วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

5 เทคนิคเลือกทำเลร้านค้าให้ขายดี มีแต่คนอยากเข้า

by Smart SME, 7 พฤษภาคม 2564

หนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของการตัดสินใจทำมาค้าขาย สิ่งที่จะขาดไม่ได้ก็คือเรื่องของการเลือกทำเลร้านค้า ที่ตั้ง ซึ่งธุรกิจหรือร้านค้าหลายรายมักตกม้าตายเรื่องการเลือกทำเล วันนี้เรามีหลักการเลือกทำเลของแต่ละธุรกิจที่แตกต่างกันออกไปมาฝาก แต่ละรูปแบบจะมีหลักในการเลือกอย่างไร ไปดูกันเลย เทคนิคการเลือกทำเลให้ลูกค้าอยากเข้าร้าน

1. ทำเลต้องใกล้บ้านลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย

ไม่ว่าเราจะทำธุรกิจอะไรก็ตาม โจทย์คือ เราต้องรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร คนเหล่านั้นอาศัยอยู่บริเวณไหน เมื่อได้คำตอบแล้ว ให้เราเลือกทำเลค้าขายบริเวณที่ลูกค้าเราอยู่ เพื่อที่เราจะสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายขึ้น

2. การเดินทางต้องสะดวก

ร้านค้าที่ดี ควรอยู่ติดริมถนนใหญ่หรือห่างถนนใหญ่เล็กน้อยและจะให้ดียิ่งกว่านั้น ต้องมีที่จอดรถสะดวก เพราะหากลูกค้าอยากเข้ามาซื้อของในร้านเรามากแค่ไหน แต่จอดรถไม่ได้ก็เสียโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย

3. ร้านค้า ต้องสังเกตเห็นได้ง่าย

จะให้ดี ควรมีแผนที่ก็ควรจะบอก โดยเฉพาะจุดสังเกตใหญ่ๆ ที่จะรู้ได้ว่าร้านค้านั้นตั้งอยู่ใกล้กับอะไร

4. บรรยากาศภายในร้านต้องดี

ความสะอาดต้องมาก่อนอันดับแรก ที่เหลือคือสภาพแวดล้อมและการจัดวางสินค้าที่เหมาะสม เลือกหยิบจับง่าย สะดวกต่อการเลือกซื้อของลูกค้า

5. สถานที่ตั้งอยู่ไม่ไกลตัวเมืองมากเกินไป

เพราะถึงแม้บรรยากาศจะโล่งโปร่งสบาย แต่หากที่ตั้งร้านอยู่ไกลเมืองเกินไป ก็อาจทำให้ลูกค้ารู้สึกลำบากที่ต้องขับรถไป-กลับ เป็นเวลานานๆ จนอาจจะตัดสินใจไม่มาใช้บริการ

สำหรับผู้ประกอบการที่มีทุนพอสมควรก่อนเปิดร้าน ขอให้พิจารณาเรื่องของสถานที่ตั้งหรือทำเลก่อนเป็นอันดับแรก เพราะทำเลที่เหมาะสมจะส่งผลต่อรายได้และผลกำไรจากยอดขายที่คุณจะได้เข้ามานั่นเอง


Mostview

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line