วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

7 วิธีคิด สไตล์ "แจ็ค หม่า" ช่วยให้คุณประสบความสำเร็จ

by Smart SME, 29 ตุลาคม 2566

ใคร ๆ ก็อยากประสบความสำเร็จทั้งการเรียน การงาน การบริหารธุรกิจ และการดำเนินชีวิตที่ตัวเองตั้งเป้าหมายเอาไว้ ซึ่งแรงขับที่สำคัญ ที่จะพาแต่ละคนไปถึงและทำให้สำเร็จ หลาย ๆ ครั้ง เราอาจต้องมีหลักคิดที่ยึดมั่นเอาไว้ หรือมีสิ่งที่เป็นแบบอย่าง จะเป็นอะไรก็ได้ หรือบุคคลต้นแบบที่เราจะนำมาใช้เป็นเยี่ยงอย่าง ก้าวเดินและเติบโตให้ได้แบบเขาคนนั้น

เช่นเดียวกับ ผู้ประกอบการธุรกิจหลาย ๆ คน ที่มีบุคคลต้นแบบเพื่อใช้ในการทำธุรกิจให้เข้าเป้าและประสบความสำเร็จ โดยหนึ่งในบุคคลต้นแบบ คือ "แจ็ค หม่า" ผู้ก่อตั้งธุรกิจ e-Commerce ชื่อดัง Alibaba ที่มีจำนวนผู้ใช้งานมากกว่า 800 ล้านคน ทั่วโลก

"แจ็ค หม่า" มีไอเดียและมีความสามารถที่น่าทึ่ง ! ทำธุรกิจให้เติบโตได้ระดับโลก หัวใจหลักของ แจ็ค หม่า ในการทำธุรกิจ คือ “Mindset” จริง ๆ ใครที่ติดตามการให้สัมภาษณ์ออกสื่อต่าง ๆ ของ แจ็ค หม่า ซึ่งตัวชูโรงความสำเร็จคือ Mindset ที่ทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก ทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย

ลองมาดู 7 แนวคิดของ "แจ็ค หม่า" ต่อไปนี้ ที่เป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลก และคุณสามารถอ่านและปรับใช้ในธุรกิจของคุณได้ทันที


1. การออกเดินทางคือ “โอกาสประสบ ความสำเร็จ”

การเดินทางของหลายคนมักตีความได้หลายแบบ แต่ของ "แจ็ค หม่า" เริ่มต้นมาจากการที่เขาอยากให้ทุกคนในประเทศจีนรู้ว่า “อินเทอร์เน็ต” มันสุดยอดแค่ไหน จริง ๆ แล้วการเดินทางไม่ได้หมายความว่า คุณต้องไปอยู่ในสถานที่นั้น ๆ แค่การท่องอินเทอร์เน็ตก็ช่วยได้แล้ว ทำให้คุณรู้และเปรียบเทียบได้ว่า ที่นั่นมีอะไร ที่นี้ไม่มีอะไร คุณจะทำอะไรที่คนอื่นยังไม่ทำได้ ดังนั้น การเดินทางท่องเว็บไซต์หลาย ๆ ประเทศ ก็คือ เส้นทางเศรษฐีได้เช่นกัน


2. ความสำเร็จอยู่ที่ “ตัวเราเอง”

นิสัยการถ่อมตน คือ หัวใจหลักในการประสบความสำเร็จ แม้ Alibaba Group จะเป็นที่โด่งดัง กอบโกยรายได้มากมายเขาก็ยังที่จะเลือกหาวิธีการพัฒนาต่อไปเรื่อย ๆ วิธีดูว่าคนไหนจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ให้ดูที่เวลาทำอะไรผิดพลาด คนล้มเหลวจะเริ่มบ่น และกล่าวโทษคนรอบข้าง ขณะที่คนสำเร็จจะเลิกโทษคนอื่นและจะหันกลับมามองตัวเอง แจ็คฯ เคยกล่าวเอาไว้ว่า “ถ้าคุณอยากเปลี่ยนโลก คุณต้องเปลี่ยนตัวเองให้ได้ก่อน”


3. กล้าที่จะโดน “ปฏิเสธ”

การถูกปฏิเสธไม่ใช่เรื่องน่าอายเลย คนเราก็ต้องเรียนรู้จากการถูกปฏิเสธ เพราะไม่มีอะไรที่จะสมหวังไปทั้งหมด การถูกปฏิเสธกำลังสอนเรา เขาบอกว่า มันรู้สึกแย่เสมอเวลาถูกปฏิเสธ แต่เราต้องอยู่กับมันให้ได้ ย้ำกับตัวเองว่า เรายังไม่ดีพอ เป็นแรงผลักดันพัฒนาตัวเราให้ดียิ่งขึ้น นี่ถือว่า เป็นแรงผลักดันอีกอย่าง ถ้าเรามานั่งผูกใจเจ็บแค้น โมโหโกรธ นั่นคือสัญญาณเตือนในมุมจิตวิทยาว่า คุณกำลังถูกอีโก้ครอบงำ เพราะมันทำให้คุณไม่รู้จักจุดบกพร่อง ที่ต้องนำไปพัฒนาต่อ ง่าย ๆ คือน้ำเต็มแก้วนั่นเอง


4. มองวิกฤตให้เป็นโอกาส

ในการทำธุรกิจ ทุกคนย่อมต้องเจอวิกฤตเหมือนกันหมด แต่ทำไม ? มีคนล้มแล้วลุกบางคนไม่ลุก แต่ล้มลงไปเลย เพราะมุมมอง Mindset การทำธุรกิจไงล่ะ โดยทุกคนมักจะมองไม่เห็นโอกาส และอ้างว่าเจอแต่วิกฤต แต่กับ "แจ็ค หม่า" มันไม่ใช่วิกฤต แต่นั่นมันคือสุดยอดโอกาส เมื่อใดก็ตามที่มีผู้คนไม่พอใจ มองหาโอกาสที่จะแก้ไขมัน และถ้าที่ไหนที่มีปัญหา แล้วเราสามารถจะฉวยโอกาสนี้เพื่อทำให้มันดีขึ้น ที่ใดมีปัญหาที่นั้นแหละมีโอกาส

 


5. ถ้าคิดจะเป็นผู้นำ คุณต้องมีทักษะที่พนักงานทั่วไปไม่มี

การเป็นผู้นำต้องมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลกว่าพนักงานธรรมดา มีความกล้าหาญ มุ่งมั่น ความอดทนในสิ่งที่พนักงานธรรมดาไม่สามารถทำได้ ยอมรับสิ่งที่ล้มเหลวได้ คุณภาพของผู้นำที่ดีขึ้นอยู่กับ Mindset แรงจูงใจและความสามารถ

 

6. ต้องมีความรับผิดชอบ มีความเชื่อมั่น คือ หัวใจธุรกิจ

ไม่ว่าจะทำธุรกิจหรือขายสินค้า ทุกอย่างล้วนแต่เราต้องเชื่อมั่นในตัวเอง และต้องมีความรับผิดชอบ คือ หัวใจความสำเร็จ โดย "แจ็ค หม่า" เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “ไม่สามารถจะทำให้คนทุกคนนั้นคิดเหมือนกันได้ แต่สามารถที่จะทำให้ทุกคนก้าวไปทางเดียวกันด้วยเป้าหมายเดียวกันได้” แล้วคุณคิดว่า ทุกคนจะเชื่อมั่นได้ไหม ? ถ้าคุณในฐานะผู้นำ เจ้าของกิจการ ยังไม่มีความเชื่อมั่นนั้นเลย

 


7. ช่วยเหลือแบบไม่หวังผลตอบแทน แล้วจะประสบความสำเร็จ

ผู้ที่จะประสบความสำเร็จได้ ต้องผ่านด่านนี้กันทุกคน ด่านที่ทำดีไม่หวังผล "แจ็ค หม่า" เชื่อว่า ช่วยเหลือผู้อื่นไปก่อน เดี๋ยวเรื่องเงินมันจะกลับมาตอบแทนเราเอง นั่นคือ การทำประโยชน์ให้สังคม หรือการทำ CSR นั่นเอง

โดยคุณอาจจะยังไม่ต้องร่ำรวย หรือธุรกิจคุณยังไม่ได้ประสบความสำเร็จก็ไม่เป็นไร คุณสามารถสร้างสรรค์ประโยชน์และช่วยเหลือสังคมได้เลยตามกำลัง ความถนัด และความสามารถที่คุณมีอยู่ แล้วเมื่อนั้น เชื่อว่า คนรอบ ๆ ตัวคุณได้เห็นการกระทำของคุณ และเมื่อคุณเจอวิกฤต เจอปัญหา คนรอบ ๆ ตัวของคุณนั่นแหละ ที่จะเข้ามาช่วยสนับสนุนคุณและหนุนธุรกิจของคุณให้ไปต่อได้เอง

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line