วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

“Allbirds” สนีกเกอร์รักษ์โลก! “คนกับธรรมชาติ” เราชนะไปด้วยกัน

by Pagon.p, 17 มีนาคม 2564

รู้จัก! “Allbirds” แบรนด์สนีกเกอร์” รักษ์โลก ชูแนวคิด When nature wins, we all win “คนกับธรรมชาติ” เราชนะไปด้วยกัน

ความฮอตของรองเท้า “สนีกเกอร์” ในปัจจุบัน เรียกได้ว่าพบเห็นในทั่วทุกหัวระแหง เพราะถูกใช้ในคนทุกช่วงอายุ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นใหญ่ วัยทำงาน หรือเด็ก นักเรียน นักศึกษา โดยรองเท้า “สนีกเกอร์” เป็นการเรียกรวม ๆ เอาทั้ง รองเท้ากีฬา ใส่เที่ยว ใส่เดินปกติ ก็คือ “รองเท้าผ้าใบ” เหมือนกันแต่แตกต่างที่การใช้งาน

ขณะที่เรื่องของแบรนด์แน่นอนว่า ไนกี้ (Nike) ,อาดิดาส (Adidas) ,นิวบาลานซ์ (NB) กลายเป็นแบรนด์ยอดฮิตในหมู่คนหลงรักสนีกเกอร์ของเมืองไทย

ในปัจจุบันเราพบว่า มีแบรนด์น้องใหม่ที่กำลังตีตลาดทั่วโลก โดยแนวคิดความไม่เหมือนใคร กับการเน้นสไตล์ของตัวเอง ด้วยการเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จนขายดิบขายดีมีมูลค่าทางการตลาดพุ่งขึ้นไปถึง 1,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 52,000ล้านบาท

“Allbirds” คือแบรนด์น้องใหม่ดังกล่าว ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ตอัพระดับยูนิคอร์นที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2557 โดย Tim Brown และ Joey Zwillinger มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ ซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ

ด้วยความคลั่งไคล้ในรองเท้าสนีกเกอร์ของ Tim Brown อดีตนักฟุตบอลทีมชาตินิวซีแลนด์ ชุดลุยฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย 2010 เขาจึงออกแบบรองเท้าผ้าใบ ที่ทำจากขนแกะแจกให้กับเพื่อนร่วมทีม เวลลิงตัน ฟีนิกซ์ สโมสรในระดับเอลีก ของออสเตรเลียในสมัยที่เขาค้าแข้งอยู่ได้ใส่ โดยเน้นที่ความนุ่มสบาย

Brown และ Zwillingerได้พัฒนาสนีกเกอร์ “Allbirds” ด้วยการหยิบเอาขนแกะจากนิวซีแลนด์มาทำเป็นอัปเปอร์ (ส่วนบนของรองเท้า) และแนวทางการนำเอาวัตถุดิบเหลือใช้มาทำเป็นสนีกเกอร์

“Allbirds” เน้นการผลิตสนีกเกอร์ ภายใต้ความเรียบง่าย เข้ากับทุกการแต่งกาย โดยมี 3 จุดหลักคือ 1.ใส่สบาย 2.เรียบง่ายแต่สวยงาม 3.เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จุดหลักเหล่านี้ทำให้ในปี 2559 “Allbirds” รุ่น “Wool Runner” ได้รับการยกย่องจากนิตยสารไทม์ ให้เป็นรองเท้าผ้าใบที่นุ่มสบายที่สุด

ทั้งนี้ “Allbirds” ได้ผลิตรองเท้าผ้าใบรักษ์โลก ด้วยวัตถุดิบและแนวคิดต่าง ๆ เช่น ในปี 2561พวกเขาได้เปิดตัวรองเท้ารุ่น “Tree” ซึ่งมีวัตถุดิบเป็นเส้นใยจากต้นยูคาลิปตัส โดดเด่นด้วยการระบายอากาศได้ดี ไม่มีกลิ่นอับ มีความนุ่มสบาย และคืนพลังให้กับผู้สวมใส่ รวมทั้งรองเท้ารุ่นอื่น ๆ ที่ใช้วัตถุดิบ อย่างเช่น ขนแกะเมอริโน, เส้นใยต้นไม้ในแอฟริกาใต้, อ้อยจากบราซิล

หรือการรีไซเคิลขวดน้ำพลาสติกให้เป็นเชือกรองเท้า รวมไปถึงกล่องใส่รองเท้า ที่ที่พวกเขาเลือกใช้กระดาษแข็งรีไซเคิล 90% เป็นบรรจุภัณฑ์

ด้วยแนวคิดดังที่กล่าวมา พวกเขายังมีเป้าหมายสูงสุด คือ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนออกมาสู่โลกภายนอกให้เป็นศูนย์ ตลอดทุกกระบวนการผลิตรองเท้า 1 คู่ ภายใต้สโลแกนของแบรนด์ที่ว่า “When nature wins, we all win”


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line