วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

อย่ามองข้าม! 5 บิ๊กเทรนด์ธุรกิจในปี 2023 ที่ SME ควรรู้

by Anirut.j, 4 พฤศจิกายน 2565

แน่นอนว่าการทำธุรกิจย่อมมีการเปลี่ยนแปลงไปตามเทรนด์ บริบทต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น โดยในบทความของนิตยสาร Forbes ได้เผยถึงอนาคตของธุรกิจ และเทคโนโลยีจากข้อสรุปของ Bernard Marr เกี่ยวกับ 5 บิ๊กเทรนด์ธุรกิจในปี 2023 ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าจะมีผลกระทบแบบวันต่อวัน รวมถึงการทำงาน และการทำธุรกิจในปีที่มาถึงนี้

แม้ว่าเรื่องเหล่านี้จะไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจสำหรับคนที่ให้ความสนใจ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ควรมองข้ามไปเลยไป โดย Bernard Marr ได้ทำการเจาะลึก และให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับวิธีการเตรียมตัว และการจัดการรับมือกับปี 2023 ที่กำลังมาถึง

1.การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลแบบเร่งด่วน

ในปี 2023 เราจะได้เห็นความต่อเนื่องของนวัตกรรม และพัฒนาการด้านเทคโนโลยีการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI), internet of things (loT), เทคโนโลยีเสมือนจริง (VR/AR), คลาวด์คอมพิวติ้ง, บล็อกเชน และ 5G

2.อัตราเงินเฟ้อและความมั่นคงในห่วงโซ่อุปทาน

แนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศส่วนใหญ่ในปี 2023 ยังไม่ค่อยดูดีนัก โดยเฉพาะในเรื่องของอัตราเงินเฟ้อ และการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ถดถอย อีกทั้งหลายอุตสาหกรรมยังคงประสบปัญหาห่วงโซ่อุปทานจากการแพร่ระบาดโควิด-19 และความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

3.ความยั่งยืน

โลกมีความตื่นตัวมากขึ้นจากภัยพิบัติที่มาจากสภาพอากาศจนกลายเป็นความท้าทายที่ใหญ่กว่าสิ่งอื่นใดในรอบทศวรรษที่ผ่านมา นั่นหมายความว่านักลงทุน และนักธุรกิจต้องให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องของผลิตภัณฑ์ ตลอดจนกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ มีข้อมูลที่น่าสนใจว่าผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นอีกด้วย

4.ประสบการณ์ของลูกค้า

ในปี 2023 ลูกค้าต้องการประสบการณ์เหนือสิ่งอื่นใด โดยพวกเขาต้องการที่จะเพลิดเพลินกระบวนการเลือกซื้อสินค้า, การซื้อ และสนุกไปกับบริการที่จ่ายเงินไป

5.ความท้าทาย

ในช่วงปีที่ผ่านมา เราได้เห็นการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ของผู้คนที่มีความสามารถ โดยเฉพาะการลาออก ขณะคนที่ทำงานอยู่ก็ประเมินผลถึงผลกระทบกับงานที่ทำอยู่ และตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกจากชีวิต เรื่องนี้จึงเป็นความท้าทายของนายจ้างที่จะสร้างความมั่นใจว่างานที่มีอยู่ตอนนี้มีความน่าสนใจ, ยืดหยุ่น, สภาพแวดล้อม และวัฒนธรรมองค์กรที่ดึงดูดใจ

ที่มา:franchising

#Smartsme #เทรนด์ธุรกิจ


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line