วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

รู้จักเทรนด์ Cocooning ในเยอรมัน โอกาสดี สินค้าไลฟ์สไตล์ไทย

by Pagon.p, 22 ตุลาคม 2563

ทำความรู้จักเทรนด์ Cocooning ในเยอรมัน ตอบโจทย์การปรับปรุงที่อยู่อาศัย สร้างความสำราญภายในบ้าน โอกาสของสินค้าไลฟ์สไตล์ไทย

ในช่วงวิกฤตการณ์โควิด-19 (COVID-19) นั้นทำให้เกิดวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ของผู้คนส่งผลให้เกิดเทรนด์ใหม่ ๆ ขึ้น รวมถึงเทรนด์ “Cocooning” หรือการสร้างความสำราญภายในบ้าน ที่เคยได้รับความนิยมอย่างมากในยุค 80 และ 90 กำลังมาแรงในประเทศเยอรมนี เพราะผู้คนเริ่มกลับมาให้ความสำคัญกับที่อยู่อาศัยมากขึ้น ต้องการที่จะสร้างความสะดวกสบายในบ้านมากขึ้น

นายสมเด็จ สุขสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ DITP กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ทางสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเบอร์ลิน ได้รวบรวมข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคชาวเยอรมันจากการให้ข้อมูลของ บริษัท Otto ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Manufactum ร้านจำหน่ายสินค้าดีไซน์หรู ดูดี รายใหญ่ของประเทศเยอรมนีว่า แม้ว่าช่วงล็อกดาวน์นั้นร้านค้าจะต้องระงับการให้บริการไปช่วงเวลาหนึ่ง

แต่ในช่วงระหว่างเดือนมีนาคมถึงมิถุนายนที่ผ่านมา ยอดจำหน่ายของสินค้าหมวดบ้าน สวน และอุปกรณ์กีฬา ก็ขยายตัวขึ้นเป็นตัวเลข 2 หลักและในบางกลุ่มสินค้าขยายตัวขึ้น เป็นตัวเลข 3 หลัก โดยตัวเลขการขยายตัวดังกล่าวเกิดขึ้นในแพลตฟอร์ม Otto.de ที่เป็นแพลตฟอร์มที่มียอดจำหน่ายใหญ่สูงถึง 3.5 พันล้านยูโร หรือเป็นอันดับ 2 รองจาก Amazon

โดยเฉพาะสินค้าในหมวดบ้าน สวน และอุปกรณ์กีฬา แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคได้ใช้เงินในการตกแต่งบ้านและสวนมากขึ้น และใช้เงินในการสร้างความสำราญในที่อยู่อาศัยมากขึ้นตั้งแต่ช่วงที่เชื้อไวรัสเริ่มระบาด ซึ่งไม่ใช่เฉพาะผู้จัดจำหน่ายสินค้า อย่าง Manufactum หรือ Otto เท่านั้น ที่เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคดังกล่าว แต่ผู้จำหน่ายสินค้ารายอื่น ๆ ก็สามารถสัมผัสได้ถึงเทรนด์ที่ผู้บริโภคพยายามทำที่อยู่อาศัยให้น่าอยู่อาศัยยิ่งขึ้น


ขณะเดียวกันใน Google Trend ในช่วงล็อกดาวน์ก็พบว่า คำที่ใช้ในการค้นหาในเดือนมีนาคม เช่น เครื่องเรือน หรือของใช้ในสวน ขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ และมีเพิ่มมากที่สุดในช่วงเดือนเมษายน โดยมีการใช้คำในการหาสินค้า ผ่านอีเบย์ (Ebay) อย่างคำว่า “เตียงนอนใหม่” ขยายตัวมากขึ้น ร้อยละ 345 แสดงให้เห็นถึงความต้องการของผู้บริโภคชาวเยอรมันด้านการปรับปรุงที่อยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก

จากผลกระทบที่เกิดขึ้นนี้ กล่าวได้ว่า เทรนด์ Cocooning จะเป็นหนึ่งโอกาสสำหรับผู้ประกอบการสินค้าไลฟ์สไตล์ของประเทศไทย ในกลุ่มสินค้าตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ หรืออุปกรณ์จัดสวนดีไซน์ใหม่ๆ ที่สนใจเจาะตลาดผู้บริโภคเยอรมัน

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้เตรียมการจัดงานแสดงสินค้า STYLE Bangkok 2021 ในวันที่ 10 - 14 มีนาคม 2564 เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการในกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่น ตลอดจนผู้ประกอบการในกลุ่ม Niche Market ได้แก่ สินค้าผู้สูงอายุ (60 +) สินค้าแม่และเด็ก (Mom & Kids) สินค้าสัตว์เลี้ยง (PET) ได้พบปะเจรจาการค้ากับผู้ซื้อ / ผู้นำเข้าทั้งจากต่างประเทศและในประเทศ

ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โทร. 0-2507-8363 และ 8364


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line