วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

“ขนมไทยยายปู” ขายชิ้นละ 10 บาท ขายหมดใน 1 ชั่วโมง รายได้หลักหมื่นต่อวัน

by Smart SME, 30 มิถุนายน 2566

ขนมไทยชิ้นละ 10 บาท ทำวันละ 3,000 ชื้น ขายหมดใน 1 ชั่วโมง รายได้หลักหมื่นต่อวัน กว่าจะมาถึงวันนี้ คุณชนิตตา ศิริวัชรภัสสรณ์ เจ้าของร้านขนมไทยยายปู ต้องผ่านอะไรมาบ้าง เรามาอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจนี้กัน

1 วันทำขนมกี่รายการ

คุณชนิตตา ศิริวัชรภัสสรณ์ เล่าว่า ขนมที่ร้านหนึ่งวันจะทําขนมประมาณ 60 รายการ ในแต่ละขนมก็จะสลับกันไปเรื่อย ๆ ตามฤดูกาล ขายดี ๆ ที่ร้านก็จะเป็นข้าวเหนียวหน้าต่าง ๆ แล้วก็เป็นตะโก้ที่จะทํามาแบบเยอะกว่าตัวอื่น ๆ ส่วนขนมอื่น ๆ ที่เป็นขนมแปลก ๆ ก็จะเป็นขนมต้มแดง

ราคาขายของที่ร้าน ขายมานานแค่ไหน

คุณชนิตตา เล่าต่อว่า ที่ร้านจะขายราคาเดียวทั้งหมดเลย ก็คือ 10 บาท ซื้อ 5 ชิ้น แถมฟรี 1 ชิ้น ไม่เคยขึ้นราคาเลยเพราะคิดว่า บางอย่างบางตัว มันสามารถถัวกันได้ ขายอยู่ที่นี่มา 6 ปี ปีนี้เข้าปีที่ 7 ตอนนี้มีทั้งหมด 4 สาขา

จุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจ

คุณชนิตตา อธิบายว่า คุณพ่อคุณแม่ขายขนมไทยมาตั้งแต่ตนเกิด ได้คุยกับน้อง ๆ ว่าแค่อยากจะช่วยแบ่งเบาภาระ “คุยกับน้องว่าเอออันนี้เราทําเป็นนะ เราแบบมีความชํานาญทางด้านนี้ เราเอาอันนี้มาต่อยอดดีกว่าก็เลยมาเป็นร้านขนมไทยยายปูค่ะ” คุณชนิตตา กล่าว

ตอนที่เริ่มไม่ได้เป็นร้านใหญ่ขนาดนี้ก็เลือกขนมที่มันลงทุนน้อย ๆ ก่อนเริ่มน้อย ๆ ค่อย ๆ ขยับดีกว่าขายดีตั้งแต่วันแรก ลงทุนแค่พันกว่าบาทขายได้ทั้งหมดมันสี่พันกว่าบาท เป็นวันที่ดีใจมาก เลยหาลู่ทางการลงทุนใหม่ก็คือเอาโทรศัพท์ที่มีอยู่ไปขายเพื่อมาลงทุน แป๊บเดียวมันแบบได้กลับมาแล้ว มันค่อย ๆ พัฒนา

อะไรที่ทำให้ลูกค้าชอบขนมในร้านเรา

คุณชนิตตา อธิบายต่อว่า ขนมขายดีมากตอนนั้น เลยอยากจะหาอะไรที่ทำให้ลูกค้าสนใจร้านเรา ครั้งแรกที่ลอง คือใช้เป็นกระทงใบตองแห้ง ลูกค้าก็บอกว่ามันมีกลิ่นเหมือนขนมเข่ง มันขนมไทยก็จริงแต่แบบไม่ค่อยสวย ไม่ค่อยน่ากิน ก็เลยบอกแม่ว่าสอนเย็บกระทงหน่อย อยากให้แตกต่างจากชาวบ้านเขานิดหนึ่ง

“เน้นขายเยอะ ๆ จับกลุ่มลูกค้าที่สามารถทานได้ทุกเพศทุกวัยถ้าเราตั้งราคาแบบที่มันไม่ได้สูงมากลูกค้าสามารถซื้อง่ายขายคล่องก็น่าจะดีทั้งกับตัวเราแล้วก็กับตัวลูกค้าด้วย” คุณชนิตตา กล่าว

1 วันขายได้กี่ชิ้น ยอดขายพีคสุดอยู่ที่เท่าไหร่

คุณชนิตตา เผยว่า ขนมที่ร้านทําใหม่ทุกวัน วันละสองพันกระทง ยอดขายเยอะสุดประมาณสามหมื่น

ฝากถึงผู้ที่สนใจแฟรนไชส์ขนมไทยยายปู

คุณชนิตตา ทิ้งท้ายกับคำถามนี้ไว้ว่า สําหรับแฟรนไชส์ของเรา จะเริ่มต้นที่ราคาสองหมื่นสองพันห้าร้อยบาท ลูกค้าก็จะได้ยกร้านไปแบบนี้เลย ลูกค้าสามารถเอาแต่ตัวแล้วก็ไปขายได้เลย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line