วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

เอาให้ชัด! คริปโตฯ ที่ลงทุน ต้องยื่นเสียภาษีแบบไหน

by Anirut.j, 1 กุมภาพันธ์ 2565

ประเด็นเรื่องคริปโตเคอเรนซี่เป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการเก็บภาษีว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไร เพื่อสร้างความเข้าใจอย่างถูกต้องให้กับผู้ลงทุนในคริปโตเคอเรนซี่ได้ทำตาม

ล่าสุด กรมสรรพากร ได้ออกคู่มือคำแนะนำการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาคริปโตเคอเรนซี่ โทเคนดิจิทัลมาเป็นที่เรียบร้อย โดย Smartsme จะขอเสนอวิธีการคำนวณภาษีเพื่อยื่นแบบ หากคุณดำเนินการวิธีนี้จะต้องดำเนินการอย่างไร

1.การจำหน่าย จ่าย โอน หรือแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซี่/โทเคนดิจิทัลให้แก่บุคคลอื่น เฉพาะซึ่งตีราคาเป็นเงินได้เกินกว่าที่ลงทุนเป็นเงินได้ หรือพูดง่าย ๆ คือ กำไรจากการลงทุน ให้ยื่นแบบมาตรา 40(4)(ฌ) แห่งประมวลรัษฎากร

2.การขุดคริปโตเคอเรนซี่ ณ วันที่ได้รับคริปโตฯ จากการขุด ยังไม่ถือเป็นเงินได้พึงประเมิน

3.ได้รับคริปโตเคอเรนซี่เป็นเงินเดือนหรือค่าจ้าง
-พนักงานที่ได้รับเงินเดือนเป็นคริปโตฯ ถือเป็นเงินได้เนื่องจากการจ้างแรงงาน ถือเป็นผู้ได้รับเงินได้พึงประเมินประเภท 40(1)
-ผู้รับจ้างได้รับค่าจ้างเป็นคริปโตฯ ถือเป็นเงินได้จากการรับทำงานให้นั้น ถือให้เป็นผู้ได้รับเงินได้พึงประเมินประเภท 40(2)
-หากได้รับเงินเดือน ซึ่งเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(1) และได้รับค่าจ้าง ซึ่งเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(2) จากนายจ้างรายเดียวกันด้วยแล้ว ผู้มีเงินได้จะต้องรวมแสดงเป็นเงินประเภท 40(1)

4.ได้รับคริปโตเคอเรนซี/โทเคนดิจิทัลจากการให้ หรือได้รับเป็นรางวัล ถือเป็นเงินได้มาตรา 40(8) แห่งประมวลรัษฏากร เงินได้จากธุรกิจ การพาณิชย์ การเกษตร การอุตสาหกรรม การขนส่ง หรือการอื่นนอกจากที่ระบุไว้ใน (1) ถึง (7) แล้ว

5.ได้รับผลประโยชน์หรือผลตอบแทนจากการถือครองโทเคนดิจิทัล ถือเป็นเงินได้ตามมาตรา 40(4)(ซ) แห่งประมวลรัษฏากร

ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่

https://www.rd.go.th/fileadmin/user_upload/lorkhor/information/manual_crypto_310165.pdf?fbclid=IwAR3NHZdVer6DbRYEtP4UPYebyLrHTTJhVr36rX0BRBjH7VzkPEk9GAgoCjI  

#โทเคนดิจิทัล

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line