วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

ถ้าไม่รีบ คุยกันก่อน! ซูเปอร์มาร์เก็ตเนเธอร์แลนด์เปิดช่องชำระเงินพิเศษให้ผู้สูงอายุคุยกับแคชเชียร์ คลายเหงา

by Anirut.j, 2 เมษายน 2566

เรียกได้ว่า “ความเหงา” ไม่เข้าใครออกใคร และไม่มีขอบเขตทางภูมิศาสตร์ ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นหนึ่งประเด็นหลักที่ส่งผลกระทบต่อผู้สูงอายุทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตเมืองที่บริบททางสังคมก้าวไปอย่างรวดเร็ว และเข้าสู่ความเป็นดิจิทัลมากขึ้นเรื่อย ๆ

แต่ที่เนเธอร์แลนด์มีบริษัทแห่งหนึ่งที่มีความคิดที่จะต่อสู้ เอาชนะความเหงาไปด้วยกัน โดยการใช้ช่องทางการชำระเงินของร้านซูเปอร์มาร์เก็ตให้เกิดประโยชน์

ร้านซูเปอร์มาร์เก็ตแบรนด์ Jumbo ซึ่งมีสาขามากกว่า 700 แห่ง ได้แนะนำช่องทางพิเศษเป็นภาษาดัตช์คำว่า “Kletskassa” แปลว่าชำระเงินผ่านการพูดคุย สำหรับลูกค้าที่ไม่เร่งรีบ และสามารถพูดคุยกับแคชเชียร์ได้เล็กน้อย โดย Jumbo ได้เปิดตัว “Slow lanes” ในช่วงฤดูร้อนของปี 2019 จากความคิดริเริ่มในวงกว้างที่เรียกว่า One Against Loneliness ถูกประกาศโดยรัฐบาลเนเธอร์แลนด์

ตามสถิติของเนเธอร์แลนด์มีคนจำนวน 1.3 ล้านคน ที่มีอายุมากกว่า 75 ปี และร้อยละ 33 รู้สึกเหงาในระดับปานกลางเป็นอย่างน้อย โดย “Kletskassa” แห่งแรกเปิดขึ้นในเมือง Vlijmen ในจังหวัด North Brabant ปรากฏว่าได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากจนบริษัทวางแผนที่จะสร้างช่องทางชำระเงินอีก 200 แห่งทั่วประเทศ

ยิ่งไปกว่านั้น ร้าน Jumbo ยังแนะนำมุมพูดคุยเพื่อให้คนท้องถิ่นมารวมตัวกันดื่มกาแฟ และพูดคุยกัน แน่นอนว่าบริการที่กล่าวมาได้รับเสียงชื่นชมกับช่องทางพิเศษ

เรื่องนี้ถือเป็นทางออกที่ดีให้กับผู้สูงอายุ เพราะบางครั้งอาจจะใช้เวลาชำระสินค้านาน และทำให้คนที่อยู่ข้างหลังต่อแถวนาน ซึ่งการเปิดช่องชำระเงินพิเศษก็จะเป็นทางเลือกที่ดีของคนที่เข้ามาใช้บริการ

ที่มา: lavocedinewyorkindianexpress

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line