วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

ไม่อยากตกเทรนด์มาทางนี้ เปิด 12 ธุรกิจน่าจับตามองในปี 2564 ทำแล้วงรุ่งแน่นอน

by Anirut.j, 29 มกราคม 2564

การทำธุรกิจในยุคนี้ ผู้ประกอบการจำเป็นต้องจับตาเทรนด์ของธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง บางทีธุรกิจที่ได้รับความนี้ในตอนนี้ ในอนาคตข้างหน้าอาจจะตกยุคไปแล้วก็ได้

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ แนะนำผู้ประกอบการที่อยากลงทุนเริ่มทำธุรกิจว่าธุรกิจที่น่าจับตามองในปี 2564 ส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจที่มีความเกี่ยวเนื่องกับการใช้ชีวิตของผู้คนในยุค New Normal และ Next Normal โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจอีคอมเมิร์ซ, โลจิสติกส์, ธุรกิจเกี่ยวกับสุขอนามัย และธุรกิจเทคโนโลยีที่มีมูลค่ารวมในตลาดกว่า 2.2 ล้านบาท

แม้ว่าธุรกิจที่กล่าวมาข้างต้นจะได้รับความนิยม แต่ผู้ประกอบการที่อยากเริ่มต้นทำธุรกิจจะต้องพิจารณาคุณสมบัติอื่น ๆ ควบคู่กันไปด้วย ทั้งในเรื่องความชื่นชอบ และความถนัด เนื่องจากเป็นที่ทราบดีว่า การลงทุนเป็นความเสี่ยง ยิ่งในยุคสมัยที่มีความไม่แน่นอนการลงมือทำอะไรสักอย่างต้องคิดให้รอบคอบมากที่สุด

สำหรับ 12 ธุรกิจดาวเด่นน่าจับตามองในปี 2564 ตามการวิเคราะห์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า มีดังต่อไปนี้

1.กลุ่มธุรกิจด้านการค้า และการตลาดออนไลน์

กลุ่มธุรกิจนี้การเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นผลมาจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่นิยมซื้อ-ขายสินค้า ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยสถิติที่น่าสนใจพบว่า ในปี 2563 ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ มีการจัดตั้งปีละ 798 ราย เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ที่มีจำนวนการจัดตั้งธุรกิจ 310 ราย

ประเภทธุรกิจดาวเด่น : ธุรกิจการค้าออนไลน์ (e-Commerce), ธุรกิจแพลตฟอร์มสำหรับการเป็นตลาดกลางออนไลน์, ธุรกิจโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์

2.กลุ่มธุรกิจด้านขนส่ง โลจิสติกส์ และบรรจุภัณฑ์

อีกหนึ่งกลุ่มธุรกิจที่ได้รับอานิสงส์จากการซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์ ดูได้จากแนวโน้มผลประกอบการของผู้ให้บริการที่ดีขึ้นมา เช่น ธุรกิจรับส่งเอกสารและสิ่งของ มีรายได้ตลอดปี 2562 เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ถึง 57% และธุรกิจขนส่งโลจิสติกส์ ที่มีกำไรตลอดปี 2562 เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ถึง 116%

ประเภทธุรกิจดาวเด่น : ธุรกิจรับส่งเอกสารและสิ่งของ (Delivery), ธุรกิจขนส่งโลจิสติกส์ และธุรกิจออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์

3.กลุ่มธุรกิจด้านสุขภาพ สุขอนามัย และการแพทย์

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้คนหันมาใส่ใจในเรื่องของสุขภาพ และการแพทย์มากขึ้น สอดคล้องกับจำนวนการจัดตั้งธุรกิจใหม่ที่มีอัตราเติบโตอย่างต่อเนื่อง เช่น ธุรกิจเครื่องมือการแพทย์ ที่ในปี 2563 มีการจัดตั้งธุรกิจ 114 ราย เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ที่มี 68 ราย ขณะที่ธุรกิจเวชภัณฑ์ยา และขายสินค้าทางเภสัชภัณฑ์ ที่มีการจัดตั้งธุรกิจกว่า 1,158 รายในปี 2563 เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ที่มี 945 ราย

ประเภทธุรกิจดาวเด่น : ธุรกิจบริการทางแพทย์และความงาม, ธุรกิจเครื่องมือแพทย์ และ ธุรกิจเวชภัณฑ์ยาและขายสินค้าทางเภสัชภัณฑ์และทางการแพทย์

4.กลุ่มธุรกิจด้านเทคโนโลยีเพื่อรองรับการใช้งานในในชีวิตประจำวัน

เทคโนโลยีถือว่ามีบทบาทสำคัญในการทำธุรกิจ และวิถีการดำเนินชีวิตของผู้คน ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้หลายธุรกิจเริ่มนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ในการให้บริการ เพื่อสร้างทางเลือก และโอกาสใหม่ ๆ ทางธุรกิจ

ประเภทธุรกิจดาวเด่น: ธุรกิจพัฒนาโปรแกรม Software และ Application’, ธุรกิจการเงิน Fintech และ e-Payment, ธุรกิจตู้หยอดเหรียญ เครื่องซักผ้า เครื่องเติมเงิน และเครื่องเติมน้ำ

ทั้งนี้ ข้อมูลที่นำมาวิเคราะห์มีหลายด้านด้วยกัน ได้แก่ สถิติจำนวนการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจ, จำนวนธุรกิจที่ยังดำเนินกิจการอยู่, สถานที่ตั้ง, งบการเงิน, ผลประกอบการธุรกิจ รวมถึงข้อมูลปัจจัยทางธุรกิจ และเศรษฐกิจอื่น ๆ ทั้งภายใน และภายนอก


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line