วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

Foxconn ทุ่มเงินราว 10,700 ล้านบาท สร้างโรงงานเพิ่มในเวียดนามเพื่อกระจายกำลังการผลิต

by Anirut.j, 22 สิงหาคม 2565

Foxconn ซัพพลายเออร์จากไต้หวันผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของ Apple ได้ลงนามกับ Kinh Bac City บริษัทท้องถิ่นของเวียดนามขยายโรงงานในภาคเหนือเพื่อกระจาย และเพิ่มการผลิต

รายงานของ Tuoi Tre หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น เผยว่าโรงงานใหม่ของ Foxconn ตั้งอยู่บนพื้นที่ 50.5 เฮกเตอร์ ในจังหวัด Bac Giang ซึ่งจะรองรับการจ้างงานในท้องถิ่นถึง 30,000 ตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม Foxconn ยังไม่ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับโรงงานแห่งนี้ว่าใช้ผลิตสินค้าอะไรของ Apple

Foxconn เข้ามาลงทุนในจังหวัด Bac Giang เป็นระยะเวลารวม 15 ปี เพื่อผลิตชิ้นส่วน iPad และ AirPods โดยเมื่อปี 2021 รัฐบาลเวียดนาม เผยว่า Foxconn ได้เข้าลงทุน 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ก่อนหน้านี้ซัพพลายเออร์ของ Apple อย่าง Luxshare Precision และ Foxconn เริ่มทดสอบการผลิต Apple Watch ในทางตอนเหนือของเวียดนาม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตอุปกรณ์นอกประเทศจีน โดยในส่วนของการผลิต Macbook, Apple นั้น ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีจากสหรัฐฯ ได้ขอให้ซัพพลายเออร์ทดสอบไลน์การผลิตในเวียดนาม

สำหรับเวียดนามเป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญที่สุดของ Apple นอกประเทศจีนอยู่แล้ว รวมถึงเป็นจุดหมายของผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของบริษัทอเมริกัน เช่น iPad และ หูฟัง AirPods

ทั้งนี้ Apple ยังคงเปลี่ยนฐานการผลิต iPad ไปเวียดนามอย่างต่อเนื่อง เพื่อกระจายการผลิต นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจากับซัพพลายเออร์เพื่อทดลองสายการผลิตลำโพงอัจฉริยะ HomePod ในเวียดนาม

ที่มา: reuters

#Smartsme #Foxconn #เวียดนาม #Apple


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line