วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

กระแสรักสุขภาพฮิตทั่วโลก หันบริโภคสินค้าเกษตรอินทรีย์

by Smart SME, 5 สิงหาคม 2559

กระแสรักสุขภาพไม่ได้เกิดขึ้นแต่ในประเทศไทย แต่กำลังเป็นกระแสไปทั่วโลก ผู้บริโภคเริ่มหันหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับสุขภาพ การเลือกอาหารที่ผลิตจากเกษตรอินทรีย์จึงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจ และส่งผลให้อุตสาหกรรมอาหารเกษตรอินทรีย์มีอัตราการเติบโตสูงที่สุดในโลก จำนวนผู้บริโภคที่เริ่มต้องการสินค้าเกษตรอินทรีย์เริ่มสูงขึ้นกว่ากำลังความสามารถในการผลิต อย่างในสหรัฐฯ ที่จำนวนร้านค้าปลีกเริ่มปรับกลยุทธ์แสวงหาวัตถุดิบแหล่งใหม่ที่สามารถเชื่อถือได้ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่สูงมากขึ้น และยังเป็นโอกาสสำคัญของผู้ผลิตในต่างประเทศทั่วโลกในการแสวงหากำไรจากการส่งออกสินค้าประเภทเกษตรอินทรีย์ไปขายในทวีปอเมริกา สถาบันการวิจัยเกษตรอินทรีย์ (FIBL) ได้ร่วมมือกับสำนักงานมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ (IFOAM) เปิดเผยการจัดทำรายงานเกี่ยวกับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของเกษตรอินทรีย์ว่า จำนวนการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์มีอัตราเพิ่มสูงขึ้นในประเทศอุตสาหกรรม โดยผู้ผลิตเกษตรอินทรีย์มากถึง 2.3 ล้านรายทั่วโลก และมีการผลิตในทวีปเอเชียถึง 40% ตามด้วย แอฟริกาที่มีจำนวน 26% และละตินอเมริกา 17% ประเทศที่มีการผลิตเกษตรอินทรีย์มากที่สุดคือประเทศอินเดียโดยมีจำนวนผู้ผลิตสูงถึง 650,000 ราย ตามด้วยยูกันดาจำนวน 190,522 ราย และเม็กซิโกจำนวน 169,703 ราย สำหรับประเทศที่มีการบริโภคเกษตรอินทรีย์รายใหญ่ที่สุดในโลก คือ อเมริกาเหนือและยุโรป โดยส่วนมากผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ที่มีการบริโภคใน ทวีปดังกล่าวจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องนำเข้าจากภูมิภาคอื่น เช่น เอเชีย ละตินอเมริกาและ แอฟริกา การค้าสินค้าเกษตรอินทรีย์ระดับตลาดโลกเป็นการสร้างสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน เนื่องจากผู้ผลิตสินค้าเกษตร อินทรีย์มีจำนวนเพิ่มขึ้นและความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นของผู้บริโภค โดยต้องหาวิธีทำให้ช่องว่างระหว่างจำนวนอุปสงค์ และอุปทานนั้นสมดุลในตลาดโลก เนื่องจากในปัจจุบันราคาผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์นั้นค่อนข้างสูงเนื่องจาก รูปแบบบรรจุภัณฑ์สินค้าที่ทำให้ผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์นั้นมีมูลค่าเพิ่ม นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่าทั้งผู้ผลิตและร้านค้าปลีกในประเทศต่าง ๆ จะสามารถสร้างกำไรได้มากขึ้นจากการส่งออกผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ ไปยังสหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป สินค้าเกษตรอินทรีย์เป็นสินค้าที่มีอัตราการขยายตัวสูงในตลาดยุโรป โดยสามารถ สังเกตเห็นสินค้ารูปเกษตรอินทรีย์ชนิดใหม่ ๆ ได้ตลอดเวลา และไม่เฉพาะแต่ สินค้า อาหารเท่านั้นที่เป็นเกษตรอินทรีย์สิ่งของเครื่องใช้บางประเภทก็มีการระบุ ว่าเป็นสินค้า เกษตรอินทรีย์เช่นกัน By : กุลจิรา มุทขอนแก่น

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line