วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

CF ของเก่งต้องระวัง บอกวิธีซื้อของออนไลน์แล้วโดนโกงต้องทำอย่างไรเพื่อให้ได้เงินคืน

by Anirut.j, 21 มกราคม 2564

ปัจจุบันการซื้อของออนไลน์กลายเป็นช่องทางยอดนิยมของผู้บริโภคสมัยใหม่ ด้วยความสะดวกสบายในการเลือกซื้อของที่มีหลากหลายแพลตฟอร์ม ทั้ง โซเชียลมีเดีย, อีคอมเมิร์ซ รวมการชำระเงินที่แสนจะง่ายดาย โดยการโอนผ่านแอปพลิเคชัน จึงทำให้ลดขั้นตอนกระบวนการของลูกค้าที่ไม่ต้องเดินทางไปตามห้างสรรพสินค้า

แม้ทุกอย่างจะดูเป็นประโยชน์ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในยุค New Normal แต่อีกมุมหนึ่งการซื้อของออนไลน์ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งให้กับเหล่ามิจฉาชีพได้เข้ามากอบโกยเช่นกัน โดยรูปแบบที่พบเห็นบ่อยคงหนีไม่พ้นการเข้ามาในรูปแบบของการเปิดร้านขายของ เมื่อลูกค้าโอนเงินเรียบร้อยก็จะบล็อก พร้อมทั้งลบโปร์ไฟล์ ขาดการติดต่อไปเลย

เมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วอย่าตกใจไป เพราะผู้เสียหายสามารถเอาผิดตามกฎหมายได้ โดยข้อมูลจากกองปราบปรามระบุว่า ผู้เสียหายต้องไปแจ้งความกับสถานีตำรวจท้องที่ที่มีการกระทำผิดเกิดขึ้นภายในระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งต้องเตรียมเอกสารประกอบการแจ้งความ ประกอบด้วย

  • รูปภาพโปร์ไฟล์ของผู้ขายสินค้า
  • โพสต์ที่ประกาศขายสินค้า
  • แชทพูดคุยระหว่างผู้ซื้อ-ผู้ขาย
  • บัญชีธนาคารที่โอนเงิน
  • สลิปชำระสินค้า

สำหรับในส่วนของรูปภาพโปร์ไฟล์ของผู้ขายสินค้า และโพสต์ที่ประกาศขายสินค้า ผู้เสียหาย ทำได้โดยการแคปหน้าจอ หรือถ่ายภาพจากโทรศัพท์มือถือมาก็ได้

เมื่อเข้าสู่กระบวนการแจ้งความดำเนินคดี เจ้าหน้าที่ตำรวจจะลงบันทึกประจำวัน พร้อมออกหนังสือตรวจสอบสเตทเม้นไปยังธนาคารมาประกอบสำนวนการสอบสวน

 

ที่สำคัญผู้เสียหายไม่ควรรอให้ถึง 3 เดือน แต่ควรแจ้งความให้เร็วที่สุด เพื่อทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ธนาคารจะช่วยติดตามเอาทรัพย์คืน พร้อมดำเนินคดีกับมิจฉาชีพเหล่านั้นต่อไป


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line