วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

“Mirai Shokudo” ร้านอาหารไอเดียเจ๋ง ให้คนทำงานแลกอาหาร หรือแบ่งปันให้คนไม่มีเงิน-เวลารับแทน

by Anirut.j, 1 กันยายน 2565

การทำธุรกิจอะไรก็ตามแต่ แน่นอนว่าเป้าหมายสำคัญคือการสร้างรายได้ ขยายกิจการ และประสบความสำเร็จกับเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ โดยแนวคิดนี้ไม่ใช่เรื่องผิดแต่อย่างใด เพราะเป็นเรื่องพื้นฐานอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังมีร้านอาหารแห่งหนึ่งซึ่งมีไอเดียการทำธุรกิจที่แตกต่างออกไป เมื่อเปิดโอกาสให้คนเข้ามาทำงานในร้านเพื่อแลกกับร้านอาหารกลางวันแบบเซต 1 มื้อ

เรื่องราวที่จะนำมาเล่าเป็นเรื่องราวของร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อว่า Mirai Shokudo หากแปลเป็นภาษาไทยก็จะมีความหมายว่าร้านอาหารแห่งอนาคต โดย Kobayashi Sekai เจ้าของร้าน เล่าถึงที่มาของแนวคิดนี้ว่าต้องการทำร้านอาหารสำหรับทุกคน ซึ่งก่อนหน้านี้ เจ้าตัวทำงานเป็นวิศวกรที่ IBM Japan และย้ายไปทำงานที่ Cookpad เป็นเว็บไซต์รวบรวมสูตรอาหารญี่ปุ่น จากสถานที่แห่งนี้ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ Kobayashi Sekai

จุดเริ่มต้นมาจากการสังเกตเห็นเพื่อนร่วมงานที่ชอบรับประทานอาหารที่เธอทำแบบมีความสุข มีการพูดคุยกันที่สนุกสนาน จากการแบ่งปันที่เกิดขึ้นจึงนำมาสู่การตั้งเป้าที่จะเปิดร้านอาหารของตัวเอง

หลังจากศึกษา ค้นคว้า ตระเวนชิมอยู่สักพัก ในปี 2015 ร้านอาหาร Mirai Shokudo จึงถือกำเนิดขึ้น กับแนวคิดที่ให้คนมาทำงาน 50 นาที เพื่อแลกกับอาหารฟรีทุกมื้อ โดยหน้าที่มีตั้งแต่การเตรียมอาหาร การเก็บโต๊ะ ล้างจาน และกวาดร้าน

สำหรับผู้ที่สนใจจะต้องลงทะเบียนจองเวลาการทำงานผ่านเว็บไซต์มาก่อน โดยทางร้านมี Kobayashi Sekai ทำหน้าที่ทุกอย่างเพียงคนเดียว ดังนั้น เธอจึงต้อนรับคนที่จะเข้ามาช่วยงานเป็นอย่างมาก อีกหนึ่งที่น่าสนใจ คือหากคุณทำงานเพื่อแลกกับเมนูอาหารแต่ไม่ประสงค์ที่จะรับ ก็สามารถแบ่งปันให้กับคนอื่นได้ผ่านการเขียนข้อความวัน-เวลา ที่ทำงานไว้ใส่กระดาษโพสต์อิทโอนเวลาให้กับผู้อื่นที่ไม่มีเงิน หรือเวลาให้รับอาหารฟรี 1 มื้อ

นอกจากนี้ ทางร้านยังมีไอเดียอื่น ๆ ที่น่าสนใจ เช่น การเสิร์ฟอาหารภายในร้านวันละ 1 เมนู เพื่อช่วยหาคำตอบที่คนส่วนใหญ่มักจะถามกันว่ากินอะไรดี หรือจะเป็นการนั่งรับประทานอาหารที่จะไม่โดดเดี่ยวอีกต่อไป เพราะโต๊ะถูกออกแบบให้เป็นรูปตัว U นั่งได้ 12 คน และทุกคนหันหน้าเข้าหากัน

จะเห็นได้ว่า ธุรกิจร้านอาหารยังมีอะไรให้น่าค้นหา หรือสร้างสรรค์ไอเดียที่มีความน่าสนใจ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการให้เป็นที่จดจำ และกลับมาอีกครั้ง

ที่มา: kyodonewsstraitstimes

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line