วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

5 ธุรกิจหมดไอเดีย ไม่การันตีทำเงินในปี 2023

by Anirut.j, 17 ธันวาคม 2565

เทรนด์ธุรกิจแต่ละปีย่อมมีการเปลี่ยนแปลงอยูเสมอ ธุรกิจที่ทำอยู่วันนี้อนาคตอาจตกยุค ไม่ทำเงินแล้วก็เป็นได้

Smartsme จะพามาดูกันว่ามีธุรกิจอะไรบ้างที่สุ่มเสี่ยงจะไม่ทำเงินในปี 2023

1.ธุรกิจ dropshipping

ดรอปชิปเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการสร้างตัวเลข 6 หลักต่อปี สำหรับคนที่ตัดสินใจเปิดร้านขายสินค้า แถมการันตีโดยอินฟลูเอนเซอร์มากกว่า 100 คนบน YouTube ที่บอกว่านี่คือธุรกิจยอดเยี่ยมที่สร้างให้ผู้ส่วนใหญ่มั่งคั่งภายในเวลาอันรวดเร็ว ด้วยการยกข้อดีของธุรกิจดรอปชิปขึ้นมา คือไม่จำเป็นต้องสต๊อกสินค้า ไม่ต้องส่งสินค้า ที่สำคัญไปกว่านั้นคือไม่ต้องมีหน้าร้าน

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ผู้คนเห็นโอกาสจึงนำมาสู่การเปิดธุรกิจนี้กันเป็นจำนวนมาก อ้างอิงในปี 2021 ที่มีร้านค้าเปิดมากกว่า 140,000 ราย แต่กลับพบว่าร้อยละ 90 ล้มเหลวในปี 2022 สอดคล้องกับรายงานของ CloudWays ที่ระบุว่ามีโอกาสประสบความสำเร็จค่อนข้างต่ำคิดเป็นร้อยละ 1-5 เท่านั้น เนื่องจากจำเป็นต้องลดราคาเพื่อดึงดูด แต่รายได้กลับไม่สูงนัก

นอกจากนี้ในส่วนของการแบกรับค่าโฆษณาก็เป็นเรื่องสำคัญที่ธุรกิจนี้ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เพราะต้องซ้อเพื่อเปิดการเข้าถึงลูกค้า และยังไม่รวมปัญหาอื่น ๆ ที่ตามมา เช่น การจัดส่งสินค้า, คุณภาพของสินค้า

2.ธุรกิจเช่าที่พัก Airbnb

แม้ว่า Airbnb จะมีแนวคิดที่ยอดเยี่ยมกับการเปลี่ยนห้องว่างให้กลายเป็นห้องเช่าสำหรับนักเดินทาง และทำให้ผู้คนเริ่มหันมาใช้แพลตฟอร์มนี้ในการเข้าพัก แต่ด้วยการควบคุมคุณภาพที่ค่อนข้างต่ำ และมีความเสี่ยง ทำให้ธุรกิจไม่สามารถทำกำไรได้อีกต่อไป

ตัวอย่างบทความ “The Dark Side of Airbnb That Nobody Talks About is What Stops Me From Investing in It,” อธิบายถึงเหตุผลที่ธุรกิจนี้ไม่ดีอีกต่อไปมาจากประเด็นดังต่อไปนี้

- ผู้เช่าระยะสั้นสามารถสร้างความเสียหาย และขโมยทรัพย์สินของคุณได้ ดังนั้นคุณต้องเปลี่ยน และทำความสะอาดเป็นพิเศษกับข้าวของที่เสียหาย
-ผู้เช่ามักจะบ่นเกี่ยวกับการเข้าพัก และคุณไม่สามารถทำอะไรได้ แน่นอนว่าหากการให้คะแนนต่ำกว่า 4.5 จะทำให้ที่พักของคุณหลุดออกจากแพลตฟอร์ม
-การจองไม่ครอบคลุมค่าเช่าเสมอไป แม้ว่าอินฟลูเอนเซอร์จะยกย่องธุรกิจนี้ แต่ก็ไม่ได้รับประกันผลกำไรที่ตามมา

3.ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับคริปโตฯ

คริปโตฯ ผ่านการขึ้น-ลงของราคาหลายครั้งตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี 2008 แต่ระหว่างปี 2020 ถึงปี 2022 บิทคอยน์ ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในหมู่นักลงทุน และกลายเป็นธุรกิจวิธีแบบใหม่ที่จะสร้างรายได้แบบเป็นกอบเป็นกำ

ดังนั้น เราจึงเห็นการซื้อ-ขาย โดยการใช้สกุลเงินดิจิทัลเกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย และเกิดธุรกิจใหม่บนคลาวด์ ทั้งในส่วนของเกม, เพลง, NFT

ปัจจุบันตลาดคริปโตฯ กำลังเข้าสู่สภาวะถดถอย ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนว่า ธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องว่าอาจจะไม่ทำเงินอีกต่อไป

4.ธุรกิจที่ทำให้ผู้คนไม่ต้องออกจากบ้าน

จากปี 2020-2021 บริษัทเริ่มให้พนักงานทำงานที่บ้าน จึงทำให้เกิดธุรกิจใหม่ ๆ ที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้คนที่ไม่ต้องเดินทางออกจากบ้าน เช่น สินค้าที่ตอบโจทย์คนอยู่บ้าน, บริการจัดส่งเดลิเวอรี่ แต่ด้วยสถานการณ์ที่เริ่มคลี่คลาย ผู้คนเริ่มออกมาใช้ชีวิตตามปกติ จึงทำให้ธุรกิจที่กล่าวมานั้นมีความสำคัญน้อยลง

5.ธุรกิจออกแบบกราฟิก, ตราสินค้าในรูปแบบฟรีแลนซ์

ที่ผ่านมางานเกี่ยวกับกราฟิก, ตราสินค้า ถือว่าเฟื่องฟูเป็นอย่างมากไม่ว่าธุรกิจไหนก็ต้องมีทั้งการตลาด โฆษณา ประชาสัมพันธ์ แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าไปมาก โดยเฉพาะ AI ที่สามารถทำกราฟิกได้ ทำให้ตำแหน่งนี้อาจไม่จำเป็นอีกต่อไป

ปัจจุบันเราเห็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่จ่ายค่าใช้บริการไม่มาก เช่น Canva, Smashing logo, Snappa และ WordPress ซึ่งเป็นทางเลือกที่น่าสนใจของธุรกิจ ขณะเดียวกันหลายบริษัทก็มีการจ้างพาร์ทเนอร์มาดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อฟรีแลนซ์ที่จะถูกจ้างงานน้อยลง

ที่มา: medium

 

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line