วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

เก่งแค่ไหนก็ไปไม่รอด! เหตุผลทำไมคนทำธุรกิจควรมี Connection ไว้มากๆ

by Anirut.j, 10 มกราคม 2567

การเป็น “คนเก่ง” มีความสามารถ ไม่มีใครเถียงกับสิ่งที่คุณเป็น แต่การไม่มี Connection ไม่ว่าจะเก่งแค่ไหน สุดท้ายก็ไปไม่รอด

ระบบ Connection เป็นเครื่องมือสำคัญของผู้ประกอบการที่จะทำให้ธุรกิจที่เติบโต และประสบความสำเร็จในที่สุด แต่หลายคนยังคงประสบปัญหากับการสร้างเครือข่ายอย่างมีประสิทธิภาพ แม้ว่าการเริ่มต้นทำธุรกิจอาจเป็นได้ทั้งความตื่นเต้น และน่ากลัว ตลอดจนเป็นเรื่องง่ายของผู้ก่อตั้งที่จะหมกมุ่นอยู่กับการบริหารกิจการในแต่ละวัน

อย่างไรก็ตาม รู้หรือไม่ว่า หากคุณมี Connection สร้างเครือข่ายจะช่วยเพิ่มศักยภาพให้ธุรกิจบรรลุผลสำเร็จได้ และนี่จึงเป็นเหตุผลที่คุณควรมี Connection ไว้มาก ๆ

สร้างความสัมพันธ์กับนักลงทุนที่มีศักยภาพ

การค้นหานักลงทุน หรือผู้ร่วมลงทุนเป็นงานที่ท้าทายที่สุดอย่างหนึ่งของคนเป็นผู้ประกอบการ การมี Connection ส่วนตัวจะอนุญาตให้สร้างความสัมพันธ์กับบุคคลที่สามารถสนับสนุนธุรกิจของคุณให้มีศักยภาพดียิ่งขึ้น มากกว่าการเข้าถึงคนที่มีอารมณ์ “เย็นชา”

ขยายความรู้ของคุณ

การพูดคุยแลกเปลี่ยนแนวทางกับคนที่ไม่ใช่คู่แข่งโดยตรงของคุณ แต่อยู่ในสถานะเดียวกันคือ “ผู้ประกอบการ” หรือมีธุรกิจประเภทเดียวกันในตลาดอื่น ๆ จะทำให้ได้ข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์ สามารถเรียนรู้ นำมาปรับใช้ เพื่อให้เกิดแนวคิดใหม่ ๆ ขึ้นมา ตลอดจนรู้เทรนด์ของอุตสาหกรรมที่ทำอยู่ว่าจะเป็นอย่างไร

เกิดความร่วมมือระหว่างกัน

ในกรณีธุรกิจแบบ B2B ผู้คนมีแนวโน้มที่จะซื้อโซลูชันจากคนที่พวกเขารู้จักมากกว่า 4 เท่า หรือเกิดจากเพื่อนของเขาแนะนำมา ดังนั้น การมี Connection ใหม่ ๆ สามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจของคุณได้เป็นอย่างมาก

สร้างแบรนด์ส่วนตัว

นอกเหนือจากเรื่องธุรกิจแล้ว การมี Connection ยังมีประโยชน์อย่างมากในภายหลัง โอกาสยิ่งสูงขึ้นอีก เมื่อคุณแสดงความเชี่ยวชาญ และการโต้ตอบออกมา แน่นอนว่าคุณไม่มีทางรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับคนที่คุณเคยพบในสถานที่แห่งหนึ่ง บางทีเขาคนนั้นอาจจะประสบความสำเร็จในธุรกิจ มีชื่อเสียงในสักวันหนึ่งก็เป็นได้

Connection ที่ดีต้องได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ไม่มีใครได้เปรียบ หรือเสียเปรียบ และก็ไม่ควรคิดว่าจะไปสูบฉีดเลือดเนื้อของผู้อื่นให้มากที่สุด แต่ขอให้มองในเรื่องของการทำงานร่วมกัน เติบโตไปพร้อมกัน หากไม่มี Connection บางครั้งการไปสู่เป้าหมายอาจจะใช้เวลานาน กลับกันเมื่อคุณรู้จักคนที่สามารถช่วยได้จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

ที่มา: entrepreneur


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line