอนาคต

3. พูดเยอะ แต่ทำน้อย

ความคิดที่ดี ไอเดียที่เจ๋ง จะไม่มีประโยชน์เลยถ้าคุณไม่ลงมือสร้างมันให้เป็นจริงขึ้นมา โดยเฉพาะกับงานอีกมากมายที่วางกองอยู่ข้าง ๆ คุณอาจจะพร่ำบอกทุกคนว่าคุณรู้วิธีรับมือกับมันด้วยแผนการ 1 2 3 แต่เมื่อคุณไม่ลงมือทำมัน ความล้มเหลวก็พร้อมจะคืบคลานเข้ามา จนในที่สุดก็จะไม่เหลือเวลาให้คุณได้จัดการอะไรทั้งสิ้น

4. ไม่เชื่อฟังคำแนะนำจากคนอื่น

การที่คุณมีความคิดเป็นของตัวเองนั้นเป็นสิ่งที่ดี เพราะมันช่วยให้คุณเป็นคนมีไอเดีย ไม่สิ้นหนทาง และสามารถเอาตัวรอดได้ แต่ความล้มเหลวจะเข้ามาทักทายถ้าคุณมัวแต่ยึดมั่นกับความคิดตัวเองแค่เพียงอย่างเดียว โดยไม่สนใจคำแนะนำของคนรอบข้าง คำแนะนำบางอย่างจากคนอื่นอาจทำให้เรามองสิ่งต่างๆ และจัดการปัญหาได้ดียิ่งกว่า สิ่งสำคัญคืออย่ามัวปิดกั้นความคิดของตัวเอง เพราะสุดท้ายแล้วการทำงานเป็นทีม หรือฟังคำแนะนำจากคนอื่นบ้างย่อมทำให้งานออกมาสำเร็จลุล่วงได้มากกว่าอย่างแน่นอน

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line